Thủ tướng và các quan chức tổng thống Hàn Quốc từ chức hàng loạt

(SeaPRwire) –   Thủ tướng và các quan chức cấp cao của tổng thống Hàn Quốc đã đệ đơn từ chức hàng loạt sau cuộc bầu cử quốc hội ngày thứ Tư.

Thủ tướng Han Duck-soo và tất cả cố vấn cấp cao cho Tổng thống Yoon Suk Yeol đã nộp đơn từ chức theo văn phòng của Yoon, sau cuộc bầu cử ngày thứ Tư đã gây ra một cú sốc lớn cho đảng của Yeol. Cuộc bầu cử đã đảm bảo quyền kiểm soát quốc hội cho đến sau khi Yoon hoàn thành nhiệm kỳ duy nhất 5 năm vào năm 2027.

Kết quả sẽ có khả năng làm trì hoãn chương trình nội địa của Yoon và làm suy yếu quyền lực của ông. Ông cũng sẽ phải đối mặt với cuộc tấn công chính trị ngày càng gia tăng của phe đối lập trong 3 năm còn lại, các chuyên gia cho biết.

Văn phòng của Yoon vẫn chưa ngay lập tức nói liệu Yoon có chấp nhận các đơn từ chức hay không.

Với hầu hết các phiếu đã được kiểm, Đảng Dân chủ chính phủ và đảng vệ tinh của nó dường như đã giành được khoảng 175 ghế trong tổng số 300 ghế tại Quốc hội Hàn Quốc, theo tổng hợp của các phương tiện truyền thông Hàn Quốc.

Đảng Nhân dân quyền lực cầm quyền dự kiến đã giành được 108 ghế.

Kết quả chính thức cuối cùng dự kiến sẽ được công bố vào ngày thứ Năm.

Tỷ lệ cử tri đi bầu trong cuộc bầu cử quốc hội của Hàn Quốc với 44 triệu cử tri có đủ điều kiện là cao nhất kể từ năm 1992, theo Ủy ban Bầu cử Quốc gia.

Trong một cuộc họp báo, lãnh đạo Đảng Nhân dân quyền lực Han Dong-hoon tuyên bố ông sẽ từ chức để chịu trách nhiệm về thất bại trong cuộc bầu cử.

“Tôi xin lỗi người dân thay mặt cho đảng của chúng tôi, đảng này không đủ tốt để giành được sự lựa chọn của người dân,” ông nói.

Yoon, một cựu công tố viên hàng đầu từng giữ chức vào năm 2022, sẽ tiếp tục nắm quyền và các chính sách đối ngoại chính của ông có khả năng sẽ không thay đổi.

Lãnh đạo Đảng Dân chủ Lee Jae-myung, người đã thua cuộc bầu cử tổng thống năm 2022 trước Yoon, đã ca ngợi kết quả ngày thứ Tư.

“Kết quả của cuộc bầu cử quốc hội không phải là chiến thắng của Đảng Dân chủ, mà là chiến thắng to lớn của người dân chúng ta,” Lee nói vào ngày thứ Năm. “Bây giờ cuộc bầu cử đã kết thúc. Cả hai đảng chính trị cầm quyền và đối lập phải hợp sức cống hiến hết mình để giải quyết các vấn đề kinh tế và đời sống công cộng.”

Ở Hàn Quốc, quyền hành pháp chủ yếu do tổng thống nắm giữ, nhưng thủ tướng là quan chức số 2 và sẽ nắm quyền nếu tổng thống bị bất lực.

Quốc hội mới sẽ bắt đầu họp vào ngày 30 tháng 5 cho một nhiệm kỳ 4 năm.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.