Ngày 24-8, ông Donald Trump chính thức được đề cử là ứng viên đại diện cho đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11. Đối tác liên danh ứng cử cùng ông Trump tiếp tục là đương kim Phó Tổng thống Mike Pence.

Tổng thống Donald Trump chính thức được đảng Cộng hòa đề cử cho cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020. Ông bất ngờ xuất hiện trên sân khấu của đại hội đảng Cộng hòa trong ngày 24-8. Ảnh: Reuters

Ông Trump nhận được 2.550 phiếu ủng hộ tại đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa. Trước đó, ông Trump không còn đối thủ khi họ lần lượt tuyên bố bỏ cuộc và kêu gọi cử tri ủng hộ liên danh tranh cử của ông chủ Nhà Trắng.

Ngay sau khi các đại biểu thống nhất được việc đề cử trên, ông Trump đã bất ngờ xuất hiện tại Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa tại TP Charlotte, bang Bắc Carolina. Chuyến thăm không nằm trong chương trình của đại hội và diễn ra trong một thời gian ngắn.

Theo kế hoạch, ông Trump phát biểu nhận đề cử ứng viên đảng Cộng hòa từ Nhà Trắng vào ngày 27-8 (giờ địa phương).

Ông Trump tiếp tục liên danh tranh cử với Phó Tổng thống Mike Pence. Ảnh: AP

Ông Trump nhấn mạnh những thành tích về kinh tế và việc làm đạt được trong thời gian ông nắm quyền. Tổng thống Trump cũng cảnh báo phe Dân chủ đang tìm cách “đánh cắp cuộc bầu cử năm 2020” thông qua việc yêu cầu bỏ phiếu qua bưu điện mà ông Trump cho rằng sẽ dẫn tới gian lận.

Ông Trump phàn nàn về cuộc bầu cử cuối cùng của mình và đề nghị: “Mọi người phải nói thêm 12 năm nữa”, thay vì 4 năm nữa.

Theo Hiến pháp Mỹ, tổng thống bị giới hạn trong hai nhiệm kỳ bốn 4 tại vị.

Tổng thống Trump trước khi lên Air Force One để bay đến Bắc Calorina dự đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa. Ảnh: AP

Ông chủ Nhà Trắng đã đưa ra dự đoán về một cuộc bầu cử “có tranh chấp” vào tháng 11 và chỉ trích đảng Dân chủ đang lợi dung đại dịch Covid-19 – vẫn đang hoành hành ở Mỹ – để ngăn cản ông tái đắc cử.

Ngoài ra, ông Trump nhắc lại rằng nước Mỹ sẽ rơi vào tay Trung Quốc nếu cựu Phó Tổng thống Joe Biden đắc cử. Cách nay không lâu, ông Trump nói ông sẵn sàng tách hoàn toàn mối liên hệ giữa nền kinh tế Mỹ với Trung Quốc và cảnh báo “nếu ông Biden đắc cử, Trung Quốc sẽ sở hữu đất nước của chúng ta”.

Những người ủng hộ chào đón Tổng thống Trump tại Bắc Calorina. Ảnh: AP

Sự kiện ở TP Charlotte chỉ có khoảng 336 đại biểu tham dự, thay vì hàng nghìn người như dự kiến. Ảnh: AP

Ông Trump đã khởi đại hội với một thái độ gay gắt chống lại các đối thủ của ông từ 4 năm trước và những cảnh báo đen tối và chưa có căn cứ rằng gian lận cử tri có thể tước bỏ nhiệm kỳ thứ hai của ông.

Ông Trump nói rằng chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông bị phe của người tiền nhiệm Barack Obama do thám. Tổng thống Trump nói: “Chúng tôi bắt gặp họ làm một số điều thực sự tồi tệ vào năm 2016. Hãy xem điều gì sẽ xảy ra. Chúng tôi đã bắt gặp họ làm một số điều thực sự tồi tệ. Chúng tôi phải rất cẩn thận vì họ đang cố thử lại”.

Tuy nhiên, không có bằng chứng cho thấy ông Obama do thám chiến dịch của ông Trump.


H.Bình (Theo AP, CNN)

Chia sẻ