Các trại lều bị phá bỏ và nhà hoạt động bị bắt giữ khi Tunisia siết chặt kiểm soát người di cư

(SeaPRwire) –   Căng thẳng tại Tunisia gia tăng khi những người biểu tình yêu cầu quyền lợi tốt hơn cho người di cư tổ chức một cuộc biểu tình trước vào Thứ Năm, đánh dấu một tuần mà chính quyền Tunisia nhắm mục tiêu cộng đồng người di cư từ bờ biển đến thủ đô với các vụ bắt giữ và phá hủy các trại lều.

Một vài nhà hoạt động bị bắt giữ trong tuần này, bị buộc tội tội phạm tài chính liên quan đến việc cung cấp hỗ trợ cho người di cư. Cơ quan chức năng phá hủy các trại lều bên ngoài trụ sở Liên Hợp Quốc, thu giữ hàng chục người châu Phi hạ Sahara đã sống ở đó trong nhiều tháng.

Ít người di cư hơn đã thực hiện hành trình nguy hiểm qua vào năm nay so với năm ngoái, do thời tiết và an ninh biên giới được tăng cường. Số liệu năm 2024 phù hợp với mục tiêu đặt ra bởi EU trong thỏa thuận trị giá hơn 1 tỷ euro ($1,1 tỷ) bao gồm hỗ trợ để kiểm soát biên giới tốt hơn và ngăn người di cư không có giấy tờ đến châu Âu.

Tuy nhiên, các nhà hoạt động nhân quyền cho rằng cuộc trấn áp đã gây tổn hại cho hàng chục ngàn người di cư bị mắc kẹt ở Tunisia do đó.

Những người biểu tình vào Thứ Năm đã chỉ trích cách tiếp cận tập trung vào an ninh mà chính phủ hai bên bờ Địa Trung Hải đã chọn để điều khiển chính sách di cư của họ. Một số biểu ngữ trong cuộc biểu tình than khóc Tunisia hợp tác với Ý và châu Âu, trong khi những người khác thương tiếc cuộc sống của người Tunisia đã chết hoặc mất tích trên biển.

Các thi thể vẫn được phát hiện trôi dạt trên bờ biển trung tâm của đất nước, không xa những thị trấn nhỏ nơi người di cư đã xung đột với cảnh sát và nông dân ngày càng lo ngại về sự xuất hiện ngày càng tăng của các trại lều trong những vườn ô liu nơi họ kiếm sống, tuyên bố trộm cắp lan tràn và tổ chức biểu tình đòi chính phủ can thiệp, theo các phương tiện truyền thông địa phương.

Số lượng người di cư đến Ý vào năm 2024 giảm hai phần ba so với cùng thời điểm năm ngoái, theo số liệu của Bộ Nội vụ Ý vào ngày 8 tháng 5.

Cơ quan tị nạn Liên Hợp Quốc UNHCR báo cáo rằng hơn 24.000 người di cư đã đi từ Tunisia sang Ý trong bốn tháng đầu năm 2023 trong khi ít hơn 8.000 người đã thành công trong cùng thời gian năm nay.

Những xu hướng này giảm áp lực đối với các quan chức châu Âu hy vọng tránh trung tâm giam giữ quá tải, số lượng yêu cầu tị nạn cao và lo ngại gia tăng về di cư trước cuộc bầu cử nghị viện EU vào tháng Sáu.

Nhưng ở Tunisia, một thực tế ngược lại đang hình thành.

Vào tháng Tư, cơ quan chức năng đã trực tiếp ngăn chặn 209 nỗ lực di cư và tổng cộng ngăn cản hơn 8.200 người di cư đến Ý, hầu hết là từ các nước châu Phi hạ Sahara. Tuần duyên Tunisia cho biết đã ngăn cản hơn 21.000 người di cư đến Ý trong năm nay.

“Tunisia đang làm sâu thêm cuộc khủng hoảng và thúc đẩy ý tưởng rằng không có giải pháp”, Romdane Ben Amor của Diễn đàn kinh tế và xã hội Tunisia về nhân quyền, một tổ chức phi chính phủ hàng đầu được biết đến bằng tên viết tắt tiếng Pháp FTDES, nói với Đài phát thanh Mosaïque, đài phát thanh tư nhân lớn nhất của đất nước.

Tổng thống Kaïs Saïed thừa nhận vào Thứ Hai rằng người di cư đang bị trục xuất khỏi các thành phố ven biển đến vùng biên giới trong “hợp tác tiếp tục” với các nước lân cận. Ông tuyên bố rằng những “kẻ phản bội và đặc vụ” ủng hộ người di cư đang được hướng hàng triệu euro và đô la để giúp định cư người di cư không có giấy phép hợp pháp ở Tunisia.

Ông đưa ra những bình luận tương tự vào năm ngoái, khi ông nói rằng người di cư châu Phi hạ Sahara là một phần của một âm mưu xóa bỏ bản sắc của đất nước mình.

Phát biểu của ông đến sau khi bắt giữ sớm trong tuần này của Saadia Mosbah, một nhà hoạt động chống phân biệt chủng tộc người Tunisia da đen, và Sherifa Riahi, cựu chủ tịch một nhóm quyền tị nạn.

Mosbah bị bắt và nhà của cô được khám xét trong một cuộc điều tra về tài trợ cho hiệp hội Mnemty mà cô điều hành. Cô bị bắt sau khi đăng trên mạng xã hội lên án chủ nghĩa phân biệt chủng tộc mà cô phải đối mặt trong công việc của mình từ những người buộc tội cô giúp đỡ người di cư châu Phi hạ Sahara, theo Bassem Trifi, chủ tịch Liên đoàn bảo vệ nhân quyền Tunisia.

Riahi bị bắt vào Thứ Tư theo cùng đạo luật tội phạm tài chính, Đài phát thanh Mosaïque báo cáo.

Tuần trước, hơn 80 người di cư đã bị bắt ở Tunis sau các vụ xung đột với cảnh sát trong quá trình dọn dẹp các trại lều ở thủ đô mà chính quyền nói là “làm phiền hòa bình”, theo Đài phát thanh Mosaïque.

Hàng trăm người di cư đã cắm trại gần trụ sở UNHCR và Tổ chức Di cư Quốc tế, nhiều người trong số họ đòi hỏi các cơ quan định cư lại họ bên ngoài Tunisia. Cảnh sát đã sử dụng máy móc nặng để phá hủy lều của họ và sau đó chở họ ra khỏi thành phố đến “một điểm đến không rõ”, theo Ben Amor từ FTDES.

Ước tính có 244 người di cư – hầu hết là từ bên ngoài Tunisia – đã chết hoặc mất tích dọc theo bờ biển Địa Trung Hải của đất nước trong năm nay, bao gồm 24 thi thể được tìm thấy tuần trước, theo tổ chức phi chính phủ này nói.

Trong một báo cáo dựa trên dữ liệu chính phủ được công bố vào Thứ Hai, nó lưu ý rằng số lượng người di cư không có giấy tờ vượt biển Địa Trung Hải đã giảm khi báo cáo một số lượng ngày càng tăng về việc chặn đứng. Điều này đúng đối với cả người di cư từ Tunisia và người di cư đi qua đất nước trên đường đến châu Âu.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.