Ủy ban cho biết phá thai ở Đức nên được hợp pháp hóa trong 12 tuần đầu tiên của thai kỳ

(SeaPRwire) –   Một ủy ban chuyên gia độc lập đã khuyến nghị vào thứ Hai rằng phá thai không còn nằm trong bộ luật hình sự của đất nước này và trở nên hợp pháp trong 12 tuần đầu của thai kỳ.

Hiện tại, phá thai bị coi là bất hợp pháp ở Đức nhưng không bị trừng phạt nếu phụ nữ trải qua sự tư vấn bắt buộc và thời gian chờ ba ngày trước khi thực hiện thủ thuật.

Liên minh chính phủ tiến bộ của Đức gồm Đảng Dân chủ xã hội của Thủ tướng Olaf Scholz, Đảng Xanh và Đảng Dân chủ tự do ủng hộ doanh nghiệp, đã giao nhiệm vụ cho ủy ban chuyên gia cách đây một năm để xem xét vấn đề phá thai, chủ đề đã được tranh luận sôi nổi trong nhiều thập kỷ.

Cách tiếp cận của Đức đối với phá thai đã hạn chế hơn nhiều so với nhiều quốc gia châu Âu khác. Một số phụ nữ Đức đã đi đến các nước láng giềng như Hà Lan – đặc biệt là trong những giai đoạn sau của thai kỳ khi phá thai bị coi là hoàn toàn bất hợp pháp ở Đức ngoại trừ những trường hợp rất nghiêm trọng – để phá thai ở đó.

Những quốc gia khác có cách tiếp cận vấn đề phá thai rất khác nhau. Ví dụ, Pháp đã ghi quyền phá thai được đảm bảo vào hiến pháp của quốc gia này vào tháng trước, là quốc gia đầu tiên trên thế giới và là thông điệp ủng hộ mạnh mẽ đối với phụ nữ trên toàn cầu. Trong khi đó, quốc hội Ba Lan đã tổ chức một cuộc tranh luận được chờ đợi từ lâu vào tuần trước về việc tự do hóa luật của đất nước, vốn hạn chế hơn luật của Đức, mặc dù nhiều phụ nữ chấm dứt thai kỳ tại nhà bằng thuốc được gửi qua thư từ nước ngoài.

Mặc dù khuyến nghị của ủy ban Đức đối với chính phủ về việc hợp pháp hóa phá thai không mang tính ràng buộc, nhưng có khả năng sẽ làm nóng cuộc thảo luận về vấn đề này ở nước này một lần nữa. Cuối cùng, điều này cũng có thể dẫn đến việc quốc hội cải cách quy định hiện hành, nhưng tại thời điểm này, vẫn chưa rõ điều đó có xảy ra hay không.

“Khuyến nghị của chúng tôi là hãy tránh xa hành vi bất hợp pháp này và dán nhãn phá thai trong giai đoạn đầu thai kỳ là hợp pháp”, Frauke Brosius-Gersdorf, một giáo sư luật là thành viên của ủy ban, nói với các phóng viên tại Berlin.

“Đây không chỉ là thủ tục, mà bạn có thể tưởng tượng rằng điều này tạo nên sự khác biệt lớn đối với những phụ nữ có liên quan, những người đang cân nhắc có nên phá thai hay không, liệu hành động của họ là đúng hay sai”, bà nói thêm.

Nhiều phụ nữ đã phá thai ở Đức mô tả rằng sự tư vấn bắt buộc là hành động làm nhục, trong khi những người khác lại cho biết điều đó giúp họ đưa ra quyết định.

Ngoài tình trạng pháp lý phức tạp về phá thai ở Đức, các chuyên gia còn chỉ ra rằng trong những năm gần đây, số lượng bác sĩ sẵn sàng thực hiện phá thai tại nước này đã giảm và phụ nữ khó tìm được bác sĩ trong khu vực của mình để giúp họ hơn.

Ủy ban cho biết nếu chính phủ quyết định hợp pháp hóa phá thai trong 12 tuần đầu, thì chính phủ cũng nên đảm bảo rằng những phụ nữ muốn chấm dứt thai kỳ có thể dễ dàng tiếp cận nhanh chóng với các tổ chức và bác sĩ cung cấp dịch vụ phá thai.

Hiện tại, khoảng 10% bác sĩ thực hiện can thiệp y khoa đã phải đối mặt với cáo buộc hình sự, mặc dù họ hầu như không bao giờ bị kết tội.

Giáo hội Công giáo, một trong những đối thủ chính của việc tự do hóa các quy định về phá thai ở Đức, đã nhanh chóng lên án các khuyến nghị của ủy ban.

“Ủy ban đang xem xét đến việc hợp pháp hóa phá thai trong giai đoạn đầu thai kỳ. Điều này có nghĩa là chấm dứt một khái niệm rõ ràng về bảo vệ sự sống”, Irme Stetter-Karp, chủ tịch nhóm giáo dân quyền lực Ủy ban Trung ương của người Công giáo Đức, cho biết.

“Nhân phẩm của con người tồn tại ngay từ đầu”, bà nói thêm, đồng thời gọi đề xuất này là “không thể chấp nhận được”.

Ngoài các khuyến nghị đối với 12 tuần đầu của thai kỳ, ủy ban cho biết đối với giai đoạn giữa của thai kỳ, tùy thuộc vào các nhà lập pháp để quyết định xem phá thai có nên hợp pháp hay không và trong bao lâu, trong khi ở tam cá nguyệt cuối, phá thai không được phép trừ khi có lý do y tế hoặc xã hội nghiêm trọng.

“Thai kỳ càng ngắn thì khả năng phá thai là hợp pháp càng cao; và tuổi thai càng cao thì nhu cầu của thai nhi càng quan trọng”, các thành viên ủy ban cho biết trong bản tóm tắt báo cáo, mà họ đã chuyển cho các bộ trưởng chính phủ vào cuối thứ Năm.

Bộ trưởng Y tế Đức Karl Lauterbach cho biết “chuyên môn khoa học là sự trợ giúp đắc lực để trả lời các câu hỏi phức tạp về đạo đức trong tự quyết sinh sản và y học sinh sản”.

Lauterbach cảnh báo mọi người không coi việc công bố báo cáo là sự kích hoạt để làm nóng cuộc thảo luận về tính hợp pháp một lần nữa.

“Điều chúng tôi không cần ở Đức là một cuộc tranh luận khác chia rẽ xã hội”, ông bộ trưởng nói thêm. “Đó là lý do tại sao tôi kêu gọi tất cả mọi người phản ứng một cách khách quan, thảo luận về mọi thứ một cách khách quan để tránh trượt vào cuộc thảo luận theo hướng ý thức hệ”.

Ông cho biết chính phủ cũng sẽ thảo luận chi tiết về báo cáo và chia sẻ với quốc hội.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.