Hai cựu nhân viên Liên Hợp Quốc bị buộc tội âm mưu bán thiết bị quân sự ở Libya

(SeaPRwire) –   Hai cựu nhân viên Liên Hợp Quốc tại Montreal đã bị buộc tội tham gia vào một âm mưu bán thiết bị quân sự Trung Quốc bao gồm máy bay không người lái và các thiết bị quân sự khác ở Libya, cảnh sát Canada cho biết vào thứ Ba.

Người phát ngôn của RCMP, Trung sĩ Charles Poirier cho biết các hành vi bị cáo buộc đã xảy ra từ năm 2018 đến 2021, khi hai người đàn ông đang làm việc tại Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế, một cơ quan của Liên Hợp Quốc đặt trụ sở tại Montreal.

Cảnh sát xác định hai người đàn ông là Fathi Ben Ahmed Mhaouek, 61 tuổi, và Mahmud Mohamed Elsuwaye Sayeh, 37 tuổi. Poirier cho biết họ đã vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc liên quan đến cuộc nội chiến Libya. Các lệnh trừng phạt có hiệu lực pháp lý ở Canada thông qua quy định liên bang.

“Những gì chúng tôi phát hiện là thông qua một số công ty vỏ bọc, họ đã cố gắng bán những thứ này cho Libya, điều đó trực tiếp vi phạm quy định”, Poirier nói, thêm rằng thiết bị quân sự bao gồm các máy bay không người lái lớn có thể mang nhiều tên lửa.

Poirier cho biết quy định cấm bất kỳ ai ở Canada cung cấp thiết bị quân sự cho bất kỳ phe phái nào đang chiến đấu trong cuộc nội chiến Libya, hoặc giúp tài trợ cho những nhóm đó. Âm mưu cáo buộc, ông nói, sẽ mang lại lợi ích cho một trong hai phe chính trong cuộc xung đột, kết thúc vào năm 2020.

“Phần thứ hai của kế hoạch này là xuất khẩu dầu mỏ Libya sang Trung Quốc”, Poirier nói. “Do đó, vào thời điểm đó, các mỏ dầu nằm dưới sự kiểm soát của Tướng Khalifa Hifter và kế hoạch là bán hàng triệu thùng dầu thô cho Trung Quốc mà không ai biết gì cả.”

Lực lượng tự xưng của Hifter chiến đấu chống lại chính phủ Libya được Liên Hợp Quốc hậu thuẫn và nắm giữ phần lớn miền đông đất nước trong cuộc nội chiến; ông tiếp tục là một nhân vật quyền lực ở khu vực đó.

Poirier cho biết Mhaouek, một công dân Canada, đã bị bắt vào sáng thứ Ba tại nhà ở ngoại ô Montreal Ste-Catherine, Quebec, và dự kiến sẽ xuất hiện trước tòa án Montreal vào cuối ngày.

Đồng phạm của Mhaouek vẫn đang lẩn trốn. Một thông báo đỏ của Interpol – một cảnh báo được gửi cho cảnh sát trên toàn thế giới – và lệnh bắt trên toàn quốc đã được ban hành để bắt giữ Sayeh.

Poirier cho biết các nhà điều tra không có dấu hiệu cho thấy thiết bị quân sự hoặc dầu thô đã đến được điểm đến cuối cùng dự định, nhưng nếu chúng đã đến nơi, hai đồng phạm đã có thể kiếm được vài triệu đô la tiền hoa hồng.

“Lý thuyết đằng sau động cơ chính là tài chính”, ông nói. Tuy nhiên, nó cũng sẽ mang lại lợi ích cho Trung Quốc bằng cách cho phép nước này hỗ trợ bí mật cho phe của Hifter và cung cấp quyền tiếp cận ưu tiên đối với dầu mỏ Libya.

Poirier cho biết cuộc điều tra bắt đầu vào năm 2022 sau khi RCMP nhận được những thông tin mà ông mô tả là “tin tức đáng tin cậy”.

Cả hai người đàn ông đều có quyền miễn trừ ngoại giao do công việc của họ với Liên Hợp Quốc. Miễn trừ của họ phải được ICAO dỡ bỏ trước khi hai người đàn ông có thể bị buộc tội.

Tổ chức Liên Hợp Quốc chuyên về hàng không dân dụng, đặt ra các tiêu chuẩn hàng không quốc tế, đã hợp tác với cuộc điều tra của cảnh sát.

“Không có dấu hiệu cho thấy ICAO biết về âm mưu cho đến khi họ tiếp cận chúng tôi”, Poirier nói.

Cảnh sát không biết Sayeh, một công dân Libya, có thể ở đâu.

“Anh ta có thể ở Libya, nhưng với mức độ ảnh hưởng và mạng lưới mà những người đàn ông này có được khi làm việc tại ICAO, anh ta có thể ở bất cứ nơi nào”, Poirier nói.

Cơ quan hàng không dân dụng Liên Hợp Quốc cho biết trong một tuyên bố gửi qua email rằng họ cam kết tuân thủ luật pháp Canada, tiêu chuẩn Liên Hợp Quốc và mã đạo đức của chính mình.

“ICAO hoàn toàn hợp tác với cuộc điều tra của RCMP về các cá nhân liên quan đến khiếu nại, những người đã rời khỏi tổ chức nhiều năm trước. ICAO mạnh mẽ lên án bất kỳ hành động của cá nhân nào không phù hợp với các giá trị của tổ chức.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.