Liên minh châu Âu sẵn sàng sử dụng lợi nhuận từ tài sản Nga bị đóng băng cho viện trợ Ukraine

(SeaPRwire) –   Đã đạt được thỏa thuận sơ bộ để cung cấp cho Ukraine hàng tỷ đô la tiền trợ giúp bổ sung cho vũ khí và đạn dược đến từ lợi nhuận thu được từ tài sản Trung ương Nga bị đóng băng mà Liên minh nắm giữ.

Thỏa thuận giữa 27 đại sứ của EU đã được Bỉ, nước nắm giữ phần lớn tài sản bị đóng băng trong khối, công bố. Điều này đến sau nhiều tuần đàm phán gay gắt giữa các nước thành viên, bị phức tạp hóa bởi những giới hạn tài chính nghiêm ngặt về việc sử dụng các quỹ này.

Thỏa thuận này sẽ giải phóng lên đến 3,2 tỷ đô la mỗi năm cho Kyiv, trong đó 90% có thể chi tiêu cho đạn dược và các thiết bị quân sự khác.

Các quan chức cho biết khoản tiền đầu tiên có thể đến Kyiv vào tháng Bảy.

EU đang nắm giữ khoảng 225 tỷ đô la , chủ yếu bị đóng băng tại Bỉ, để trả đũa cho cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine. Kyiv đã lâu nay kêu gọi sử dụng những quỹ này để có được những nguồn cung cấp vũ khí quan trọng khi nó đang vật lộn để đẩy lùi những cuộc tấn công mới của Nga.

Một nhóm nhỏ các nước thành viên, đặc biệt là Hungary, từ chối cung cấp vũ khí nên các biện pháp an toàn đặc biệt phải được bao gồm trong thỏa thuận để cho phép khoảng 10% các quỹ được coi là viện trợ chung.

Các nước thành viên EU vẫn cần phê chuẩn chính thức thỏa thuận của các đại sứ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.