Bảng báo cáo chính phủ: nền kinh tế Nhật Bản cần chuyển khỏi “chế độ khủng hoảng” sang tăng trưởng theo nhu cầu

(SeaPRwire) –   Nhật Bản cần thay đổi trọng tâm chính sách từ kích thích “chế độ khủng hoảng” sang hướng tới tăng trưởng do nhu cầu, hội đồng của chính phủ đã đưa ra thông báo vào thứ Ba sau quyết định chấm dứt tám năm lãi suất âm của ngân hàng trung ương.

Trong một đề xuất gửi đến hội đồng kinh tế hàng đầu của chính phủ, hội đồng kêu gọi thay đổi chính sách trước giá cả trong nước và lãi suất tăng, cũng như tăng trưởng tiền lương ở mức cao nhất trong 30 năm khi các công ty phải đối mặt với tình trạng thiếu việc làm.

“Các chính sách kinh tế và tài khóa của Nhật Bản phải chuyển từ cách tiếp cận chế độ khủng hoảng đã từng hiệu quả khi giá cả hầu như không thay đổi, sang cách ứng phó với giá cả tăng và tăng trưởng mạnh lên”, hội đồng cho biết trong báo cáo đã được trình bày tại cuộc họp của hội đồng vào thứ Ba.

“Chúng ta cần đạt được mục tiêu tăng trưởng do nhu cầu trong nước và cơ cấu tài chính bền vững”, báo cáo nêu rõ và kêu gọi Nhật Bản tự cai nghiện khỏi nhiều thập kỷ hỗ trợ tài khóa và tiền tệ mạnh đã từng nâng đỡ nền kinh tế mỏng manh này.

Các khuyến nghị của hội đồng và các thành viên tư nhân đặt nền tảng để xây dựng các chính sách kinh tế dài hạn của chính phủ và các ưu tiên của họ.

Các thành viên khu vực tư nhân của hội đồng chính phủ cũng kêu gọi tiếp tục hợp tác giữa BOJ để đảm bảo tiền lương tiếp tục tăng trong năm tới và những năm sau đó.

“Sau khi BOJ chấm dứt lãi suất âm, chính sách tiền tệ đã bước vào giai đoạn mới”, các thành viên khu vực tư nhân cho biết trong đề xuất chung của họ. “Chúng tôi thấy một cơ hội mở ra để đạt được tăng trưởng kinh tế nhờ nhu cầu tư nhân thúc đẩy”.

Cuộc họp của hội đồng cũng thảo luận về tác động của tình trạng dân số già nhanh chóng ở Nhật Bản đối với tăng trưởng kinh tế dài hạn.

Theo kịch bản cơ sở giả định nền kinh tế sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ hiện tại, ước tính của Văn phòng Nội các cho thấy Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người của Nhật Bản sẽ chỉ tăng 6,2% vào năm 2060.

Mặc dù sẽ tăng so với mức 4,1% vào năm 2020, nhưng con số này sẽ thấp hơn nhiều so với mức 9,6% của Hoa Kỳ, 8,1% của Đức, 7,6% của Anh và 7,1% của Pháp vào năm 2060, theo ước tính.

Nhật Bản có một trong những population dân số già nhất làm gia tăng tình trạng thiếu hụt lao động và dẫn đến thị trường nội địa thu hẹp. Tỷ lệ những người từ 65 tuổi trở lên dự kiến sẽ tăng lên 37,9% vào năm 2060 so với mức 28,6% vào năm 2020, theo ước tính.

Nền kinh tế Nhật Bản tăng trưởng 1,0% vào năm 2022, thấp hơn mức 1,8% của Đức và 1,9% của Hoa Kỳ trong cùng năm.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.