Cảnh báo núi lửa tại Iceland: Quan chức nói rằng cơ quan chức năng có thể chỉ nhận được ’30 phút cảnh báo’ trước một vụ phun trào núi lửa tiềm tàng ở phía tây nam đất nước.

(SeaPRwire) –   Một quan chức quản lý khẩn cấp hàng đầu tiết lộ với vào Thứ Hai rằng các cơ quan ở đó có thể chỉ nhận được “30 phút cảnh báo” trước một vụ phun trào núi lửa tiềm năng ở phần tây nam của đất nước.

Vídir Reynisson, người đứng đầu cơ quan Bảo vệ Dân sự và Quản lý Khẩn cấp, đã đưa ra bình luận khi Văn phòng Khí tượng Iceland tiếp tục báo cáo hàng trăm trận động đất nhỏ xung quanh thị trấn Grindavik, có thể tiếp tục sơ tán trong nhiều tháng.

“Thách thức mà chúng tôi đang đối mặt là chúng tôi sẽ không thấy bằng chứng mạnh mẽ rằng magma đang lên, chúng tôi sẽ thấy một số và chúng tôi có thể thấy chúng có thể hình thành ở một nơi thay vì nơi khác,” Reynisson nói với phóng viên quốc gia của Bryan Llenas. “Chúng tôi có thể chỉ nhận được 30 phút cảnh báo trước khi phun trào bắt đầu. Đó là điều chúng tôi đang làm việc.”

“Tất cả các dấu hiệu lớn đã có mặt, vì vậy chúng tôi đang tìm kiếm các dấu hiệu nhỏ, các dấu hiệu cho thấy mặc dù chúng tôi đang theo dõi rất chặt chẽ, nó có thể là 30 phút hoặc ít hơn từ bây giờ cho đến khi phun trào bắt đầu, nhưng điều đó có thể kéo dài trong nhiều ngày hoặc tuần,” ông nói thêm.

Văn phòng Khí tượng Iceland cho biết vào Thứ Hai rằng kể từ nửa đêm, “hơn 700 trận động đất đã được phát hiện trong khu vực xâm nhập magma.”

Một trong những rung động ảnh hưởng nhất là trận rung động 2,7 độ richter ở khu vực núi non Hagafell, ngay phía bắc Grindavik, theo văn phòng.

“Trong những ngày gần đây, từ 1.500 đến 1.800 trận động đất hàng ngày đã được đo ở khu vực, với sự kiện lớn nhất ghi nhận độ lớn 3,0 vào Thứ Sáu tuần trước,” họ tiếp tục.

“Theo dõi và chuẩn bị của chúng tôi vẫn dựa trên giả định rằng tình hình có thể thay đổi đột ngột với cảnh báo ít,” văn phòng cho biết thêm.

Các cơ quan chức năng cảnh báo cư dân Grindavik rằng có thể mất nhiều tháng trước khi họ có thể trở lại nhà của mình.

Grindavik, đã bị chính phủ Iceland sơ tán tuần trước sau khi hoạt động địa chấn và phân tích nội dung không khí cho thấy khả năng phun trào, đã bị đóng cửa giao thông trong tương lai gần.

Cư dân chỉ được cho thời gian ngắn để thu thập đồ đạc và chạy trốn khỏi thị trấn, được cho là hiện nằm trên hành lang magma chảy dưới khu vực.

’ Bryan Llenas và Timothy H.J. Nerozzi đã đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp dịch vụ phân phối thông cáo báo chí cho khách hàng toàn cầu bằng nhiều ngôn ngữ (Hong Kong: HKChacha , BuzzHongKong ; Singapore: SingdaoPR , TodayinSG , AsiaFeatured ; Thailand: THNewson , ThailandLatest ; Indonesia: SEATribune , IndonesiaFolk ; Philippines: PHNewLook , EventPH , PHBizNews ; Malaysia: BeritaPagi , SEANewswire ; Vietnam: VNFeatured , SEANewsDesk ; Arab: DubaiLite , ArabicDir , HunaTimes ; Taiwan: TWZip , TaipeiCool ; Germany: NachMedia , dePresseNow )