Ủy ban Mỹ điều tra cáo buộc về mối liên hệ giữa Đại học Georgia và nghiên cứu liên kết với quân đội Trung Quốc

(SeaPRwire) –   Ủy ban quốc hội Mỹ đã yêu cầu Viện Công nghệ Georgia giải thích về hợp tác của trường với một trường đại học Trung Quốc bị chính phủ Mỹ hạn chế do nghi ngờ có liên kết với quân đội nước này.

Viện Công nghệ Georgia đã hợp tác với Đại học Thanh Đảo Trung Quốc trong các công nghệ tiên tiến bất chấp những tài liệu cho thấy trường này có liên kết với Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), John Moolenaar, chủ tịch mới của ủy ban quốc hội Mỹ về Trung Quốc, đã viết trong một lá thư gửi đến hiệu trưởng Viện Công nghệ Georgia Angel Cabrera vào thứ năm tuần trước.

Nhưng nhà khoa học của Viện Công nghệ Georgia dẫn đầu dự án đã bảo vệ nghiên cứu, nói rằng tất cả kết quả đều có thể truy cập công khai, dự án đã vượt qua kiểm duyệt pháp lý nghiêm ngặt, và chỉ một phần nhỏ kinh phí đến từ Viện Nghiên cứu Công nghệ Georgia (GTRI), một tổ chức được Bộ Quốc phòng Mỹ tài trợ nhiều.

Lá thư chỉ ra rằng Đại học Thanh Đảo và nhiều đơn vị liên quan đã được Bộ Thương mại Mỹ thêm vào danh sách hạn chế xuất khẩu năm 2020 do hành động trái với an ninh quốc gia Mỹ, bao gồm trộm bí mật thương mại và hợp tác nghiên cứu để thúc đẩy .

“Trong khi Viện Công nghệ Georgia hiện bị cấm xuất khẩu công nghệ nhạy cảm sang Đại học Thanh Đảo do lệnh cấm của Danh sách thực thể, nó đã hợp tác với Đại học Thanh Đảo và ít nhất một tổ chức liên kết với PLA khác trong việc phát triển công nghệ nhạy cảm,” Moolenaar nói.

Trung tâm nghiên cứu Thanh Đảo có liên kết với một công ty Trung Quốc có công ty con cung cấp cho PLA, theo lá thư.

Một thông cáo báo chí của Viện Công nghệ Georgia tháng 1 cho biết các nhà nghiên cứu dựa ở Atlanta và Trung tâm Quốc tế Thanh Đảo về Hạt nano và Hệ thống nano đã tạo ra chất bán dẫn chức năng đầu tiên trên thế giới từ vật liệu nano graphene, có thể dẫn đến “sự thay đổi triệt để” trong điện tử và mang lại khả năng tính toán nhanh hơn.

Mỹ và Trung Quốc, đang trong thời kỳ cạnh tranh địa chính trị và khoa học gay gắt, đều coi bán dẫn là một ngành công nghiệp chiến lược với các ứng dụng dân sự và quân sự, bao gồm tính toán lượng tử và hệ thống vũ khí tiên tiến.

Một phát ngôn viên của Viện Công nghệ Georgia cho biết trường hoan nghênh cuộc điều tra của quốc hội, nhưng GTRI “không có hợp tác nghiên cứu, quan hệ đối tác hoặc cung cấp bất kỳ kinh phí nào cho Đại học Thanh Đảo.”

“Chúng tôi liên tục theo dõi mối quan hệ phát triển giữa Trung Quốc và Mỹ và đã áp dụng thêm các quy trình và giao thức để đảm bảo an ninh và duy trì cảnh giác,” Abbigail Tumpey, phát ngôn viên cho biết trong email gửi cho Reuters.

Trong một bài báo được công bố, các nhà nghiên cứu ghi nhận sự hỗ trợ tài chính từ GTRI, với Bộ Quốc phòng và quân đội Mỹ chiếm hơn 90% nghiên cứu của tổ chức này trong năm tài chính 2023, theo báo cáo năm gần nhất.

Moolenaar cho biết hợp tác của Viện Công nghệ Georgia với Đại học Thanh Đảo đặt ra câu hỏi về việc tuân thủ danh sách thực thể và yêu cầu Cabrera tiết lộ đầy đủ tất cả công việc chung.

GTRI, Trung tâm Quốc tế Thanh Đảo về Hạt nano và Hệ thống nano, và đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa ngay lập tức trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Walter de Heer, giáo sư dẫn đầu chương trình của Viện Công nghệ Georgia, nói với Reuters rằng chỉ có một sinh viên Atlanta duy nhất đã nhận được tài trợ từ GTRI cho nghiên cứu “không bản quyền” liên quan đến hợp tác, liên quan đến việc tái tạo mẫu được sản xuất ở Thanh Đảo.

Ông nói rằng mối quan hệ Mỹ-Trung đang xấu đi đã phá vỡ một nỗ lực khoa học mang lại kết quả với các nhà nghiên cứu Trung Quốc. Ông cho biết nghiên cứu vẫn còn khoảng 10 năm để có thể áp dụng, nhưng ông không thể nhận được tài trợ từ chính phủ Mỹ hoặc khu vực tư nhân cho nghiên cứu tiếp theo bất chấp tiềm năng của nó.

“Tất cả những gì tôi làm đều thuộc phạm vi công cộng và mã nguồn mở,” De Heer nói.

Lá thư đánh dấu một trong những hành động đầu tiên Moolenaar thực hiện với tư cách chủ tịch ủy ban song phương, vị trí ông đảm nhiệm từ tháng 4 sau khi cựu đại biểu Mike Gallagher rời Quốc hội. Không có dân biểu Dân chủ nào trong ủy ban ký vào lá thư.

dưới thời chính quyền Biden đã kết thúc chương trình mang tên Sáng kiến Trung Quốc thời Trump nhằm chống lại gián điệp và trộm cắp sở hữu trí tuệ Trung Quốc, nhưng theo những người chỉ trích thì chương trình này đã khuyến khích phân biệt chủng tộc đối với người Mỹ gốc Á và làm giảm nghiên cứu khoa học.

Tuy nhiên, các cơ quan và Quốc hội Mỹ gần đây tăng cường giám sát ảnh hưởng được nhà nước Trung Quốc tài trợ và chuyển giao công nghệ tại các trường đại học Mỹ, lo ngại rằng Bắc Kinh sử dụng môi trường nghiên cứu mở và được liên bang tài trợ ở Mỹ để vượt qua các biện pháp kiểm soát xuất khẩu và các luật an ninh quốc gia khác.

Nhiều cơ quan lập pháp đã khuyến nghị các biện pháp liên quan đến Trung Quốc nghiêm ngặt hơn được thêm vào Đạo luật Giáo dục Đại học 1965 yêu cầu các trường đại học và viện đại học Mỹ nhận tài trợ liên bang phải công khai sở hữu nước ngoài, kiểm soát, quà tặng và hợp đồng.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.