Nga đề nghị Nghị quyết Liên Hợp Quốc cấm vũ khí hóa không gian

(SeaPRwire) –   Nga đã phân phối một nghị quyết của Liên Hợp Quốc kêu gọi tất cả các nước hành động khẩn cấp để ngăn chặn việc đưa vũ khí vào không gian “mãi mãi” một tuần sau khi ngăn chặn cuộc chạy đua vũ trang trong không gian.

Dự thảo nghị quyết của Nga, được lấy vào thứ Tư bởi The Associated Press, đi xa hơn so với đề xuất của Mỹ-Nhật Bản, không chỉ kêu gọi nỗ lực ngăn chặn việc triển khai vũ khí trong không gian mà còn ngăn chặn “mối đe dọa hoặc sử dụng vũ lực trong không gian”, cũng “mãi mãi”.

Nó nói rằng điều này nên bao gồm triển khai vũ khí “từ không gian chống lại Trái đất, và từ Trái đất chống lại các vật thể trong không gian”.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia đã nói với Hội đồng Bảo an khi ông phủ quyết dự thảo của Mỹ-Nhật Bản rằng nó không đi xa đủ trong việc cấm tất cả các loại vũ khí trong không gian.

Nghị quyết bị phủ quyết tập trung độc nhất vào vũ khí hủy diệt hàng loạt bao gồm vũ khí hạt nhân, và không đề cập đến các loại vũ khí khác trong không gian.

Nó sẽ kêu gọi tất cả các nước không phát triển hoặc triển khai vũ khí hạt nhân hoặc các vũ khí hủy diệt hàng loạt khác trong không gian, như bị cấm theo một hiệp ước quốc tế năm 1967 mà Mỹ và Nga đã phê chuẩn, và đồng ý về sự cần thiết để xác minh tuân thủ.

Trước khi nghị quyết của Mỹ-Nhật Bản được đưa ra bỏ phiếu vào ngày 24 tháng 4, Nga và Trung Quốc đề xuất một sửa đổi sẽ kêu gọi tất cả các nước, đặc biệt là những nước có khả năng không gian, “ngăn chặn mãi mãi việc đặt vũ khí trong không gian và đe dọa sử dụng vũ lực trong không gian.”

Cuộc bỏ phiếu là 7 nước ủng hộ, 7 nước phản đối và một phiếu trắng và sửa đổi bị đánh bại vì không đạt được số phiếu “có” tối thiểu 9 trong số 15 thành viên của Hội đồng Bảo an để thông qua.

Đại sứ Mỹ Linda Thomas-Greenfield nói với hội đồng sau cuộc bỏ phiếu rằng Mỹ đã nói rằng Moscow không có ý định triển khai vũ khí hạt nhân trong không gian.

“Cuộc phủ quyết ngày hôm nay đặt câu hỏi: Tại sao? Tại sao nếu bạn tuân theo quy tắc, bạn sẽ không ủng hộ một nghị quyết tái khẳng định chúng? Bạn có thể che giấu điều gì? “bà hỏi. “Điều đó thật khó hiểu. Và điều đó thật đáng tiếc.”

Putin đang phản hồi việc Nhà Trắng xác nhận vào tháng Hai rằng Nga đã có được khả năng vũ khí chống vệ tinh “đáng lo ngại”, mặc dù vũ khí như vậy chưa hoạt động.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia nói sau khi bỏ phiếu phủ quyết rằng dự thảo của Mỹ-Nhật Bản đã lựa chọn vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Ông nói phần lớn hành động của Mỹ và Nhật Bản trở nên rõ ràng “nếu chúng ta nhớ rằng Mỹ và đồng minh của họ đã công bố một thời gian trước kế hoạch đặt vũ khí … trong không gian.”

Nebenzia cũng buộc tội Mỹ ngăn chặn đề xuất của Nga-Trung Quốc kể từ năm 2008 về một hiệp ước cấm đặt vũ khí trong không gian.

Thomas-Greenfield buộc tội Nga làm suy yếu các hiệp ước toàn cầu để ngăn chặn sự lan truyền của, vô trách nhiệm ám chỉ “lời nói hạt nhân nguy hiểm”, rời bỏ một số nghĩa vụ kiểm soát vũ khí của mình và từ chối “tham gia các cuộc thảo luận nghiêm túc xung quanh kiểm soát vũ khí hoặc giảm thiểu rủi ro.”

Phần lớn dự thảo nghị quyết của Nga là chính xác như dự thảo của Mỹ-Nhật Bản, bao gồm ngôn ngữ ngăn chặn cuộc chạy đua vũ trang trong không gian.

Nó kêu gọi tất cả các nước, đặc biệt là những nước có khả năng không gian lớn, “đóng góp tích cực cho mục tiêu sử dụng hòa bình không gian và ngăn chặn cuộc chạy đua vũ trang trong không gian.”

Thomas-Greenfield nói thế giới mới bắt đầu hiểu “hậu quả thảm khốc của một vụ nổ hạt nhân trong không gian.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.