Nghi phạm đánh bom trường học dành cho nữ sinh ở Pakistan

(SeaPRwire) –   Các phần tử nghi ngờ đã cho nổ tung một trường học dành cho nữ sinh ở một cứ địa cũ của Taliban ở vùng tây bắc bất ổn của đất nước, một quan chức cảnh sát địa phương cho biết vào Thứ Năm.

Vụ tấn công xảy ra vào đêm Thứ Tư tại trường học duy nhất dành cho nữ sinh ở Shawa, một thị trấn tại quận North Waziristan thuộc tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, trưởng cảnh sát địa phương Amjad Wazir cho biết.

Ông cho biết những kẻ tấn công đã sử dụng một thiết bị nổ để phá hủy Trường học nữ sinh Hồi giáo Aafia là mô hình tư nhân, nơi 150 nữ sinh đang theo học. Wazir cho biết người gác trường bị đánh đập bởi những kẻ nổi loạn, sau đó chúng bỏ trốn khỏi hiện trường.

Ban đầu chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công, nhưng nghi ngờ chủ yếu sẽ đổ dồn lên các phần tử cực đoan Hồi giáo thường xuyên nhắm mục tiêu vào trường học nữ sinh ở tỉnh trong những năm gần đây bởi họ tin rằng phụ nữ không nên được giáo dục.

Vào Thứ Năm, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) đã mạnh mẽ lên án vụ tấn công, gọi đó là “một hành động xấu xa và hèn nhát có thể làm suy giảm tương lai của nhiều nữ sinh trẻ tuổi và tài năng.”

Trong một tuyên bố, ông Abdullah Fadil, đại diện UNICEF tại Pakistan cho biết, “việc phá hủy một trường học nữ sinh ở khu vực xa xôi và thiếu thốn là một tội ác ghê gớm gây trở ngại cho tiến trình phát triển quốc gia.”

Ông chỉ ra tuyên bố của Tổng thống Pakistan vào ngày thứ Tư, tuyên bố tình trạng khẩn cấp về giáo dục và hứa sẽ nỗ lực để đăng ký học cho 26 triệu trẻ em ngoài hệ thống giáo dục.

Pakistan đã chứng kiến nhiều vụ tấn công vào trường học nữ sinh cho đến năm 2019 đặc biệt ở Thung lũng Swat phía tây bắc và các khu vực khác ở phía tây bắc nơi Taliban Pakistan trong nhiều năm kiểm soát các khu vực bộ lạc cũ. Năm 2012, phiến quân đã tấn công Malala Yousafzai, một học sinh tuổi teen và người ủng hộ giáo dục nữ giới sau này đã giành giải Nobel Hòa bình.

Taliban Pakistan, còn được gọi là Tehreek-e-Taliban Pakistan hoặc TTP, đã bị đuổi khỏi Swat và các khu vực khác trong những năm gần đây. TTP là một nhóm riêng biệt nhưng là đồng minh của Taliban Afghanistan, những người đã chiếm quyền kiểm soát Afghanistan vào năm 2021.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.