“Đối phương liên tục phá hủy mọi thứ có thể được sử dụng để bảo vệ các vị trí của chúng tôi” – đài CNN dẫn lời Tổng thống Ukraine hôm 27-2, ngay sau khi các chỉ huy quân sự nói về hàng trăm cuộc tấn công của Nga trong khu vực.

Thành phố công nghiệp Bakhmut ở khu vực phía Đông Donetsk chứng kiến cuộc giao tranh kéo dài và khốc liệt nhất trong một năm xung đột Nga – Ukraine.

Chiếm được Bakhmut sẽ là chiến thắng lớn đối với Moscow nhưng các nhà phân tích lại cho rằng điều này chủ yếu mang tính biểu tượng, bởi thành phố khai thác muối này ít có giá trị chiến lược.

Một người lính Ukraine đứng giữa quang cảnh đổ nát của TP Bakhmut hôm 25-2 – Ảnh: REUTERS

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Janet Yellen, người đã có chuyến thăm bất ngờ đến Kiev, cho biết Nga sẽ phải chi trả cho các thiệt hại do cuộc xung đột ở Ukraine. Tuy nhiên, bà cho rằng cũng có những “trở ngại pháp lý đáng kể” đối với việc tịch thu các tài sản lớn đang bị phong tỏa của Nga.

Theo Reuters, bà Yellen cho biết Mỹ sẽ nghiên cứu lời kêu gọi của Ukraine về việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với ngành năng lượng hạt nhân của Nga nhưng cũng phải lưu tâm đến các hậu quả tiềm ẩn của hành động này đối với các đồng minh phương Tây.

Thiệt hại ở Ukraine khi cuộc xung đột bước sang năm thứ 2 đã lên đến hàng trăm tỉ USD và đang tăng lên mỗi ngày.

Mỹ và các đồng minh phương Tây hiện ngăn chặn hơn 300 tỉ USD dự trữ ngoại tệ của Ngân hàng trung ương Nga. Các tài sản bị phong tỏa ở nước ngoài, với phần đáng kể tại Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York (Mỹ).

Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Janet Yellen gặp gỡ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev hôm 27-2 – Ảnh: REUTERS

Mỹ công bố viện trợ kinh tế 1,25 tỉ USD cho Ukraine

Theo NPR, trong trong khuôn khổ chuyến thăm Kiev, bà Janet Yellen tái khẳng định sự hỗ trợ của Mỹ đối với Ukraine và công bố khoản viện trợ kinh tế mới trị giá 1,25 tỉ USD, sẽ được sử dụng cho các lĩnh vực như y tế, giáo dục.

Đây là khoản đầu tiên trong gói viện trợ dân sự 9,9 tỉ USD dành cho Ukraine.

“Quỹ của chúng tôi giúp chi trả cho các nhân viên khẩn cấp: Từ những người lính cứu hỏa đáp lời khi tên lửa tấn công đến các chuyên gia y tế điều trị cho thường dân bị bệnh và bị thương” – bà Yellen phát biểu tại một trường học ở Kiev mà Mỹ đã giúp xây dựng lại.

Tháng trước, chính phủ Ukraine cho biết họ phải đối mặt với khoản thiếu hụt ngân sách gần 25 tỉ USD kể từ khi xung đột nổ ra.


Anh Thư