Cộng hòa Dominica tăng cường an ninh biên giới trong bối cảnh khủng hoảng ở Haiti, ra mắt bức tường biên giới mới

(SeaPRwire) –   Bảo vệ biên giới đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của Cộng hòa Dominican khi bạo lực băng đảng đã ném quốc gia láng giềng Haiti vào tình trạng hỗn loạn, khiến an ninh biên giới nghiêm ngặt hơn và trục xuất.

Ước tính có khoảng 5 triệu người ở Haiti và khoảng 362.000 người Haiti đã bị di dời trong nước.

Ở thủ đô Port-au-Prince, nơi 160.000 người đã bị di dời, bạo lực cực đoan vẫn ở mức cao và băng đảng được cho là kiểm soát 80% thành phố.

Nhưng mặc dù tình hình ở Haiti ngày càng tồi tệ chỉ cách 6 giờ đi xe từ thủ đô của Haiti đến biên giới với Cộng hòa Dominican, người tị nạn Haiti không được phép nhập cảnh vào quốc gia duy nhất trên hòn đảo chung Hispaniola.

Vào thứ Hai, Tổ chức Di cư Quốc tế của Liên Hợp Quốc (IOM) cho biết khoảng 17.000 người đã chạy trốn khỏi Port-au-Prince trong ít hơn một tuần giữa sự từ chức đột ngột .

Tổng thống Dominican Luis Abinader đã gây tiếng vang vào đầu tháng này khi kêu gọi hành động trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, cảnh báo rằng “hoặc chúng ta phải chiến đấu cùng nhau để cứu Haiti, hoặc chúng ta sẽ phải chiến đấu một mình để bảo vệ Cộng hòa Dominican”.

Không rõ có bao nhiêu người Haiti đã cố gắng chạy trốn sang Cộng hòa Dominican, mặc dù IOM phát hiện rằng đa số người Haiti bị di dời dự định ở lại trong nước, trong khi 3% dự định đến và 1% lên kế hoạch đến Mỹ hoặc Brazil.

Sự bất ổn đã gây một số lo ngại trong cộng đồng quốc tế rằng có thể xảy ra các vụ di cư hàng loạt khi người Haiti tìm cách chạy trốn khỏi bạo lực ở nhà, mặc dù họ khó có thể trốn thoát bằng đường bộ thành công.

Abinader đã đã thực hiện các biện pháp để bảo vệ biên giới khỏi cuộc khủng hoảng láng giềng bằng cách chặn người tị nạn Haiti, trục xuất người Haiti không tài liệu và tiếp tục xây dựng một bức tường biên giới rộng lớn – mặc dù ông cho phép người Haiti vượt qua điểm kiểm soát biên giới Dajabon để tiếp cận một chợ nơi họ có thể mua và bán hàng.

Một bức tường cao 12 foot, được chính quyền Dominican gọi là “hàng rào an ninh thông minh” chạy dài khoảng 100 dặm dọc theo

Hàng rào, đã được xây dựng hơn hai năm, dựa vào công nghệ như máy bay không người lái, camera toàn cảnh 360 độ và thị giác ban đêm để cho phép các binh sĩ Dominican tập trung vào các biện pháp an ninh khác, như tuần tra, một chỉ huy cho biết với phóng viên Bryan Llenas của

Mặc dù có một số chỉ trích về thái độ cứng rắn cấm người Haiti tìm nơi ẩn náu ở quốc gia láng giềng, nhưng các quan chức Dominican vẫn duy trì rằng hàng rào biên giới đã giúp bảo vệ chống lại băng đảng Haiti cũng như giảm thiểu trộm cắp xe cộ, mô tô và gia súc.

Một số người ở Mỹ đã nhìn vào thành công mà Cộng hòa Dominican đạt được trong việc quản lý biên giới một cách nghiêm ngặt như một sự xác nhận rằng các chính sách như bức tường có thể cải thiện các vấn đề di cư gần nhà hơn.

“Chính quyền Biden đã chính trị hóa và cảm xúc hóa [bức tường biên giới], khiến chúng trở thành kẻ thù thay vì công nhận chúng là tài sản an ninh quốc gia mà chúng đã chứng minh lịch sử. Tổng thống phải thức tỉnh với thực tế rằng các biện pháp an ninh biên giới mạnh mẽ và chính sách hiệu quả là quan trọng đối với an ninh quốc gia”, Đại biểu Cộng hòa Texas August Pfluger, ngồi trong Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện, nói với

Khi bị đẩy mạnh về việc liệu Mỹ có đang làm việc với các đối tác Dominican để khuyến khích họ mở cửa biên giới cho người tị nạn hay không, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ sẽ không bình luận về các cuộc thảo luận ngoại giao riêng tư.

‘Bryan Llenas và Maria Paronich đã đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.