Kosovo ‘không điều kiện ủng hộ’ Ukraine, mặc dù Kyiv không chính thức công nhận độc lập của quốc gia

(SeaPRwire) –   Bộ trưởng Ngoại giao Kosovo cho biết vào thứ Tư rằng nước này tin rằng Nga phải thua cuộc chiến ở Ukraine để xung đột không lan rộng hơn nữa ở châu Âu. Bà nói rằng sự ủng hộ của quốc gia trẻ này đối với Ukraine là không điều kiện mặc dù Kyiv chưa công nhận độc lập của Kosovo.

Donika Gërvalla-Schwarz, người đồng thời là bộ trưởng ngoại giao và phó thủ tướng, cho biết quốc gia Balkan nhỏ bé này, tuyên bố độc lập khỏi Serbia vào năm 2008, luôn được nhắc nhở về ý định xâm lược của cả Serbia và đồng minh Nga của nó.

“Ukraine chưa công nhận Cộng hòa Kosovo là một quốc gia, nhưng chúng tôi thực sự tin rằng chúng tôi hiểu chính xác những gì Ukraine đang trải qua,” bà nói với Associated Press trong một cuộc phỏng vấn.

“Và chúng tôi biết rằng chỉ có một giải pháp, không chỉ đối với Ukraine, mà còn đối với châu Âu,” bà nói. “Chỉ có thể là Nga thua cuộc chiến và Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến này. Nếu không, châu Âu nên chuẩn bị cho các xung đột khác trên lục địa của chúng ta.”

Giống như người Ukraine ngày nay, người dân Kosovo đã trở thành nạn nhân của tội ác chiến tranh và các tội ác khác của lực lượng an ninh Serbia trong những năm 1990, một kinh nghiệm dẫn đến việc Kosovo tìm kiếm độc lập.

“Trong khi Kosovo là một quốc gia nhỏ với khả năng hỗ trợ rất khiêm tốn, chúng tôi đã cố gắng hỗ trợ Ukraine một cách tích cực nhất và không do dự trong việc thể hiện sự ủng hộ và đồng cảm vô điều kiện đối với người dân và nhà nước Ukraine,” bà Gërvalla-Schwarz nói với Associated Press.

Lần nhắc nhở gần đây nhất của Moscow đe dọa Kosovo đến vào đầu tuần này khi một kênh Telegram Nga kêu gọi tấn công từ chối dịch vụ vào các trang web chính phủ Kosovo sau khi bộ trưởng quốc phòng Kosovo công bố viện trợ quân sự mới tại một hội nghị ở Warsaw vào thứ Ba.

Gërvalla-Schwarz vào thứ Tư khánh thành phái bộ lãnh sự đầu tiên của Kosovo tại Ba Lan, một phần nỗ lực cải thiện hợp tác về kinh tế và văn hóa giữa hai nước. Ba Lan công nhận chủ quyền của Kosovo vào năm 2008 nhưng hai nước không thiết lập quan hệ ngoại giao vào thời điểm đó. Hiện tại, sứ mệnh của Kosovo có tư cách là lãnh sự quán chung, nhưng bà nói hy vọng đây có thể là bước đi để có đại sứ quán tại Ba Lan.

Chuyến thăm Ba Lan của bà trùng với chuyến thăm thủ đô Belgrade của Serbia của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Gërvalla-Schwarz cho biết chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc có ý nghĩa đối với châu Âu bởi nó cho thấy trong khi Serbia là một nước ứng cử viên gia nhập Liên minh châu Âu, nó đang “ngày càng xác định bản thân với những kẻ thù của các nền dân chủ phương Tây châu Âu.”

Các lực lượng Serbia đã chiến đấu trong cuộc chiến 1998-99 với những người ly khai Albani ở tỉnh Kosovo lúc bấy giờ. Khoảng 13.000 người chủ yếu là người Albani đã thiệt mạng cho đến khi chiến dịch ném bom 78 ngày của NATO đẩy lực lượng Serbia ra khỏi đó.

Kosovo tuyên bố độc lập vào năm 2008, nhưng chính phủ ở Belgrade không công nhận đất nước láng giềng là một quốc gia riêng biệt.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.