Quan chức Iran được cho là đã giúp Hamas lập kế hoạch tấn công Israel bắt tay với lãnh đạo cứu trợ Liên Hợp Quốc

(SeaPRwire) –   Một quan chức cấp cao của Liên Hợp Quốc về viện trợ nhân đạo đang bị chỉ trích dữ dội bởi đại sứ Israel sau khi chia sẻ một hình ảnh trên X cho thấy ông bắt tay với Bộ trưởng Ngoại giao Iran, người được cho là đã giúp Hamas lập kế hoạch cho cuộc tấn công Israel vào ngày 7 tháng 10.

Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc về Nhân đạo và Ứng phó Khẩn cấp Martin Griffiths đã đăng rằng ông đã có cuộc họp tại Geneva với Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amirabdollahian về tình hình “đáng lo ngại” diễn ra ở Dải Gaza và nhu cầu “quan trọng” cần phải cung cấp viện trợ cho khu vực này.

Tờ Wall Street Journal trước đó đã báo cáo rằng trong ít nhất hai cuộc họp lập kế hoạch ở Lebanon với các nhóm khủng bố Hezbollah, Hamas và Jihad Hồi giáo trước cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 vào Israel, khiến bùng phát cuộc chiến Trung Đông.

“Hãy nói cho tôi @UNReliefChief, bạn thấy Iran đóng vai trò gì trong việc này?” Đại sứ Israel tại Geneva Elion Shahar viết trong phản hồi bài đăng của Griffiths. “Bạn thấy vai trò của những kẻ bảo trợ chính của một tổ chức khủng bố đã giết, hiếp dâm và tra tấn hơn 1.200 người Israel là gì?”

“Bạn có hỏi họ về vũ khí Iran đã chuyển cho Hamas qua các chuyến hàng viện trợ, đã được sử dụng để giết người Israel vào ngày 7 tháng 10 không?” bà tiếp tục. “Bạn có hỏi họ về tiền Iran đã chuyển cho Hamas, đã được sử dụng để trả tiền cho các nhà lãnh đạo Hamas ở khách sạn 5 sao ở Qatar, nơi họ vỗ tay khi người Israel trẻ tuổi bị giết trên TV không?”

“Iran là một phần của vấn đề, chứ không phải là giải pháp,” bà kết luận. “Đã đến lúc Liên Hợp Quốc bắt đầu hiểu được sự thật đơn giản này.”

Trong khi chính quyền Biden đã nói rằng Iran không trực tiếp tham gia vào việc lập kế hoạch cho các cuộc tấn công khủng bố của Hamas vào Israel, Washington vẫn tiếp tục nhấn mạnh rằng Mỹ xem Iran chịu trách nhiệm về việc tài trợ cho Hamas và cho phép nhóm này hoạt động.

Bài đăng của Griffiths được đưa ra chỉ vài giờ sau khi ông nói rằng mình “kinh hoàng” trước các báo cáo về hành động quân sự của Israel tại Bệnh viện Al-Shifa ở Gaza City, mà Mỹ và Israel cho là nơi đặt căn cứ chính của Hamas.

“Việc bảo vệ trẻ sơ sinh, bệnh nhân, nhân viên y tế và tất cả thường dân phải được ưu tiên hơn tất cả các mối quan tâm khác,” Griffiths viết. “Bệnh viện không phải là chiến trường.”

Bộ Ngoại giao Iran xác nhận cuộc họp đã diễn ra vào thứ Tư và nói rằng, “Amirabdollahian đã đến Geneva để gặp các quan chức Liên Hợp Quốc và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế và [để] tiến hành các cuộc đàm phán về các vấn đề liên quan đến Palestine, đặc biệt là đẩy mạnh việc dỡ bỏ phong tỏa Gaza và cung cấp viện trợ nhân đạo cho nhân dân bị áp bức của vùng ven biển.”

“Bộ trưởng Ngoại giao cảnh báo rằng cuộc chiến chỉ làm tăng chi phí cho chính phủ Mỹ, là đồng minh lớn nhất của chế độ Zion, chịu trách nhiệm kéo dài cuộc chiến. Do đó, nỗ lực cần tập trung vào việc thiết lập ngừng bắn và chấm dứt ngay xung đột,” bộ này thêm.

’ Chris Pandolfo đã đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp dịch vụ phân phối thông cáo báo chí cho khách hàng toàn cầu bằng nhiều ngôn ngữ (Hong Kong: HKChacha , BuzzHongKong ; Singapore: SingdaoPR , TodayinSG , AsiaFeatured ; Thailand: THNewson , ThailandLatest ; Indonesia: SEATribune , IndonesiaFolk ; Philippines: PHNewLook , EventPH , PHBizNews ; Malaysia: BeritaPagi , SEANewswire ; Vietnam: VNFeatured , SEANewsDesk ; Arab: DubaiLite , ArabicDir , HunaTimes ; Taiwan: TWZip , TaipeiCool ; Germany: NachMedia , dePresseNow )