Trung Quốc tổ chức hội nghị quan trọng với Ả Rập Xê Út, Ai Cập, Jordan, các nhà ngoại giao Palestine để thảo luận về cuộc chiến Israel-Hamas

(SeaPRwire) –   Trung Quốc đang tăng cường sức mạnh ngoại giao với một cuộc họp lớn tại Bắc Kinh vào thứ Hai, chào đón bộ trưởng ngoại giao từ Ai Cập, Jordan, Chính quyền Palestine và Indonesia, trong nỗ lực thể hiện ảnh hưởng của mình đối với cuộc chiến Israel-Hamas.

Ngoại trưởng hàng đầu của nước này đã tiếp đón các bộ trưởng từ Ai Cập, Jordan, Chính quyền Palestine và Indonesia, nói rằng nước mình sẽ làm việc với “anh em và chị em” của thế giới Ả Rập và Hồi giáo để cố gắng chấm dứt cuộc chiến ở Dải Gaza càng sớm càng tốt.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói với các ngoại giao nước ngoài rằng quyết định viếng thăm Bắc Kinh của họ cho thấy mức độ tin cậy cao của họ đối với quốc gia này.

“Trung Quốc là người bạn tốt và anh em của các nước Ả Rập và Hồi giáo,” Vương nói trong bài phát biểu mở đầu tại một dinh thự khách quốc gia trước khi bắt đầu cuộc đàm phán của họ. “Chúng tôi luôn kiên quyết bảo vệ quyền lợi hợp pháp và lợi ích của các nước Ả Rập và Hồi giáo, và luôn kiên quyết ủng hộ nguyên nhân công bằng của nhân dân Palestine.”

Cuộc họp này chứng tỏ cả ảnh hưởng địa chính trị của Trung Quốc và sự ủng hộ lâu dài của nó đối với người Palestine và một nhà nước Palestine.

Trung Quốc từ lâu đã hỗ trợ người Palestine ở Dải Gaza và Bờ Tây và thường lên án Israel vì các khu định cư của nó trong các lãnh thổ đó. Đáng chú ý, Trung Quốc không chỉ trích cuộc tấn công ban đầu của Hamas vào ngày 7 tháng 10 – làm chết khoảng 1.200 người, chủ yếu là thường dân – trong khi Hoa Kỳ và những người khác đã coi đó là hành động khủng bố.

Năm bộ trưởng ngoại giao sẽ viếng thăm một số thủ đô trong nỗ lực theo đuổi lệnh ngừng bắn, đưa viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza và chấm dứt cuộc chiến, Thái tử Faisal nói vào cuối tuần trước. Tổng thư ký Tổ chức Hợp tác Hồi giáo, Hissein Brahim Taha, cũng đi cùng họ đến Bắc Kinh.

Đáng chú ý, trong khi Trung Quốc công khai ủng hộ các nhà lãnh đạo Hồi giáo và các nước tương ứng của họ ở Trung Đông, một báo cáo của Liên Hợp Quốc được công bố vào năm 2022 cho thấy chính phủ Trung Quốc đã phạm “vi phạm nghiêm trọng nhân quyền” trong việc giam giữ người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm dân tộc Hồi giáo chủ yếu khác ở Tân Cương, một khu vực phía tây ở Trung Quốc.

Liên Hợp Quốc cảnh báo rằng “việc giam giữ tùy tiện và phân biệt đối xử” với các nhóm như vậy ở Tân Cương, tước bỏ họ “quyền cơ bản … [mà] có thể thành tội ác quốc tế, đặc biệt là tội ác chống lại loài người.”

Nó trích dẫn “mô hình tra tấn” bên trong những gì Bắc Kinh gọi là trung tâm đào tạo nghề, là một phần của kế hoạch phát triển kinh tế của khu vực. Báo cáo cũng chỉ ra các cáo buộc “đáng tin cậy” về tra tấn hoặc đối xử tàn nhẫn, bao gồm các trường hợp lạm dụng tình dục.

Trong cuộc đàm phán thứ Hai, bộ trưởng ngoại giao Ả Rập Xê Út kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức và việc tiếp cận nhân đạo và cứu trợ cho Dải Gaza.

“Vẫn còn những diễn biến nguy hiểm phía trước và một cuộc khủng hoảng nhân đạo khẩn cấp đòi hỏi phải có sự huy động quốc tế để xử lý và đối phó,” Thái tử Faisal bin Farhan Al Saud nói.

Ông nói họ đánh giá cao nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kêu gọi các gián đoạn nhân đạo khẩn cấp và kéo dài ở Dải Gaza, “nhưng chúng tôi vẫn cần nỗ lực và hợp tác nhiều hơn nữa.”

Đại sứ Israel tại Trung Quốc, Irit Ben-Abba, nói vào thứ Hai rằng đất nước của bà đang cho phép đủ viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza thông qua sự hợp tác với các tổ chức quốc tế và rằng “áp lực lên Israel trong vấn đề này là có động cơ chính trị và không có lợi cho viện trợ nhân đạo cần thiết.”

Trung Quốc – nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sau Hoa Kỳ – ngày càng lên tiếng về các vấn đề quốc tế và thậm chí trực tiếp tham gia một số vấn đề gần đây.

Vào tháng 3, Bắc Kinh đã giúp thương lượng thỏa thuận khiến Ả Rập Xê Út và Iran tái lập quan hệ sau bảy năm căng thẳng. Thỏa thuận đặt Trung Quốc rõ ràng vào vị trí làm trung gian quốc tế, một vị trí do các cường quốc toàn cầu lâu đời như Hoa Kỳ và Nga nắm giữ.

‘ Bradford Betz và

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp dịch vụ phân phối thông cáo báo chí cho khách hàng toàn cầu bằng nhiều ngôn ngữ (Hong Kong: HKChacha , BuzzHongKong ; Singapore: SingdaoPR , TodayinSG , AsiaFeatured ; Thailand: THNewson , ThailandLatest ; Indonesia: SEATribune , IndonesiaFolk ; Philippines: PHNewLook , EventPH , PHBizNews ; Malaysia: BeritaPagi , SEANewswire ; Vietnam: VNFeatured , SEANewsDesk ; Arab: DubaiLite , ArabicDir , HunaTimes ; Taiwan: TWZip , TaipeiCool ; Germany: NachMedia , dePresseNow )