Loạt “lằn ranh đỏ” được Tổng thống Zelensky nêu ra trong buổi họp báo được tổ chức tại một ga tàu điện ngầm ở thủ đô Kiev hôm 23-4, theo RT của Nga.

“Nếu người dân của chúng tôi ở TP Mariupol bị sát hại, nếu một cuộc trưng cầu dân ý, trưng cầu dân ý giả, được tổ chức ở bất cứ khu vực ly khai mới nào của Ukraine thì chúng tôi sẽ rút khỏi tiến trình đàm phán hòa bình” – ông Zelensky nhấn mạnh khi trả lời câu hỏi nếu diễn ra các cuộc trưng cầu ý dân về độc lập ở những vùng lãnh thổ của Ukraine nhưng hiện do Nga kiểm soát.

“Tất cả những điều đó sẽ buộc chúng tôi phải dừng mọi cuộc đàm phán hoà bình với Nga” – Đài RT dẫn lời Tổng thống Ukraine quả quyết.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: RT

Hai ngày trước đó, Nga tuyên bố đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn TP Mariupol. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị hủy bỏ cuộc tấn công vào nhà máy luyện kim Azovstal – nơi cố thủ cuối cùng của các lực lượng Ukraine trong khu vực. Thay vào đó, quân đội Nga được lệnh “phong tỏa hoàn toàn khu vực để một con ruồi cũng không thể lọt qua”.

Tổng thống Zelensky thừa nhận thời điểm hiện tại Ukraine không thể tái chiếm Mariupol về mặt quân sự và các binh sĩ đang cố thủ tại đây đều hiểu rõ điều này. Ông cũng nhắc lại mong muốn tiến hành các cuộc đàm phán trực tiếp với ông Putin vì đàm phán trực tiếp sẽ hiệu quả hơn là truyền đạt qua các nhà trung gian hòa giải.

“Tôi muốn kết thúc chiến tranh. Có con đường ngoại giao và con đường quân sự. Bất kỳ ai cũng sẽ chọn con đường ngoại giao vì họ biết rằng con đường này tuy khó khăn nhưng có thể ngăn chặn sự mất mát mạng sống của hàng triệu người” – nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh.

Vì thế, nhà lãnh đạo Ukraine kêu gọi tổ chức một cuộc gặp gỡ trực tiếp với người đồng cấp Nga nhằm sớm chấm dứt xung đột và khẳng định ông “không ngại gặp” ông Putin nếu điều đó dẫn đến một thỏa thuận hòa bình cho Ukraine.

Tổng thống Putin được cho là không loại trừ khả năng tiến hành một cuộc gặp với Tổng thống Zelensky, song người đứng đầu nước Nga nói rằng “điều đó phụ thuộc vào tiến độ và kết quả của các cuộc đàm phán giữa 2 bên”.

Tổng thống Zelensky cho biết Ukraine vẫn giữ nguyên các điều kiện hòa bình như cũ: Đảm bảo an ninh cho Kiev và “số phận của Donbass và Crimea”. “Ngoài ra, tôi nghĩ không còn vấn đề gì nữa” – Tổng thống Ukraine nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Zelensky cũng cho biết các lực lượng Ukraine sẽ tiếp tục chiến đấu với nguồn vũ khí từ phương Tây để giành lại các vùng lãnh thổ đã bị lực lượng Nga kiểm soát.

Nga đã nhiều lần cảnh báo NATO không nên gửi vũ khí cho Ukraine và tuyên bố rằng họ sẽ coi các đoàn vận chuyển vũ khí là “mục tiêu quân sự hợp pháp”. Tuyên bố của Nga còn nhấn mạnh việc các nước phương Tây “bơm đầy vũ khí” cho Ukraine sẽ chỉ dẫn đến có nhiều thương vong hơn.


Bằng Hưng