Hình ảnh từ máy bay không người lái cho thấy sự tàn phá ở thành phố Chasiv Yar phía đông Ukraine, nơi có chiến lược quan trọng khi quân Nga tiến gần

(SeaPRwire) –   Những tháng liên tục bị đánh phá đã tàn phá một thành phố chiến lược ở miền đông Ukraine, những hình ảnh máy bay không người lái mới được The Associated Press thu thập cho thấy, với gần như không còn một tòa nhà nguyên vẹn, nhà cửa và văn phòng thành phố bị cháy và một thị trấn từng có dân số 12.000 người bây giờ gần như hoang tàn.

Những hình ảnh cho thấy Chasiv Yar – nằm giữa những cánh đồng và rừng cây – đã bị đánh phá thành một cảnh tượng đáng sợ. Sự tàn phá nhắc nhở đến các thành phố Bakhmut và Avdiivka, mà Ukraine đã phải nhượng lại sau những tháng bị pháo kích và thiệt hại lớn cho cả hai bên.

Thành phố chiến lược này đã bị lực lượng Nga tấn công trong nhiều tháng. Việc chiếm đóng sẽ giúp Nga kiểm soát một ngọn đồi từ đó có thể tấn công các thành phố khác tạo nên xương sống cho phòng thủ phía đông của Ukraine.

Điều đó sẽ tạo điều kiện cho một cuộc tấn công rộng lớn hơn của Nga mà các quan chức Ukraine cho biết có thể xảy ra sớm nhất vào tháng này.

Nga đã tiến hành nhiều đợt tấn công bộ binh và xe bọc thép vào lực lượng Ukraine ở Chasiv Yar, đã bị thiếu đạn dược trong khi chờ đợi Hoa Kỳ và các đồng minh khác cung cấp viện trợ quân sự mới.

Những tòa nhà chung cư trung bình ở Chasiv Yar đã bị cháy đen bởi vụ nổ, bị thủng lỗ chỗ hoặc bị biến thành đống gỗ và gạch vữa. Nhà cửa và các tòa nhà công cộng bị hư hại nặng. Thánh đường vàng vẫn còn nguyên vẹn nhưng tòa nhà dường như bị hư hại nghiêm trọng.

Không có binh sĩ hay thường dân được nhìn thấy trong những hình ảnh quay vào thứ Hai và độc quyền được AP thu thập, ngoại trừ một người đàn ông đi bộ giữa đường giữa những cấu trúc bị hủy hoại.

Thống đốc khu vực Vadym Filashkin cho biết vào thứ Tư trên truyền hình Ukraine rằng 682 cư dân vẫn ở lại Chasiv Yar, sống trong “điều kiện rất khó khăn”. Thành phố trước chiến tranh có dân số hơn 12.500 người. Filashkin cho biết những người còn lại đã thiếu nước sạch và điện trong hơn một năm và rằng việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho họ ngày càng khó khăn hơn.

Sự tàn phá nhấn mạnh chiến thuật “đất hoang tàn” của Nga trong hơn hai năm chiến tranh, khi lực lượng của họ đã giết chết và làm dịch chuyển hàng ngàn thường dân.

Ukraine và các đối tác phương Tây đang nỗ lực triển khai viện trợ quân sự mới quan trọng có thể kiểm soát được tiến trình tấn công chậm nhưng vững chắc của Nga cũng như ngăn chặn các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa.

Ở nơi khác, các cơ quan chức năng Ukraine cho biết hôm thứ Tư hai thường dân đã chết và ít nhất chín người khác, trong đó có một bé trai 11 tuổi, bị thương sau khi bom dẫn đường của Nga đánh phá một ngôi làng ở vùng Kharkiv phía đông bắc.

Theo Thống đốc Oleh Syniehubov, một người đàn ông 64 tuổi và một phụ nữ 38 tuổi – cả hai đều là người địa phương – đã thiệt mạng sau khi một trong những quả bom phát nổ gần chiếc xe của họ ở Zolochiv, cách biên giới với Nga khoảng 20 km.

Ở cảng phía nam Odesa, ít nhất 13 người bị thương sau khi tên lửa đạn đạo của Nga đánh trúng thành phố vào tối thứ Tư, Thống đốc khu vực Oleh Kiper cho biết trong bản cập nhật Telegram. Ông không nói điều gì đã bị trúng, nhưng báo cáo vụ nổ đã gây ra một đám cháy lớn.

Những video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy những đám khói lớn bốc cao tại hiện trường. Nova Poshta, một công ty bưu chính và vận chuyển lớn của Ukraine, cho biết trong bài đăng trên Facebook vào thứ Tư rằng một trong những kho xử lý của họ đã bị tấn công, nhưng khẳng định không có nhân viên nào bị thương.

Odesa đã thường xuyên bị Nga tấn công bằng hỏa lực, với tám thường dân bị tên lửa Nga giết chết ở thành phố trong hai ngày qua.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.