Sứ giả Mỹ tri ân các nạn nhân trong chuyến thăm bảo tàng bom nguyên tử tại Nagasaki, Nhật Bản

(SeaPRwire) –   Sự kiện phái viên Hoa Kỳ tới thăm viện bảo tàng bom nguyên tử Nagasaki ở Nhật Bản đã kêu gọi các quốc gia có vũ khí nguyên tử vào thứ sáu theo đuổi giải trừ vũ khí hạt nhân.

Linda Thomas-Greenfield, người trở thành thành viên nội các đầu tiên của Hoa Kỳ tới thăm Nagasaki, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của đối thoại và ngoại giao trong bối cảnh mối đe dọa hạt nhân ngày càng gia tăng trong khu vực.

“Chúng ta phải tiếp tục làm việc cùng nhau để tạo ra một môi trường giải trừ vũ khí hạt nhân. Chúng ta phải tiếp tục ngăn chặn sự phổ biến vũ khí hạt nhân ở khắp mọi nơi trên thế giới”, bà nói sau chuyến tham quan viện bảo tàng bom nguyên tử.

“Với những quốc gia hiện đang sở hữu những vũ khí như vậy, chúng ta phải theo đuổi kiểm soát vũ khí. Chúng ta có thể và phải làm việc để đảm bảo Nagasaki là nơi cuối cùng từng trải qua nỗi kinh hoàng của vũ khí hạt nhân”, bà nói thêm, đứng trước những con hạc giấy origami màu sắc rực rỡ, biểu tượng của hòa bình.

đã thả quả bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới xuống Hiroshima vào ngày 6 tháng 8 năm 1945, phá hủy thành phố và giết chết 140.000 người. Một cuộc tấn công thứ hai ba ngày sau đó vào Nagasaki đã giết chết thêm 70.000 người. Nhật Bản đã đầu hàng vào ngày 15 tháng 8, chấm dứt Thế chiến II và gần nửa thế kỷ xâm lược ở châu Á.

Thống đốc Nagasaki Kengo Oishi cho biết trong một tuyên bố rằng ông tin rằng chuyến thăm của Thomas-Greenfield và trải nghiệm trực tiếp của bà tại bảo tàng “sẽ là một thông điệp mạnh mẽ trong việc thúc đẩy động lực giải trừ vũ khí hạt nhân cho cộng đồng quốc tế tại thời điểm thế giới phải đối mặt với một thực trạng nghiệt ngã liên quan đến vũ khí nguyên tử”.

Oishi cho biết ông đã chuyển đến cho đại sứ về vai trò ngày càng quan trọng của Nagasaki và Hiroshima trong việc nhấn mạnh đến nhu cầu giải trừ vũ khí hạt nhân.

Chuyến thăm Nhật Bản của Thomas-Greenfield diễn ra sau chuyến công du chính thức của Thủ tướng Fumio Kishida tới Hoa Kỳ tuần trước và nhằm mục đích làm sâu sắc thêm quan hệ ba bên của Washington với Tokyo và Seoul. Trong chuyến thăm Hàn Quốc vào đầu tuần này, bà đã hội đàm với các quan chức Hàn Quốc, gặp gỡ những người đào tẩu từ Triều Tiên và đến thăm khu vực phi quân sự.

Vị đại sứ cho biết Hoa Kỳ đang tìm cách thiết lập một cơ chế mới để giám sát chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Nga và Trung Quốc đã ngăn chặn các nỗ lực do Hoa Kỳ dẫn đầu nhằm tăng cường các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Triều Tiên liên quan đến các vụ thử tên lửa đạn đạo kể từ năm 2022, nhấn mạnh sự chia rẽ ngày càng sâu sắc giữa các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an về chiến tranh ở Ukraine của Nga.

Bà cho biết việc đưa hệ thống mới đi vào hoạt động vào tháng tới là “tối ưu”, mặc dù vẫn chưa rõ liệu điều đó có khả thi hay không.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thành lập một ủy ban để giám sát các lệnh trừng phạt và nhiệm vụ của ban chuyên gia của hội đồng nhằm điều tra các hành vi vi phạm đã được gia hạn trong 14 năm cho đến tháng trước, đã phủ quyết một lần gia hạn nữa.

Trong báo cáo gần đây nhất, hội đồng chuyên gia cho biết đang điều tra 58 cuộc tấn công mạng nghi do Triều Tiên thực hiện trong giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2023 với giá trị ước tính khoảng 3 tỷ đô la, số tiền này được cho là đã được sử dụng để hỗ trợ phát triển vũ khí.

Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã tăng cường quan hệ an ninh trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại khu vực này từ Triều Tiên và Trung Quốc.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.