Trung Quốc lên án tàu quân sự Mỹ đi qua eo biển Đài Loan trong tuần trước khi lãnh đạo mới nhậm chức

(SeaPRwire) –   Phê phán sự đi qua eo biển Đài Loan của một tàu khu trục Mỹ ít hơn hai tuần trước khi tân chủ tịch đảo nhậm chức và khi Washington và Bắc Kinh đang nỗ lực không đồng đều để khôi phục trao đổi quân sự thường xuyên.

Thiếu tá Hải quân Lý Tây, người phát ngôn của Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông của Trung Quốc, cáo buộc Hải quân Mỹ đã “công khai phóng đại” chuyến đi của tàu USS Halsey vào ngày thứ Tư tuần trước. Trong tuyên bố, Lý Tây nói rằng bộ tư lệnh, phụ trách các hoạt động xung quanh eo biển, “tổ chức lực lượng hải quân và không quân để theo dõi” chuyến đi của con tàu.

Hạm đội thứ 7 Mỹ nói rằng Halsey “đã thực hiện một chuyến đi thường lệ qua eo biển Đài Loan vào ngày 8 tháng 5 qua những vùng nước mà tự do lưu thông và bay trên không phận được áp dụng theo luật quốc tế.”

Tàu khu trục dẫn đường đã đi qua một hành lang trong eo biển “ngoài vùng biển lãnh thổ” của bất kỳ quốc gia ven biển nào, hạm đội nói trong một tuyên bố.

“Chuyến đi của Halsey qua eo biển Đài Loan chứng tỏ cam kết của Hoa Kỳ trong việc duy trì tự do lưu thông cho tất cả các quốc gia như một nguyên tắc. Không thành viên của cộng đồng quốc tế nào nên bị uy hiếp hoặc ép buộc phải từ bỏ quyền và tự do của họ. Quân đội Mỹ bay, đi biển và hoạt động ở bất cứ nơi nào pháp luật quốc tế cho phép.”

Cáo buộc của Trung Quốc rằng chuyến đi đã bị “công khai phóng đại” – nghĩa là nó đã được đưa lên để tác động chính trị tối đa – đã trở thành thông lệ khi Bắc Kinh coi các thông báo như một cách để phản đối một phần yêu sách kiểm soát của Trung Quốc đối với ai có thể đi qua eo biển một cách tự do. Không có dấu hiệu Hải quân Mỹ đã hoạt động khác biệt trong trường hợp gần đây, cũng không có dấu hiệu phản ứng của Trung Quốc nặng nề hơn.

Bộ Quốc phòng Đài Loan nói rằng họ hoàn toàn nhận thức được chuyến đi của tàu khu trục.

“Trong suốt chuyến đi, quân đội Đài Loan đã theo dõi sát sao khu vực biển và không phận xung quanh, và tình hình vẫn bình thường,” Bộ nói.

Chuyến đi gần đây nhất là vào ngày 17 tháng 4, một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Trung Quốc tổ chức cuộc đối thoại đầu tiên kể từ tháng 11 năm 2022 nhằm giảm căng thẳng khu vực. Tiếp xúc quân sự-quân sự đã ngừng vào tháng 8 năm 2022, khi Bắc Kinh đình chỉ mọi liên lạc như vậy sau chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

Eo biển quan trọng và được lưu thông nhiều này rộng 100 dặm và chia cắt Trung Quốc và Đài Loan, nơi Tổng thống đắc cử Lý Trung Đức sẽ nhậm chức vào ngày 20 tháng 5. Đảng Tiến bộ Dân chủ của Lý ủng hộ tình trạng độc lập thực tế của Đài Loan dưới hình thức duy trì quan hệ không chính thức mạnh mẽ với Mỹ và các quốc gia hàng đầu khác.

Quân đội Đài Loan nâng cao cảnh giác xung quanh các ngày nhạy cảm, chẳng hạn như cuộc bầu cử tổng thống và lập pháp tháng 1 vừa qua, lo ngại Trung Quốc có thể sử dụng quân đội hùng mạnh của mình để cố gắng uy hiếp cử tri và làm thay đổi ý kiến công chúng theo yêu cầu của Bắc Kinh rằng việc thống nhất giữa hai bên là không thể tránh khỏi.

Hai bên chia tách nhau trong cuộc nội chiến năm 1949, và gần đây nhất vào năm 1996, Trung Quốc đã bắn tên lửa phía bắc và nam Đài Loan và tiến hành các cuộc tập trận quân sự cuối cùng không hiệu quả nhằm răn đe cử tri không ủng hộ ứng viên mà Bắc Kinh phản đối. Kể từ đó, Trung Quốc đã giữ thái độ thấp kém hơn xung quanh các cuộc bầu cử, thay vào đó ưu ái các nhóm kinh doanh và chính trị viên ủng hộ thống nhất cũng như quan chức và nhân viên cơ sở được đưa đi thăm viếng toàn phí ở đại lục.

Mặc dù eo biển quan trọng này là vùng nước quốc tế và quan trọng đối với thương mại toàn cầu, Trung Quốc coi việc đi qua của tàu chiến từ Mỹ, Anh và các quốc gia khác là thách thức chủ quyền của họ.

Trung Quốc gửi tàu chiến và máy bay chiến đấu vào eo biển và các khu vực xung quanh hòn đảo gần như hàng ngày để làm suy yếu phòng thủ của Đài Loan và cố gắng gây áp lực lên 23 triệu người dân, những người ủng hộ mạnh mẽ độc lập thực tế của họ.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết 23 máy bay quân sự và 8 tàu chiến Trung Quốc đã được phát hiện hoạt động xung quanh Đài Loan trong vòng 24 giờ đến 6 giờ sáng thứ Năm. Tám trong số các máy bay đã vượt qua đường giữa eo biển và xâm nhập vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan, khiến Đài Loan phải điều máy bay chiến đấu đánh chặn và đặt các khẩu đội tên lửa ven biển và tàu chiến trong tình trạng báo động.

Ngoài việc đi qua eo biển Đài Loan, Hải quân Mỹ còn tiến hành những gì mà họ gọi là các hoạt động tự do lưu thông hàng hải, trong đó họ đi và bay gần các cấu trúc do Trung Quốc nắm giữ ở Biển Đông, nhiều cấu trúc nhân tạo đã được “quân sự hóa” trong nhiều năm với đường băng, trạm radar và các khả năng khác.

Trung Quốc tuyên bố hầu như toàn bộ Biển Đông, một tuyến đường biển thương mại chính cho toàn cầu, và phản ứng dữ dội đối với những động thái như vậy, buộc tội Mỹ gây bất ổn cho khu vực. Nó thường theo dõi các phương tiện và máy bay Mỹ với tài sản của riêng mình, yêu cầu họ rời khỏi khu vực ngay lập tức. Mỹ tuyên bố họ có quyền theo luật quốc tế để đi trong khu vực và một ban đánh giá do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn đã bác bỏ yêu sách của Trung Quốc, một phán quyết Bắc Kinh bỏ ngoài tai.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.