Iran bác bỏ áp lực của Argentina để bắt Bộ trưởng Nội vụ vì vụ đánh bom trung tâm Do Thái năm 1994

(SeaPRwire) –   Iran lên án Argentina về nỗ lực bắt giữ Bộ trưởng Nội vụ vì vụ đánh bom trung tâm Do Thái năm 1994

Không đề cập tên , Bộ Ngoại giao Iran cảnh báo Argentina không nên “đưa ra cáo buộc vô căn cứ đối với công dân các nước khác”. Cảnh báo ngày thứ Tư được đưa ra một ngày sau khi Argentina yêu cầu Pakistan hành động theo lệnh truy nã đỏ của Interpol để bắt giữ Vahidi trong chuyến thăm chính thức đến Islamabad.

Vahidi, người bị Interpol truy nã, đã cắt ngắn chuyến công du Đông Nam Á và trở về Tehran bất ngờ vào ngày thứ Tư.

Không có phản hồi ngay lập tức từ .

Nỗ lực mới đây của Argentina nhằm buộc Iran chịu trách nhiệm về vụ tấn công tồi tệ nhất trong lịch sử của nước này đến khi Tổng thống cánh hữu Javier Milei đang tái cấu trúc chính sách đối ngoại để phù hợp hơn với đối thủ chung của Iran, Israel, và căng thẳng leo thang giữa hai bên ở Trung Đông.

Dường như đề cập đến Israel, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanani kêu gọi Argentina “không bị ảnh hưởng bởi những người là kẻ thù của quan hệ song phương chúng tôi”.

Chưa có ai bị kết án vì lập kế hoạch hoặc thực hiện vụ đánh bom năm 1994 làm chết 85 người và làm bị thương hơn 300 người khác. Nhưng trong những tuần gần đây – khi Iran phải đối mặt với sự cô lập và trừng phạt toàn cầu ngày càng tăng – Argentina đã tăng cường nỗ lực lên án Iran và mạng lưới cực đoan hải ngoại của nước này về sự liên quan của chúng đến vụ tấn công.

Trong một động thái được Israel hoan nghênh, Tòa án hình sự cao nhất Argentina tuần này phán quyết chính phủ Iran đã lập kế hoạch vụ tấn công năm 1994 – cũng như vụ đánh bom đại sứ quán Israel tại Buenos Aires năm 1992 làm chết 29 người. Các thẩm phán chỉ đích danh ba cựu quan chức Iran liên quan đến vụ tấn công trung tâm cộng đồng Do Thái – bao gồm Bộ trưởng Vahidi khi đó lãnh đạo Lực lượng Quds của Vệ binh Cách mạng. Tòa án cũng buộc tội nhóm cực đoan Hezbollah do Iran hậu thuẫn thực hiện vụ tấn công.

Đầu tuần này, Vahidi đồng hành với Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đến Islamabad, nơi ông gặp người đồng cấp Pakistan để thảo luận về việc chia sẻ thông tin tình báo. Mặc dù dự kiến tiếp tục cùng đoàn của Raisi đến , Vahidi đột ngột quay trở lại, khiến người ta suy đoán rằng yêu cầu của Argentina đã phức tạp hóa chuyến công du quốc tế của ông.

Ông xuất hiện bất ngờ tại cuộc họp nội các ở Tehran vào ngày thứ Tư, nơi ông ca ngợi chuyến thăm Pakistan trong các cuộc phỏng vấn với các phương tiện truyền thông Iran có liên kết với nhà nước. Trong khi đó, Tổng thống Raisi hạ cánh ở Sri Lanka.

Cơ quan chức năng Argentina cho biết vào thứ Ba rằng họ đã phối hợp với các nhà ngoại giao ở Pakistan và Ấn Độ để yêu cầu giam giữ và dẫn độ Vahidi về Buenos Aires. “Họ vẫn nắm giữ các vị trí quyền lực với sự miễn trừ tuyệt đối”, tuyên bố chính phủ nói. Kanani, phát ngôn viên bộ trưởng ngoại giao, buộc tội Argentina đưa ra cáo buộc “bất hợp pháp và sai sự thật” nhằm bôi nhọ Iran.

Trong nhiều năm qua, Argentina đã vô vọng cố gắng sử dụng lệnh truy nã đỏ của Interpol để gây sức ép về việc bắt giữ các quan chức Iran bị cáo buộc. Nỗ lực truy tìm công lý khó khăn của đất nước trong vụ đánh bom năm 1992 và 1994 đã bị mắc kẹt trong nhiều tranh cãi và cáo buộc che giấu của chính phủ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.