Hezbollah bắn rocket hạng nặng vào miền Bắc Israel sau ngày chết chóc nhất của các cuộc không kích của Israel vào Lebanon

(SeaPRwire) –   BEIRUT (AP) — Nhóm dân quân Lebanon đã bắn tên lửa có đầu đạn hạng nặng vào các thị trấn ở miền Bắc Israel, tuyên bố lần đầu tiên sử dụng vũ khí này để tấn công các mục tiêu dân sự vào Thursday để trả đũa cho các cuộc không kích của Israel vào đêm hôm trước khiến 9 người thiệt mạng, trong đó có một số nhân viên y tế theo tuyên bố của nhóm này.

Truyền thông địa phương cho hay không có báo cáo nào về người Israel bị thương trong cuộc tấn công bằng tên lửa. Quân đội Israel hiện chưa đưa ra bình luận gì về cuộc tấn công bằng tên lửa.

Kể từ khi nổ ra chiến tranh ở Gaza vào ngày 7 tháng 10, nhiều lo ngại rằng các cuộc giao tranh diễn ra gần như hàng ngày dọc biên giới giữa Israel và Lebanon có thể leo thang thành chiến tranh toàn diện đã ngày một gia tăng. Các cuộc không kích và hỏa lực tên lửa vào thứ tư đã khiến 16 người Lebanon và một người Israel thiệt mạng, biến ngày hôm đó trở thành ngày đẫm máu nhất của cuộc xung đột hiện nay.

Người phát ngôn quân sự trưởng của Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, tiết lộ rằng Israel đã tiêu diệt 30 chiến binh Hezbollah trong tuần qua và đã phá hủy hàng chục địa điểm quân sự của Hezbollah nhằm đẩy lực lượng được Iran hậu thuẫn này ra khỏi biên giới.

Mức độ bạo lực gia tăng gần đây đã làm dấy lên báo động tại WashingtonUnited Nations.

“Việc khôi phục sự bình yên dọc biên giới đó vẫn là ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Biden và chính quyền”, nói với các phóng viên rằng U.S. đang theo dõi sát sao diễn biến tình hình. “Chúng tôi cũng đã rất, rất rõ ràng: Chúng tôi không ủng hộ chiến tranh ở Lebanon.”

Kirby cho rằng U.S. đang hành động để ngăn chặn giao tranh thông qua các nỗ lực ngoại giao. Ông cho hay đây cần là ưu tiên hàng đầu của Israel và Lebanon, và sẽ cho phép những người dân thường phải di dời được trở về nhà. Hàng chục nghìn người ở cả hai bên đều đã phải chạy trốn khỏi giao tranh.

Vào khoảng hoàng hôn thứ năm, một loạt tên lửa KatyushaBurkan đã được bắn về phía ngôi làng Goren và Shlomi của Israel, trích tuyên bố của Hezbollah. Kênh truyền hình Al-Manar của Hezbollah cho hay nhóm này trước đây chưa từng bắn tên lửa Burkan vào các mục tiêu dân sự, nhưng giờ đây đang phản ứng lại làn sóng không kích gần đây của Israel.

Truyền thông nhà nước Lebanon đưa tin rằng 10 nhân viên y tế nằm trong số những người thiệt mạng vào thứ tư. Quân đội Israel cho hay họ đã tấn công các mục tiêu của Hezbollah và nhóm đồng minh Hồi giáo Sunni.

Hezbollah thường xuyên sử dụng tên lửa chống tăng di động Kornet do Nga sản xuất trong những tháng gần đây. Ít khi hơn, nhóm này bắn tên lửa Burkan, theo lời thủ lĩnh nhóm này, Hassan Nasrallah, tên lửa có thể mang đầu đạn nặng từ 300 kg (660 pound) đến 500 kg (1.100 pound).

Hezbollah cho hay các cuộc tấn công của họ nhằm mục đích giữ cho một số sư đoàn của Israel bận rộn và không tiếp cận được Gaza, và Nasrallah cho biết các cuộc tấn công ở biên giới chỉ dừng lại khi Israel chấm dứt cuộc tấn công ở Gaza.

Lực lượng gìn giữ hòa bình của U.N ở miền Nam Lebanon, hay còn gọi là UNIFIL, cho hay “hoàn toàn bắt buộc phải chấm dứt leo thang ngay lập tức”.

“Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên hạ vũ và bắt đầu tiến trình hướng tới giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững”, UNIFIL cho hay. Lực lượng gìn giữ hòa bình sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ tiến trình đó bằng bất cứ cách nào có thể.

Giao tranh đã khiến chín dân thường và 11 binh sĩ ở Israel thiệt mạng. Hơn 240 chiến binh Hezbollah và khoảng 50 dân thường đã thiệt mạng ở Lebanon.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.