Ariel Henry từ chức Thủ tướng Haiti khi đất nước tiếp tục phải đối mặt với bạo lực băng đảng chết người

(SeaPRwire) –   Ariel Henry đã từ chức Thủ tướng Haiti vào Thứ Năm, để đường rộng mở cho một chính phủ mới được thành lập tại quốc gia này, nơi đang phải đối mặt với bạo lực băng đảng làm chết hoặc bị thương hơn 2.500 người từ tháng 1 đến tháng 3.

Henry đã trình bày đơn từ chức của mình trong một bức thư ký ở Los Angeles, ngày 24 tháng 4 và được phát hành vào Thứ Năm cùng ngày với việc hội đồng được giao nhiệm vụ chọn Thủ tướng và Nội các mới cho Haiti sẽ được tuyên thệ nhậm chức.

Hội đồng này sẽ được bổ nhiệm hơn một tháng sau khi các nhà lãnh đạo Caribbean tuyên bố thành lập trong một cuộc họp khẩn cấp nhằm đối phó với tình trạng khủng hoảng ngày càng trầm trọng tại Haiti.

Hội đồng chín thành viên này, trong đó bảy người có , cũng được kỳ vọng sẽ giúp định hướng cho chương trình nghị sự của chính phủ mới. Nó cũng sẽ bổ nhiệm ủy ban bầu cử tạm thời, một yêu cầu trước khi tổ chức bầu cử, và thành lập hội đồng an ninh quốc gia.

Các băng đảng đã tiến hành các cuộc tấn công đồng loạt bắt đầu vào ngày 29 tháng 2 tại thủ đô Port-au-Prince và các khu vực xung quanh. Chúng đốt phá trụ sở cảnh sát và bệnh viện, nổ súng vào sân bay quốc tế chính đã đóng cửa kể từ đầu tháng 3 và xông vào hai nhà tù lớn nhất của Haiti, thả ra hơn 4.000 tù nhân.

Cuộc tấn công bắt đầu khi Thủ tướng Henry đang trong chuyến thăm chính thức đến Kenya nhằm thúc đẩy việc triển khai lực lượng cảnh sát do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn từ quốc gia này. Ông vẫn bị cấm không được trở về Haiti.

Cộng đồng quốc tế kêu gọi hội đồng ưu tiên giải quyết tình trạng bất an tràn lan tại Haiti. Ngay cả trước khi các cuộc tấn công bắt đầu, các băng đảng đã kiểm soát 80% Port-au-Prince. Số người thiệt mạng trong đầu năm 2024 tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái, theo một báo cáo gần đây của Liên Hợp Quốc.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.