Paris chuẩn bị cho đếm ngược 100 ngày tới Olympic, đặt mục tiêu thắp lại ngọn lửa đam mê Thế vận hội

(SeaPRwire) –   Ở ngoại ô Paris, một cô gái trẻ háo hức chờ đợi Thế vận hội và Paralympic kết thúc.

Đó là bởi vì câu lạc bộ bơi mà Lyla Kebbi, 10 tuổi, đang tập luyện sẽ thừa hưởng một bể bơi Olympic. Nó sẽ bị tháo dỡ sau khi kết thúc Thế vận hội và chuyển bằng xe tải từ địa điểm thi đấu bơi Olympic nằm trong khu vực kinh doanh cao tầng của Paris đến Sevran, một thị trấn ngoại ô Paris có ít sang trọng và giàu có hơn. Ở đó, các phần sẽ được ghép lại và – voila! – Kebbi và đội bơi của cô sẽ có một bể bơi Olympic mới để tập luyện.

“Điều đó thật tuyệt vời!” cô ấy nói. “Tôi hy vọng nó sẽ mang lại may mắn cho chúng tôi,” thêm mẹ cô, Nora.

Sau 100 ngày kể từ Thứ Tư, Thế vận hội sẽ khởi động với lễ khai mạc mang tính tham vọng lớn dựa trên đường thủy. Nhưng Thế vận hội đầu tiên trong một thế kỷ tại thủ đô nước Pháp không chỉ được đánh giá bởi sự hào nhoáng. Một thước đo khác sẽ là tác động của nó đối với các khu vực nghèo khó ở ngoại ô Paris, xa khỏi các địa danh trung tâm thành phố đang tổ chức phần lớn hoạt động.

Bằng cách hứa hẹn Thế vận hội xã hội tích cực và ít gây ô nhiễm, lãng phí hơn, thành phố gắn liền với tình yêu cũng đặt cho mình một thước đo cao khi biến tương lai của Thế vận hội trở nên hấp dẫn hơn.

Những người chỉ trích đặt câu hỏi về giá trị của họ đối với thế giới đang vật lộn với biến đổi khí hậu và những khủng hoảng khác. Các thành phố chủ nhà tiềm năng trở nên sợ Games đến mức Paris và Los Angeles là hai ứng cử viên duy nhất còn lại vào năm 2017 khi Ủy ban Olympic Quốc tế chọn họ cho năm 2024 và 2028.

Sau những scandal và chi phí 13 tỷ USD của Thế vận hội Tokyo 2021 bị hoãn do đại dịch, những lời hứa mang lại thay đổi có lợi cho Rio de Janeiro năm 2016 và Thế vận hội mùa đông 2014 ở Sochi bị làm mờ bởi doping Nga và sau đó Putin chiếm đất ở Ukraine, Ủy ban Olympic Thụy Sĩ có nhiều nghi ngờ phải làm sáng tỏ.

Một mùa hè Thế vận hội xanh ở Paris có thể giúp sự tồn tại lâu dài của IOC.

Ý tưởng rằng Thế vận hội và Paralympic từ ngày 26 tháng 7 đến 11 tháng 8 và từ ngày 28 tháng 8 đến ngày 8 tháng 9 nên mang lại lợi ích cho các cộng đồng bất lợi ở khu vực Seine-Saint-Denis phía đông bắc Paris đã được xây dựng từ đầu vào kế hoạch của thành phố.

Seine-Saint-Denis là khu vực nghèo nhất. Nhờ thế hệ di cư, nó cũng rất đa dạng, có 130 quốc tịch và hơn 170 ngôn ngữ được nói bởi 1,6 triệu cư dân. Đối với trẻ em Seine-Saint-Denis phải đối mặt với phân biệt chủng tộc và những rào cản khác, thể thao đôi khi là con đường ra ngoài. Siêu sao bóng đá Kylian Mbappé đã hone kỹ năng của mình khi còn bé ở thị trấn Bondy của Seine-Saint-Denis.

