Zelenskyy cảnh báo Nga muốn gây ra ‘vụ nổ’ ở Balkan

(SeaPRwire) –   Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đang cảnh báo về những gì ông gọi là mong muốn của Putin nhằm gây rối loạn ở vùng Balkan bất ổn.

Tổng thống Ukraine cảnh báo rằng Putin đang tìm cách lôi kéo sự chú ý khỏi những nỗ lực quân sự thất bại của Nga ở Ukraine bằng cách kích động căng thẳng ở một khu vực châu Âu nơi văn hóa Nga vẫn giữ ảnh hưởng đáng kể.

“Hãy để ý đến Balkan. Tin tôi đi, chúng tôi đang nhận được thông tin. Nga có kế hoạch dài hạn. … Nếu đối tác của chúng ta không hành động ngay bây giờ, sẽ có một vụ nổ khác,” Zelenskyy nói.

“Zelenskyy đúng. Một cuộc xung đột đã nảy sinh ở Balkan trong nhiều tháng qua, nếu không phải lâu hơn,” Rebekah Koffler, một chuyên gia phân tích tình báo quân sự chiến lược và là tác giả của “Putin’s Playbook”, nói với Digital.

“Mặc dù Nga khó có khả năng bắt đầu một cuộc chiến toàn diện lúc này – vì Putin đã huy động hầu hết nhân lực và vật chất cho mặt trận ở Ukraine – nhưng gần như chắc chắn rằng Moscow sẽ tiếp tục các hoạt động làm mất ổn định bí mật của mình ở Balkan.”

“Nga không công nhận độc lập của Kosovo. Việc phân chia Nam Tư là một cú đấm vào Putin. Do đó, đảo ngược tình hình ở Kosovo là mục tiêu chiến lược của ông. Do đó, chúng ta sẽ có khả năng chứng kiến ngày càng nhiều bất ổn ở Balkan, đặc biệt bây giờ khi Mỹ tập trung vào Trung Đông.”

Quân đội Nga dự kiến một chiến thắng nhanh chóng trước lực lượng vũ trang Ukraine và sự kháng cự ít ỏi từ dân chúng trong cuộc xâm lược ban đầu, với nhiều dự đoán về sự sụp đổ của Kiev trong vài ngày. Trong gần hai năm giao tranh, Ukraine, với sự hỗ trợ vững chắc từ Mỹ và NATO, đã đẩy lùi quân đội Nga về phía đông và giải phóng lại lãnh thổ bị chiếm đóng. Các con số gần đây của Anh ước tính hơn 300.000 binh sĩ Nga đã bị giết hoặc bị thương và hàng chục ngàn người đã đào ngũ.

Nếu Nga có ý định gây bất ổn ở Balkan để lôi kéo sự chú ý khỏi những thất bại quân sự ở Ukraine, điều đó sẽ không gây bất ngờ cho bất kỳ quan sát viên nào của khu vực.

“Zelenskyy đúng. Putin thực sự muốn gây rối loạn ở các khu vực khác trên thế giới để lôi kéo sự chú ý khỏi Ukraine khi ông coi cuộc chiến ở Ukraine là cuộc đấu tranh sinh tồn cho Nga và sẽ không ngừng lại cho đến khi chiến thắng,” một nguồn ngoại giao có kiến thức chuyên sâu về khu vực nói với Digital.

Mỹ đã cố gắng thúc đẩy Serbia và các quốc gia Balkan khác thực hiện các cải cách dân chủ cần thiết để hoàn thành cam kết và gia nhập EU. Một trọng tâm của dự án này là sự hòa giải của Serbia với đối thủ lâu năm Kosovo.

Một số quan sát viên và nhà hoạch định chính sách cảm thấy Mỹ, dưới nhiều chính quyền liên tiếp, chưa tương tác đủ với Balkan khi trọng tâm chuyển sang các cuộc khủng hoảng chính sách đối ngoại khẩn cấp hơn ở Ukraine, cuộc chiến của Israel ở Dải Gaza và tham vọng của Trung Quốc đối với Đài Loan.

