Liên minh châu Âu có kế hoạch đẩy nhanh viện trợ tài chính cho Ai Cập, bỏ qua các biện pháp bảo vệ thông thường

(SeaPRwire) –   dự định sẽ nhanh chóng cấp các khoản viện trợ tài chính cho Ai Cập bằng một thủ tục cấp viện trợ khẩn cấp tránh các biện pháp an toàn thông thường, theo tuyên bố của chủ tịch của khối liên minh châu Âu.

1,1 tỷ USD dự định cho điều này là một phần của gói viện trợ lớn hơn trị giá 8 tỷ USD cho quốc gia Bắc Phi được Liên minh châu Âu công bố vào ngày 17 tháng 3.

Ai Cập trong nhiều năm đã phụ thuộc vào tiền viện trợ, thường là từ các quốc gia Ả Rập Xê Út giàu có, khi lo ngại về áp lực kinh tế và xung đột khu vực có thể đẩy nhiều người di cư hơn từ khu vực này đến bờ biển châu Âu.

Gói viện trợ bao gồm ba năm trợ cấp và khoản vay có lợi cho quốc gia dân số đông nhất thế giới Ả Rập. Phần lớn các quỹ – 5,4 tỷ USD – được gọi là viện trợ tài chính vi mô, hoặc MFA, và sẽ được thanh toán trực tiếp cho Ngân hàng Trung ương Ai Cập.

Hiếm khi Liên minh châu Âu bỏ qua các biện pháp an toàn, nhưng cuộc bầu cử quốc hội châu Âu dự kiến diễn ra từ ngày 6 đến 9 tháng 6 – một thời hạn nếu áp dụng các kiểm tra sẽ làm chậm tiến độ chi trả tiền đó.

Với các cuộc bầu cử đó trong tâm trí, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã công bố kế hoạch cho “một hoạt động MFA khẩn cấp lên tới 1 tỷ euro” cho Ai Cập, lưu ý trong một lá thư gửi Chủ tịch Quốc hội châu Âu Roberta Metsola về “tình hình kinh tế và tài chính nhanh chóng xấu đi” của quốc gia này.

Lá thư, được AP xem, đã đi trước thông báo về thỏa thuận với Ai Cập.

Von der Leyen đổ lỗi cho “mức độ phơi nhiễm rất lớn đối với các ảnh hưởng kinh tế của cuộc chiến xâm lược toàn diện của Nga ở Ukraine, các cuộc chiến ở Gaza và Sudan, và các cuộc tấn công của Houthi ở Biển Đỏ”, và cho rằng việc “đảm bảo rằng một đóng góp đáng kể đầu tiên” sẽ đến Ai Cập vào cuối năm 2024 là “cấp bách”.

Để làm điều đó, Ủy ban sẽ sử dụng một phần hiếm hoi của hiệp ước Liên minh châu Âu, Điều khoản 213, theo đó 27 quốc gia thành viên phải thông qua các quỹ – nhưng không phải quốc hội, cơ quan duy nhất được bầu dân chủ của khối.

Thậm chí khi COVID-19 lây lan vào năm 2020 và Liên minh châu Âu cứu trợ các chính phủ từ vùng Balkan đến Trung Đông, con đường này cũng không được áp dụng. Cũng không được sử dụng để duy trì nền kinh tế bị chiến tranh tàn phá của Ukraine, mặc dù Kyiv đã hưởng lợi từ nó một thập kỷ trước, khi Nga sáp nhập Crimea và tăng giá khí đốt tự nhiên.

Ngoài việc loại bỏ nhu cầu giám sát của quốc hội, thủ tục tài trợ khẩn cấp cũng tránh yêu cầu đánh giá tác động về các ảnh hưởng của viện trợ.

Von der Leyen cho biết quốc hội mới sẽ được thành lập sau cuộc bầu cử EU sẽ “tham gia đầy đủ” cho 4,3 tỷ USD còn lại của MFAs cho Ai Cập, khi Cairo đồng ý thực hiện các cải cách “toàn diện” hơn.

