Các chiến binh Karen dân tộc rút khỏi thị trấn biên giới Miến Điện mà quân đội đã mất kiểm soát cách đây 2 tuần

(SeaPRwire) –   Các chiến binh Karen dân tộc chính đang rút lui khỏi thị trấn biên giới phía đông Myawaddy sau hai tuần buộc quân đội phải từ bỏ phòng thủ, theo lời người dân và thành viên của nhóm này cho biết vào Thứ Tư.

Việc rút lui diễn ra sau khi một nhóm vũ trang tranh chấp, đã chiếm đóng thị trấn và tuyên bố chịu trách nhiệm về an ninh, đã hỗ trợ cho các binh sĩ quân đội đã chạy trốn đến một khu vực ven sông ở đó để tìm nơi an toàn.

Các binh sĩ đến từ Tiểu đoàn Bộ binh 275 của quân đội, căn cứ cách đó khoảng 5 km về phía tây Myawaddy, đã bị chiếm vào ngày 11 tháng 4 bởi cánh vũ trang của Liên minh Quốc gia Karen – hay KNU – và lực lượng ủng hộ dân chủ.

Các binh sĩ chạy trốn đã tái lập mình ở khu vực gần một trong hai cây cầu nối Myawaddy với quận Mae Sot của tỉnh Tak, Thái Lan.

Việc di chuyển phức tạp này là diễn biến mới nhất trong cuộc xung đột toàn quốc ở Myanmar bắt đầu sau khi quân đội lật đổ chính phủ dân cử của Aung San Suu Kyi vào tháng 2 năm 2021 và đàn áp các cuộc biểu tình không bạo lực rộng khắp yêu cầu trở lại chế độ dân chủ.

Mặc dù có lợi thế về vũ khí và nhân lực, quân đội Myanmar đã phải chịu áp lực kể từ tháng 10 năm ngoái, khi một liên minh ba nhóm nổi dậy dân tộc phát động một cuộc tấn công ở phía đông bắc đất nước. Các lực lượng kháng chiến kể từ đó đã chiếm giữ nhiều vùng lãnh thổ lớn ở bang Shan biên giới với Trung Quốc, đạt được nhiều tiến bộ ở bang Rakhine phía tây và tiếp tục gây sức ép lên quân đội ở nơi khác.

Các binh sĩ hiện đóng trại gần Cầu Hữu nghị Thái-Miến lần thứ hai được bảo vệ ít nhất là ngầm bởi Lực lượng Biên phòng bang Kayin, một nhóm vũ trang Karen khác từng liên kết một cách danh nghĩa với quân đội nhưng thông báo hồi tháng trước rằng họ đã cắt đứt quan hệ và thiết lập bản thân độc lập dưới tên Quân đội Quốc gia Karen.

Các đơn vị biên phòng đã bị cáo buộc cung cấp bảo vệ cho các khu nghỉ dưỡng casino ở khu vực Myawaddy bị lên án là trung tâm cho tội phạm có tổ chức, bao gồm các hoạt động lừa đảo trực tuyến và buôn người.

Người phát ngôn KNU Padoh Saw Taw Nee cho biết với các nhà báo vào Thứ Tư rằng lực lượng của họ đã rút lui tạm thời khỏi Myawaddy khi các đơn vị Biên phòng đưa các binh sĩ đang lẩn trốn gần cầu đến căn cứ Tiểu đoàn Bộ binh 275 bị bỏ hoang, nơi họ kéo cờ quốc gia Myanmar thay cho lá cờ do du kích treo khi chiếm đóng.

Các bức ảnh và đoạn video ngắn ghi lại vài binh sĩ kéo cờ Myanmar vào Thứ Ba đã được phát tán bởi những người ủng hộ chính phủ quân sự trên mạng xã hội Telegram. Không rõ có bao nhiêu binh sĩ vẫn ở lại căn cứ sau dịp chụp ảnh hay họ quay trở lại doanh trại gần cầu.

KNU đang chuẩn bị phòng thủ trước cuộc phản công dự kiến của chính phủ quân sự và giữ lực lượng di động thay vì cố gắng kiểm soát lãnh thổ.

Một thành viên của Hội đồng Hòa bình Quân đội Quốc gia Karen/Quân giải phóng Quốc gia Karen, một tổ chức Karen khác đóng tại Myawaddy, cho biết với AP rằng các đơn vị biên phòng đã giúp sắp xếp cho sự rút lui an toàn của các binh sĩ đến doanh trại gần cầu hai tuần trước và cung cấp cho họ lương thực và vũ khí. Người này nói với điều kiện giấu tên vì không được phép tiết lộ thông tin.

Người dân Myawaddy cho biết Lực lượng Biên phòng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm nhận các biện pháp an ninh trong thị trấn.

Vào Thứ Sáu tuần trước, du kích Karen đã phát động một cuộc tấn công nhỏ được hỗ trợ bởi máy bay không người lái nhắm vào các binh sĩ ẩn náu gần cầu, và quân đội Myanmar đã đáp trả bằng các cuộc không kích, ném xuống vài quả bom gần đó trong hai ngày, buộc khoảng 3.000 cư dân phải tìm nơi trú ẩn ở Thái Lan.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.