“Trong khi Nga tiếp tục hành động nhằm tăng ảnh hưởng ở Balkan và đã thành công ở Montenegro, nơi các đảng thân Nga nắm quyền cai trị đất nước, phương Tây và Mỹ tiếp tục chính sách xoa dịu vô ích đối với Belgrade và nỗ lực đưa Serbia, một quốc gia vệ tinh của Nga, gần hơn,” Agim Nesho, cựu Đại sứ Albania tại Mỹ và Liên Hợp Quốc, nói với Digital.

“Sự thiếu một chiến lược rõ ràng của Mỹ đối với Balkan cho phép Nga thực hiện các dự án xâm chiếm lãnh thổ của mình trong khu vực.”

Tây Balkan là mảnh đất màu mỡ để gây rối loạn, và Nga sở hữu nhiều tài sản văn hóa để làm điều đó. Putin muốn giữ khu vực Balkan bị chia cắt và ngăn cản nó hội nhập thoải mái vào NATO và EU.

Nga có ảnh hưởng sâu rộng đến Balkan, và các quan điểm đồng cảm với Nga thường xuất phát từ Giáo hội Chính thống giáo Serbia (SOC). Thông qua SOC và các thực thể khác, Nga có thể lan truyền thông tin sai lệch thông qua các phương tiện truyền thông thân Nga và mạng xã hội thân Nga để ảnh hưởng đến các yếu tố trong xã hội có tình cảm thân Nga, chủ yếu là cộng đồng người Serb ở Kosovo, Bosnia và Montenegro cũng như Serbia.

“Nga, tất nhiên, tiếp tục phát huy ảnh hưởng chủ yếu thông qua chiến tranh tuyên truyền của mình, vẫn còn mạnh, đặc biệt là ở Serbia, nơi không áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga,” Helena Ivanov, cộng tác viên cao cấp tại Viện Henry Jackson, nói với Digital.

Điều này sẽ không phải lần đầu tiên Nga bị cáo buộc cố gắng gây rối loạn với các mối quan hệ có liên kết với Liên Xô cũ. Chính phủ Moldova cáo buộc Nga âm mưu gây đảo chính nhằm lật đổ chính phủ theo châu Âu của nước này vào tháng 3.

Mỹ không tin rằng có mối đe dọa quân sự trực tiếp đối với Moldova, nhưng Điều phối viên Truyền thông Chiến lược Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nói rằng Mỹ tin rằng các tài sản Nga có thể có liên kết với tình báo Nga đang tìm cách tổ chức biểu tình và nổi loạn chống lại chính phủ Moldova.

Mặc dù đúng rằng Nga tìm cách ảnh hưởng đến kết quả chính trị và văn hóa ở Balkan, không có nỗi sợ hãi chính đáng rằng Putin sẽ khởi xướng hoặc kích động một cuộc xung đột theo mô hình Ukraine ở một khu vực được tích hợp chặt chẽ vào NATO và tăng cường quan hệ với EU.

“Kịch bản Ukraine ở khu vực này vẫn cực kỳ khó xảy ra do quân đội KFOR vẫn đóng quân ở Kosovo và phục vụ như một biện pháp răn đe mạnh mẽ ngăn cản cả hai bên leo thang căng thẳng thành một cuộc chiến toàn diện. Sự tham gia tiếp tục của KFOR do đó vẫn cực kỳ quan trọng,” Ivanov cảnh báo.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp dịch vụ phân phối thông cáo báo chí cho khách hàng toàn cầu bằng nhiều ngôn ngữ (Hong Kong: HKChacha , BuzzHongKong ; Singapore: SingdaoPR , TodayinSG , AsiaFeatured ; Thailand: THNewson , ThailandLatest ; Indonesia: SEATribune , IndonesiaFolk ; Philippines: PHNewLook , EventPH , PHBizNews ; Malaysia: BeritaPagi , SEANewswire ; Vietnam: VNFeatured , SEANewsDesk ; Arab: DubaiLite , ArabicDir , HunaTimes ; Taiwan: TWZip , TaipeiCool ; Germany: NachMedia , dePresseNow )