Mỹ và Hàn Quốc sẽ tổ chức đàm phán tại Hawaii về chia sẻ chi phí cho quân đội Mỹ

(SeaPRwire) –   Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc sẽ họp tuần này để thảo luận về việc chia sẻ chi phí duy trì quân đội Mỹ tại Hàn Quốc, với Mỹ tìm kiếm “kết quả công bằng và hợp lý” sẽ củng cố mối quan hệ đồng minh, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết vào thứ Hai.

Hai bên đã chỉ định các đại diện vào tháng trước để khởi động đàm phán sớm cho một thỏa thuận mới có hiệu lực vào năm 2026. Phương tiện truyền thông Hàn Quốc cho biết mục tiêu là đạt được thỏa thuận trước bất kỳ cuộc tái tranh cử tháng 11 của cựu Tổng thống Donald Trump, người trong nhiệm kỳ tổng thống của mình đã buộc tội Seoul “lợi dụng” quyền lực của Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết cuộc họp đầu tiên về thoả thuận đặc biệt ROK-Mỹ lần thứ 12 sẽ được tổ chức tại Honolulu từ thứ Ba đến thứ Năm.

Các đoàn đàm phán sẽ do đại diện đàm phán an ninh chính của Mỹ Linda Specht và đại diện Hàn Quốc về gánh nặng phòng thủ Lee Tae-woo dẫn đầu.

“Mỹ tìm kiếm kết quả công bằng và hợp lý… cho cả hai nước sẽ củng cố và duy trì liên minh Mỹ-ROK,” tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, đề cập đến tên chính thức của Hàn Quốc, Cộng hòa Hàn Quốc.

Hơn 28.000 quân đội Mỹ đang đồn trú như một phần nỗ lực răn đe Triều Tiên có vũ khí hạt nhân.

Hàn Quốc bắt đầu gánh vác chi phí triển khai, được sử dụng để tài trợ cho lao động địa phương, xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự và hỗ trợ hậu cần khác, vào đầu những năm 1990.

Trong nhiệm kỳ tổng thống của Trump, hai bên đã vật lộn trong nhiều tháng để đạt được thỏa thuận trước khi Seoul đồng ý tăng đóng góp của mình 13,9% so với thỏa thuận năm 2019 trước đó theo đó Seoul đã trả khoảng 920 triệu đô la hàng năm, tăng lớn nhất hàng năm gần hai thập kỷ.

Trump đã đòi Seoul phải trả tới 5 tỷ đô la mỗi năm.

Một quan chức cao cấp của chính quyền Biden cho biết với Reuters vào tháng Ba rằng các cuộc đàm phán đang trên đà và sớm hơn kế hoạch nhưng Mỹ không coi tháng 11 là “hạn chót cứng”.

Thỏa thuận hiện tại sẽ hết hạn vào năm 2025, với các cuộc đàm phán về thỏa thuận kế nhiệm thường được tiến hành ngay trước khi kết thúc thỏa thuận hiện tại.

Trump dự kiến sẽ đối đầu với Tổng thống Joe Biden trong cuộc bầu cử tháng 11.

Một quan chức cao cấp của tổng thống Hàn Quốc cho biết vào tháng trước rằng Seoul hy vọng không có sự thay đổi cơ bản trong quan hệ ngay cả khi cử tri Mỹ bầu một tổng thống mới, nhưng hy vọng tiến triển trong các cuộc đàm phán chi phí phòng thủ năm nay.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.