Nhóm tìm kiếm tình nguyện viên tuyên bố đã phát hiện lò hỏa táng bí mật ở Thành phố Mexico

(SeaPRwire) –   Những người tình nguyện tìm kiếm cho biết họ đã phát hiện một lò thiêu xác bí mật ở Thành phố Mexico.

Đây là lần đầu tiên trong ký ức gần đây có người tuyên bố phát hiện một địa điểm loại bỏ xác thân như vậy tại thủ đô. Ở miền bắc Mexico, các băng đảng ma túy thường sử dụng thùng chứa diesel hoặc chất ăn mòn để đốt hoặc hòa tan các xác thân, nhưng cho đến nay đã có ít bằng chứng về điều đó ở Thành phố Mexico.

Ceci Flores, một nhà lãnh đạo của một trong những nhóm “người mẹ tìm kiếm” từ miền bắc Mexico, đã công bố trên mạng xã hội vào tối thứ Ba rằng đội của cô đã tìm thấy xương xung quanh một hố cháy than ở ngoại ô thành phố.

Flores cho biết nhóm đã tìm thấy xương, các hố chôn bí mật và thẻ ID tại địa điểm này ở khu vực nông thôn phía nam thành phố.

Văn phòng công tố viên Thành phố Mexico đã ban hành một tuyên bố cho biết họ đang điều tra phát hiện để xác định bản chất của các di vật được tìm thấy và xem chúng có phải là con người hay không. Cơ quan công tố cho biết họ cũng đang xem xét camera an ninh và tìm kiếm các nhân chứng có thể.

Phát hiện này, nếu được xác nhận, sẽ gây xấu hổ chính trị cho đảng cầm quyền, đảng này từ lâu đã cai trị Thành phố Mexico và tuyên bố thủ đô đã tránh được nhiều bạo lực của băng đảng ma túy ảnh hưởng đến các khu vực khác của đất nước.

Điều này phần lớn là do dân số đông đúc, giao thông khét tiếng của thành phố, hệ thống camera an ninh rộng khắp và lực lượng cảnh sát lớn, theo đó làm cho việc hành động theo cách họ làm ở các khu vực tỉnh khó khăn hơn.

Nhưng trong khi thành phố này là nơi sinh sống của 9 triệu cư dân và khu vực đô thị rộng lớn hơn có khoảng 20 triệu người, những phần lớn phía nam vẫn là sự kết hợp của trang trại, rừng và núi. Ở những khu vực đó, việc không bất thường khi tội phạm vứt xác nạn nhân bắt cóc, nhưng họ hiếm khi đốt hoặc chôn chúng.

Những người tìm kiếm tình nguyện như Flores thường tiến hành điều tra riêng của họ, đôi khi dựa vào các gợi ý từ các tội phạm cũ, bởi vì chính phủ không thể giúp đỡ. Những người tìm kiếm đã bị tức giận bởi chiến dịch của chính phủ nhằm “tìm thấy” những người mất tích bằng cách kiểm tra địa chỉ cuối cùng biết của họ, để xem họ có trở về nhà mà không thông báo cho cơ quan chức năng hay không.

Các nhà hoạt động tuyên bố đó chỉ là một nỗ lực nhằm giảm số liệu chính trị gây xấu hổ về những người mất tích.

Những người tìm kiếm, chủ yếu là các bà mẹ bị mất tích, thường không cố gắng kết tội bất kỳ ai về việc bắt cóc người thân của họ. Họ nói rằng họ chỉ muốn tìm thấy di cốt của họ.

Chính phủ Mexico đã bỏ ít tiền vào việc tìm kiếm những người mất tích. Những tình nguyện viên phải thay thế cho các đội tìm kiếm chính thức không tồn tại trong cuộc săn lùng các ngôi mộ bí mật mà băng đảng giấu nạn nhân của họ. Chính phủ chưa cung cấp kinh phí hoặc thực hiện một cơ sở dữ liệu di truyền học để giúp xác định di cốt được tìm thấy.

Người thân nạn nhân phụ thuộc vào các gợi ý ẩn danh, đôi khi từ các tay súng cũ của băng đảng, để tìm các địa điểm nghi ngờ vứt xác. Họ thọc những thanh thép dài vào lòng đất để phát hiện mùi chết chóc.

Nếu họ tìm thấy điều gì đó, hầu hết các cơ quan chức năng sẽ làm là gửi một đội cảnh sát và kỹ thuật pháp y để thu hồi di cốt, trong hầu hết các trường hợp không bao giờ xác định được danh tính. Nhưng những cuộc tìm kiếm hệ thống như vậy hiếm khi xảy ra ở Thành phố Mexico.

Ít nhất bảy trong số các nhà hoạt động tìm kiếm một số trong hơn 100.000 người mất tích của Mexico đã bị giết kể từ năm 2021.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.