Bài ca “Vinh danh Hong Kong” bị cấm ở thành phố

(SeaPRwire) –   Tòa phúc thẩm hôm thứ Tư đã chấp thuận yêu cầu của chính phủ Hồng Kông cấm bài hát phản kháng nổi tiếng “Vinh danh Hồng Kông”, lật ngược phán quyết trước đó và làm sâu sắc thêm lo ngại về sự xói mòn tự do ở trung tâm tài chính toàn cầu từng rộng mở này.

“Vinh danh Hồng Kông” thường được biểu tình viên hát trong những cuộc biểu tình phản đối chính phủ quy mô lớn vào năm 2019. Sau đó, bài hát đã vô tình được phát làm quốc ca của thành phố tại các sự kiện thể thao quốc tế, thay vì “March of the Volunteers” của Trung Quốc, trong những trường hợp nhầm lẫn khiến quan chức thành phố bức xúc.

Đây là lần đầu tiên một bài hát bị cấm ở thành phố kể từ khi Anh trao trả lãnh thổ Hong Kong về quyền cai trị của Trung Quốc vào năm 1997.

Những người chỉ trích cho rằng việc cấm phát sóng hoặc phân phối bài hát này tiếp tục hạn chế tự do ngôn luận kể từ khi Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia vào năm 2019. Họ cũng cảnh báo rằng lệnh cấm có thể làm gián đoạn hoạt động của các tập đoàn công nghệ và làm tổn hại sức hấp dẫn của thành phố như một trung tâm kinh doanh.

Thẩm phán Jeremy Poon viết rằng tác giả có ý định sử dụng bài hát như một “vũ khí”, chỉ ra sức mạnh của nó trong việc kích động cảm xúc ở một số cư dân thành phố.

“Chúng tôi chấp nhận đánh giá của cơ quan hành pháp rằng việc truy tố riêng lẻ rõ ràng không đủ để xử lý các vấn đề tội phạm nghiêm trọng và có sự cần thiết bắt buộc phải có lệnh cấm,” ông nói.

Ông nói rằng lệnh cấm là cần thiết để thuyết phục các nhà khai thác nền tảng internet loại bỏ “video gây rối” liên quan đến bài hát khỏi nền tảng của họ. Các nhà khai thác đã cho biết họ sẵn sàng tuân thủ yêu cầu của chính phủ nếu có lệnh của tòa án, ông bổ sung.

Lệnh cấm sẽ nhắm vào bất kỳ ai phát sóng hoặc phân phối bài hát để kêu gọi ly khai Hồng Kông khỏi Trung Quốc. Nó cũng sẽ cấm bất kỳ hành động nào sai lệch bài hát là quốc ca với mục đích xúc phạm quốc ca.

Bài hát vẫn có thể được phát nếu nó được sử dụng cho các hoạt động báo chí và học thuật hợp pháp.

Việc không tuân thủ lệnh của tòa án có thể bị coi là xúc phạm tòa án và có thể bị phạt tiền hoặc tù.

Trước đây, cơ quan chức năng đã bắt giữ một số cư dân đã chơi bài hát công cộng theo các tội danh khác, chẳng hạn như chơi nhạc cụ trên đường phố mà không có giấy phép, theo báo cáo của báo địa phương.

Đến giữa chiều thứ Tư, “Vinh danh Hồng Kông”, người được ghi nhận là “Thomas và người dân Hồng Kông”, vẫn có sẵn trên Spotify và Apple Music cả tiếng Anh và Quảng Đông. Một tìm kiếm trên YouTube về bài hát cũng hiển thị nhiều video và phiên bản khác nhau.

Google nói trong email gửi cho AP rằng họ đang “xem xét phán quyết của tòa án”. Spotify và Apple vẫn chưa bình luận ngay.

George Chen, đồng chủ tịch thực hành kỹ thuật số tại The Asia Group, một công ty tư vấn chính sách và kinh doanh có trụ sở tại Washington, nói rằng mặc dù sự khiêm tốn tư pháp đối với các vấn đề an ninh quốc gia là điều bình thường ở các thẩm quyền khác, tòa án đã không cân bằng bảo vệ quyền cơ bản của công dân bao gồm tự do ngôn luận.

“Nó đáng tiếc đồng ý sử dụng thủ tục dân sự để hỗ trợ thực hiện luật an ninh quốc gia,” ông nói.

Chính phủ đã đưa vụ việc ra tòa vào năm ngoái sau khi Google không tuân theo áp lực hiển thị quốc ca Hồng Kông là kết quả đầu tiên trong các tìm kiếm về quốc ca thay vì bài hát phản kháng. Một tòa án cấp dưới đã bác bỏ yêu cầu ban đầu vào tháng 7 năm ngoái, và sự phát triển này được coi là một thất bại lớn đối với các quan chức tìm cách dập tắt các nhà hoạt động dân chủ sau các cuộc biểu tình.

Luật sư của chính phủ đã tranh luận rằng nếu cơ quan hành pháp coi một biện pháp là cần thiết, tòa án nên cho phép trừ khi coi nó sẽ không có hiệu quả, theo tài liệu pháp lý trên trang web của chính phủ.

Sau khi phán quyết được đưa ra, Lin Jian, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói rằng ngăn chặn bất kỳ ai sử dụng bài hát để kích động chia rẽ và xúc phạm quốc ca là biện pháp cần thiết đối với thành phố nhằm duy trì an ninh quốc gia.

Eric Lai, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Luật Châu Á Georgetown, nói rằng mặc dù sự khiêm tốn tư pháp đối với các vấn đề an ninh quốc gia là điều bình thường ở các thẩm quyền khác, tòa án đã không cân bằng bảo vệ quyền cơ bản của công dân bao gồm tự do ngôn luận.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.