Một thời từng công nghiệp hóa nặng nề, Seine-Saint-Denis trở nên u ám và đáng sợ ở một số khu vực sau khi mất đi nhiều công việc. Bạo loạn đã xảy ra trên đường phố của nó vào năm 2005 và một lần nữa vào năm ngoái. Các thành viên của một tế bào khủng bố Hồi giáo đã giết chết 130 người ở thủ đô Pháp năm 2015 đã lẩn trốn sau vụ thảm sát trong một căn hộ ở thị trấn Saint-Denis và bị giết trong một cuộc đụng độ với các đội SWAT được trang bị vũ khí nặng.

Cụ thể, Thế vận hội sẽ để lại di sản các bể bơi mới và cải tạo ở Seine-Saint-Denis, mặc dù những người chỉ trích nói rằng đầu tư vẫn chưa đủ để bắt kịp với các khu vực được trang bị tốt hơn, thịnh vượng hơn.

Marie Barsacq, giám đốc di sản của ủy ban tổ chức, nói trong một cuộc phỏng vấn rằng: “Chúng tôi thực sự được dẫn dắt bởi tham vọng tiết kiệm và trên hết không xây dựng các cơ sở thể thao không cần thiết và sẽ không còn lý do để tồn tại sau Thế vận hội.”

Bể bơi 50 mét sẽ được chuyển giao cho Sevran sẽ là một nâng cấp đáng kể. Thị trấn Sevran có 51.000 dân đã bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa nhà máy vào những năm 1990. Bể bơi hiện tại của nó dài 25 mét và gần 50 tuổi.

Các thị trấn khác ở Seine-Saint-Denis cũng sẽ có bể bơi mới hoặc được cải tạo – điều đặc biệt quan trọng đối với trẻ em khu vực bởi chỉ một nửa trẻ em biết bơi.

“Mục tiêu của Thế vận hội… là mang lại lợi ích cho mọi người trong thời gian dài nhất có thể,” theo Thị trưởng Sevran Stéphane Blanchet. Theo ông Blanchet, Thế vận hội không thể “chỉ đi qua mà không nghĩ đến ngày mai.”

Với gần 9,7 tỷ USD, hơn một nửa từ tiền bảo trợ, vé và các nguồn phi công khai, chi phí của Paris cho đến nay thấp hơn so với ba Thế vận hội mùa hè gần đây nhất ở Tokyo, Rio và London năm 2012.

Bao gồm chi phí an ninh và giao thông, phần chi phí do người nộp thuế Pháp chi trả dự kiến khoảng 3,25 tỷ USD, theo nghiên cứu gần đây nhất vào tháng 7 của cơ quan kiểm toán công cộng Pháp.

An ninh vẫn là thách thức đối với thành phố liên tục bị tấn công khủng bố. Chính phủ đã thu nhỏ tham vọng có 600.000 người dọc theo sông Seine cho lễ khai mạc. Do nguy cơ tấn công, họ đã bỏ lời hứa cho phép bất cứ ai có thể xin vé miễn phí. Thay vào đó, 326.000 khán giả sẽ hoặc là người mua vé hoặc được mời.

Những người bảo vệ quyền riêng tư lo ngại về công nghệ giám sát video được triển khai để phát hiện mối đe dọa an ninh. Những người vận động cho người vô gia cư lo ngại họ sẽ bị quét sạch khỏi đường phố. Nhiều người Paris dự định rời khỏi thành phố để tránh xáo trộn hoặc cho thuê nhà của họ cho dự kiến 15 triệu du khách.

Và tất cả điều này diễn ra trong bối cảnh các cuộc khủng hoảng địa chính trị như chiến tranh Israel-Hamas và cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Do đó, Ủy ban Olympic không cho phép vận động viên Nga và Belarus diễu hành cùng các vận động viên Olympic khác tại lễ khai mạc.

Tuy nhiên, người hâm mộ Olympic hy vọng nhiều điều từ Paris. Họ bao gồm Ayaovi Atindehou, bác sĩ tập sự 32 tuổi người Togo đang học tập ở Pháp. Người tình nguyện Olympic tin rằng Thế vận hội có thể cầu nối các chia rẽ, ngay cả khi chỉ tạm thời.

“Toàn thế giới mà không phân biệt chủng tộc, sắc tộc, tôn giáo. Chúng ta sẽ cùng nhau hò reo, ăn mừng,” ông nói. “Chúng ta cần Thế vận hội.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.