Thỏa thuận cũng bao gồm kế hoạch đầu tư 1,9 tỷ USD và khoản vay 647 triệu USD, bao gồm ít nhất 217 triệu USD sẽ được chuyển cho Ai Cập cho “quản lý di cư”.

Tiền viện trợ nhanh chóng sẽ bơm nguồn vốn cần thiết vào nền kinh tế Ai Cập, đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi nhiều năm cắt giảm chi tiêu của chính phủ, đại dịch coronavirus, hậu quả của cuộc xâm lược toàn diện của Nga ở Ukraine, và gần đây nhất, cuộc chiến Israel-Hamas ở Gaza.

Thông thường, MFA nhằm hỗ trợ các chính phủ gặp khó khăn nghiêm trọng về kinh tế và khuyến khích họ đưa ra các cải cách. Tuy nhiên, Ủy ban thừa nhận rằng Ai Cập “chậm trễ” trong việc sửa đổi chính sách và đã có “lượng công việc nội bộ cần giải quyết”.

Di cư là một yếu tố then chốt thúc đẩy thỏa thuận EU-Ai Cập. Như các năm trước, đây sẽ là vấn đề tranh cử ở EU và các đảng chính thống muốn giữ số lượng đến thấp để tước đi nhiên liệu cho phong trào cực hữu trong chiến dịch.

Thỏa thuận ở Cairo đạt được chỉ vài tuần sau khi một thỏa thuận được ký kết với Mauritania liên quan đến tiền để giúp quốc gia – một trung tâm chuyển tiếp lớn cho người di cư đi qua châu Phi hướng đến châu Âu – tăng cường an ninh biên giới.

Một thỏa thuận đáng kể hơn đã được ký kết với Tunisia vào tháng 7 năm ngoái, mở rộng mô hình Liên minh châu Âu phát triển với Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2015 để ngăn người di cư đến châu Âu.

Trong khi bờ biển Ai Cập không phải là điểm khởi hành chính cho những kẻ buôn người gửi thuyền quá tải người qua Địa Trung Hải đến châu Âu, Ai Cập phải đối mặt với áp lực di cư từ khu vực, với mối đe dọa tiềm tàng rằng cuộc chiến Israel-Hamas có thể lan rộng qua biên giới của nó.

Ủy ban, khi được hỏi bởi AP về những điều kiện gì Ai Cập nên tôn trọng để nhận được viện trợ khẩn cấp, cho biết “các ưu tiên cải cách liên quan và khả thi cần được lựa chọn phù hợp với chu kỳ thời gian tương ứng”.

Trang web của Ủy ban nói rằng viện trợ tài chính vi mô phải có “bản chất ngoại lệ” và rằng “điều kiện tiên quyết cho viện trợ tài chính vi mô là tôn trọng nhân quyền và cơ chế dân chủ hiệu quả”.

Tổ chức Ân xá Quốc tế đã kêu gọi Liên minh châu Âu đặt vi phạm nhân quyền làm trọng tâm của mối quan hệ với Ai Cập – và Ủy ban thừa nhận rằng “các thách thức nhân quyền ở Ai Cập vẫn đáng kể”.

Tuy nhiên, cơ quan điều hành của Liên minh châu Âu vẫn duy trì rằng “lãnh đạo chính trị tại Ai Cập đã thực hiện một số bước đặt nặng tầm quan trọng của việc tôn trọng nhân quyền” trong những năm gần đây.

Đầu tháng này, Ai Cập đã nổi tiếng và công bố thỏa thuận với Quỹ Tiền tệ Quốc tế để tăng khoản vay cứu trợ từ 3 tỷ USD lên 8 tỷ USD, nhằm củng cố nền kinh tế bị suy yếu nghiêm trọng bởi sự thiếu hụt ngoại tệ khủng khiếp và lạm phát leo thang.

Ngân sách của Cairo cũng sẽ được bổ sung 35 tỷ USD từ dự án khổng lồ liên quan đến liên doanh của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất để phát triển chung thành phố Ras el-Hekma bên bờ Địa Trung Hải.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2013, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi đã phụ thuộc nặng nề vào các quốc gia Vùng Vịnh, nơi ước tính hơn 100 tỷ