Người biểu tình yêu cầu thủ tướng Armenia từ chức sau khi các làng biên giới bị nhượng lại cho Azerbaijan

(SeaPRwire) –   Hàng ngàn người biểu tình đã tụ tập vào Thứ Năm tại thủ đô Yerevan của Armenia để yêu cầu Thủ tướng Nikol Pashinyan từ chức sau khi chính phủ quyết định trao quyền kiểm soát các làng biên giới cho đối thủ lâu năm của Armenia là Azerbaijan.

Armenia và Azerbaijan đã có hai cuộc chiến kể từ khi Liên Xô sụp đổ và Armenia đã tuyên bố vào tháng 4 rằng họ sẽ trả lại các làng cho Azerbaijan. Quyết định này đến sau khi Azerbaijan vào tháng 9 tiến hành một chiến dịch quân sự như sét áp đảo ở Nagorno-Karabakh, một khu vực đa số là người Armenia bên trong Azerbaijan. Điều này khiến hàng chục ngàn người tràn vào Armenia, gây ra các cuộc biểu tình khi người biểu tình kêu gọi Thủ tướng bị lật đổ.

Những người biểu tình do một giáo sĩ cao cấp trong nhà thờ Armenia dẫn đầu đã đi bộ khoảng 100 dặm từ các làng gần biên giới với Azerbaijan đến Yerevan nơi họ tụ tập vào Thứ Năm tại Quảng trường Cộng hòa.

Những video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy hàng ngàn người đang mang cờ Armenia. Một giáo sĩ cao cấp của Armenia đã cầu nguyện và nói với người biểu tình rằng ông cho Pashinyan một giờ để từ chức, đổ lỗi cho ông ta về việc mất lãnh thổ Armenia.

Tổng giám mục Bagrat Galstanyan đã nói với người biểu tình rằng họ nên “tham gia vào các hành động bất tuân dân sự hòa bình,” nếu Pashinyan không nghe theo yêu cầu của họ.

Pashinyan đã đến thăm Moscow vào Thứ Tư và tiến hành các cuộc đàm phán với Putin giữa bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai đồng minh xa cách. Cuộc gặp diễn ra một ngày sau khi Putin bắt đầu nhiệm kỳ thứ năm tại một lễ nhậm chức long trọng tại Điện Kremlin mà Thủ tướng Armenia không tham dự.

Người phát ngôn của Putin là Dmitry Peskov đã được Tass trích dẫn vào Thứ Năm nói rằng hai nhà lãnh đạo đã đồng ý về việc rút lực lượng Nga khỏi một số khu vực của Armenia.

Trong những bình luận ngắn ngủi ở đầu cuộc đàm phán, Putin nói rằng thương mại song phương đang tăng trưởng, nhưng thừa nhận “một số vấn đề liên quan đến an ninh trong khu vực.”

Pashinyan, người lần cuối cùng đến thăm Moscow vào tháng 12, nói rằng “một số vấn đề đã tích tụ kể từ đó.”

Mối quan hệ giữa Armenia và Nga, một đồng minh và nhà tài trợ lâu năm, ngày càng căng thẳng sau khi Azerbaijan tiến hành chiến dịch quân sự vào tháng 9 để tái chiếm khu vực Karabakh, kết thúc ba thập kỷ cai trị ly khai của người Armenia ở đó.

Các quan chức Armenia cáo buộc lực lượng gìn giữ hòa bình Nga được triển khai tại Nagorno-Karabakh sau vòng xung đột trước đó vào năm 2020 đã không ngăn chặn cuộc tấn công của Azerbaijan. Moscow, có căn cứ quân sự tại Armenia, đã bác bỏ cáo buộc, lập luận rằng binh lính của họ không có quyền can thiệp.

Điện Kremlin, đổi lại, đã tức giận với nỗ lực của Pashinyan nhằm tăng cường quan hệ với phương Tây và xa rời Moscow trong các liên minh an ninh và kinh tế do Nga thống trị.

Trong khi Pashinyan đến thăm Moscow, Bộ Ngoại giao Armenia thông báo rằng nước này sẽ ngừng trả phí cho Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể, một liên minh an ninh do Nga thống trị. Armenia trước đây đã tạm dừng tham gia nhóm khi Pashinyan tìm cách tăng cường quan hệ với Liên minh Châu Âu và NATO.

Nga cũng bực tức với quyết định của Armenia gia nhập Tòa án Hình sự Quốc tế, nơi đã truy tố Putin vào năm ngoái về cáo buộc tội ác chiến tranh liên quan đến hành động của Nga tại Ukraine.

Moscow, bận rộn với cuộc xung đột ở Ukraine đã kéo dài sang năm thứ ba, đã công khai bày tỏ lo ngại về sự chuyển hướng về phía Tây của Yerevan nhưng cố gắng làm giảm bớt sự khác biệt.

Người phát ngôn Kremlin Peskov thừa nhận vào Thứ Ba rằng “có một số vấn đề trong quan hệ song phương của chúng tôi,” nhưng thêm rằng “có ý chí chính trị để tiếp tục đối thoại.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.