31 trẻ sơ sinh non tháng được sơ tán khỏi bệnh viện lớn nhất ở Gaza khi Mỹ xác nhận Hamas hoạt động ở đó

(SeaPRwire) –   Hơn 30 trẻ sơ sinh bị non tháng trong “tình trạng quá nguy kịch” đã được sơ tán khỏi bệnh viện lớn nhất ở Gaza vào Chủ nhật, các quan chức y tế cho biết.

Một nhóm chuyên gia do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dẫn đầu cho biết những em bé đã được di tản an toàn khỏi Bệnh viện Al-Shifa ở phía bắc Gaza, nơi đã cắt điện và nguồn nước sạch, nhiên liệu, thuốc men, lương thực và các mặt hàng thiết yếu khác đã cạn kiệt. Hiện chúng đang được chăm sóc y tế khẩn cấp tại thành phố Rafah ở miền nam Gaza và cuối cùng sẽ được chuyển đến Ai Cập.

“Những em bé đã được vận chuyển thành công đến đơn vị chăm sóc tích cực cho trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Phụ sản Al-Helal Al-Emarati ở nơi chúng đang được đánh giá và ổn định,” WHO cho biết. “Bác sĩ ở đó nói rằng tất cả các em bé đều đang chiến đấu với các nhiễm trùng nghiêm trọng do thiếu thuốc men và không thể tiếp tục các biện pháp kiểm soát nhiễm trùng tại Bệnh viện Al-Shifa. Mười một em bé trong tình trạng nguy kịch.”

Nhiều em bé bị mất nước, hạ thân nhiệt và viêm huyết trong một số trường hợp, theo Mohamed Zaqout, giám đốc bệnh viện ở Gaza. Ít nhất hai em bé đã chết trong những ngày trước khi cơ sở được sơ tán, WHO cho biết.

Nhiệm vụ cứu trợ nguy hiểm cao độ được WHO dẫn đầu đã hợp tác với Hội Chữ thập đỏ Palestine để vận chuyển những em bé bệnh nặng trong sáu xe cứu thương. Các thành viên khác của nhiệm vụ bao gồm UNMAS, UNICEF và UNRWA. Việc cứu trợ diễn ra trong khi có giao tranh gay gắt giữa lực lượng Israel và Hamas gần bệnh viện.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã đi vào bệnh viện để tìm kiếm những phần tử Hamas, mà họ cho biết đã sử dụng bệnh viện để cất giấu vũ khí. IDF cũng cho biết Hamas đã hoạt động dưới lòng đất bên dưới bệnh viện.

Sau đó vào Chủ nhật, quân đội Israel cho biết họ có bằng chứng mạnh mẽ hỗ trợ tuyên bố rằng Hamas duy trì một trụ sở chỉ huy rộng lớn bên trong và dưới Bệnh viện Shifa. Israel đã mô tả bệnh viện là một mục tiêu quan trọng trong cuộc chiến của họ nhằm chấm dứt sự cai trị của Hamas ở Gaza sau cuộc tấn công của nhóm vũ trang vào miền nam Israel sáu tuần trước.

Quân đội cho biết họ đã tìm thấy một đường hầm dài 55 mét (60 yard) cách khoảng 10 mét (33 feet) dưới khu phức hợp bệnh viện rộng 20 mẫu Anh, bao gồm một số tòa nhà, garage và quảng trường. Họ cho biết đường hầm bao gồm một cầu thang và một lỗ bắn có thể được sử dụng bởi các xạ thủ và kết thúc tại một cửa chống chịu nổ chưa được mở.

Cả Hamas và nhân viên bệnh viện đều bác bỏ cáo buộc về trụ sở chỉ huy dưới Bệnh viện Shifa.

Nhà Trắng cũng xác nhận những kẻ khủng bố Hamas đã sử dụng bệnh viện lớn nhất ở Gaza làm căn cứ hoạt động.

“Tôi có thể xác nhận cho bạn rằng chúng tôi có thông tin cho thấy Hamas và Jihad Hồi giáo Palestine đã sử dụng một số bệnh viện ở Dải Gaza, bao gồm Al-Shifa, và các đường hầm bên dưới để che giấu và hỗ trợ các hoạt động khủng bố của họ và giữ con tin,” phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết tuần trước.

Số phận của những em bé, cùng với cáo buộc của Israel chống lại Bệnh viện Shifa, đã trở thành biểu tượng mạnh mẽ trong cuộc chiến tàn khốc giữa Israel và Hamas và hậu quả thảm khốc đối với dân thường khi hàng ngàn người Palestine và Israel bị mắc kẹt trong cuộc giao tranh.

WHO cho biết không có em bé nào có thành viên gia đình đi kèm và Bộ Y tế không thể tìm thấy thành viên gia đình thân cận.

WHO, UNICEF, UNMAS, UNRWA và các tổ chức liên quan khác đã giúp cứu trợ trẻ sơ sinh cho biết hơn 250 bệnh nhân và 20 nhân viên y tế vẫn còn ở Bệnh viện Al-Shifa và đều yêu cầu sơ tán khẩn cấp.

“Kế hoạch đang được tiến hành để sơ tán những bệnh nhân còn lại, gia đình và nhân viên y tế của họ. Do các ràng buộc phức tạp về an ninh và hậu cần, các cuộc sơ tán này sẽ mất nhiều ngày để hoàn tất. Ưu tiên sẽ được dành cho 22 bệnh nhân chạy thận nhân tạo và 50 bệnh nhân chấn thương tủy sống. WHO khẳng định sự tôn trọng đối với sự hi sinh, chuyên môn, nhân đạo và can đảm của nhân viên y tế đã tiếp tục chăm sóc bệnh nhân của họ trong điều kiện không thể tưởng tượng được,” WHO cho biết.

Khoảng 1.200 người đã thiệt mạng phía Israel, chủ yếu là dân thường, trong cuộc tấn công vào ngày 7 tháng 10 khi Hamas kéo 240 con tin trở lại Gaza và phá hủy cảm giác an ninh của Israel. Quân đội cho biết 63 binh sĩ Israel đã thiệt mạng, trong đó 12 người trong vòng 24 giờ qua.

Hơn 11.500 người Palestine đã thiệt mạng ở Gaza, theo cơ quan y tế do Hamas điều hành. Thêm khoảng 2.700 người được báo cáo mất tích, bao gồm những người được cho là chôn vùi trong đống đổ nát. Con số này không phân biệt giữa thường dân Palestine và khủng bố Hamas.

Israel, Liên Hợp Quốc và Qatar, quốc gia trung gian với Hamas, tiếp tục đàm phán để giải phóng con tin.

Đại sứ Israel tại Mỹ Michael Herzog cho biết tuần trước ông “hy vọng rằng chúng tôi có thể giải phóng một số lượng đáng kể con tin trong những ngày tới.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp dịch vụ phân phối thông cáo báo chí cho khách hàng toàn cầu bằng nhiều ngôn ngữ (Hong Kong: HKChacha , BuzzHongKong ; Singapore: SingdaoPR , TodayinSG , AsiaFeatured ; Thailand: THNewson , ThailandLatest ; Indonesia: SEATribune , IndonesiaFolk ; Philippines: PHNewLook , EventPH , PHBizNews ; Malaysia: BeritaPagi , SEANewswire ; Vietnam: VNFeatured , SEANewsDesk ; Arab: DubaiLite , ArabicDir , HunaTimes ; Taiwan: TWZip , TaipeiCool ; Germany: NachMedia , dePresseNow )