Nicaragua hủy bỏ điều khoản nhượng quyền kênh đào liên đại dương gây tranh cãi của Trung Quốc sau gần một thập kỷ

(SeaPRwire) –   Sau gần một thập kỷ, Nicaragua cuối cùng đã hủy bỏ vào Thứ Tư tuần này một nhượng quyền đã được cấp cho một doanh nhân Trung Quốc mà các nhà phê bình cho rằng đe dọa môi trường và có thể làm mất nhà của cộng đồng nông thôn.

Mặc dù có một “khởi công” mang tính biểu tượng vào năm 2014, nhưng không có công việc nào được thực hiện trên kênh đào sẽ kết nối bờ biển Đại Tây Dương và Thái Bình Dương của Nicaragua. Một thời điểm, các đội đã khởi công đường tiếp cận gần kênh đào nhưng việc đào kênh đào chưa bao giờ bắt đầu.

Hàng ngàn nông dân Nicaragua đã biểu tình chống lại việc tịch thu đất nhằm tạo ra một tuyến đường cho dự án do chính phủ hậu thuẫn.

Năm 2019, một thẩm phán Nicaragua đã kết án ba nhà lãnh đạo nông dân tham gia biểu tình bị tù 216 năm, 210 năm và 159 năm. Họ bị buộc tội kích động một “cuộc đảo chính” thất bại chống lại chính phủ. Luật pháp Nicaragua áp dụng thời gian tù thực tế tối đa là 30 năm.

Kênh đào được đề xuất trị giá 50 tỷ USD, dài 172 dặm (278 km) qua quốc gia Trung Mỹ này từ lâu được coi là trò đùa sau đó trở nên nghiêm trọng. Kênh đào và tác động tiềm tàng của nó đối với môi trường trở thành biểu tượng cho bản chất kỳ quặc và tùy tiện của chế độ ngày càng đàn áp.

Chính phủ Ortega tuyên bố kênh đào sẽ tạo ra hàng chục ngàn việc làm và thúc đẩy nền kinh tế nghèo của quốc gia Trung Mỹ này.

Những người phản đối cho rằng nó đe dọa nghiêm trọng môi trường, sẽ làm mất nhà của hàng ngàn gia đình ở nông thôn và không thể thực hiện được về mặt tài chính.

Nhượng quyền kênh đào được cấp cho công ty HK Nicaragua Canal Development Investment Co. Limited có trụ sở tại Hồng Kông, thuộc sở hữu của .

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.