Tổng thống Philippines từ chối cấp thêm quyền tiếp cận căn cứ quân sự cho quân đội Hoa Kỳ

(SeaPRwire) –   Tổng thống Philippines đã nói rằng ngày Thứ Hai quản lý của mình không có kế hoạch cho phép quân đội Mỹ tiếp cận thêm các trại quân đội Philippines và nhấn mạnh rằng sự hiện diện quân sự Mỹ đã được kích hoạt bởi hành động hung hăng của Trung Quốc tại khu vực tranh chấp Biển Đông.

Tổng thống Ferdinand Marcos Jr., người nhậm chức năm 2022, cho phép lực lượng và vũ khí Mỹ tiếp cận bốn căn cứ quân sự Philippines thêm, đưa số lượng trại quân mà quân đội Mỹ có thể luân phiên vô thời hạn theo thỏa thuận năm 2014 lên chín.

Mỹ đang tăng cường một vòng cung an ninh liên minh trong khu vực để phản ứng tốt hơn với Trung Quốc, một động thái phù hợp với nỗ lực của Philippines nhằm tăng cường phòng thủ bên ngoài, đặc biệt là ở Biển Đông.

Quyết định năm ngoái của Marcos khiến Trung Quốc lo ngại vì hai trong số các địa điểm mới nằm ngay đối diện Đài Loan và miền nam Trung Quốc. Bắc Kinh cáo buộc Philippines cung cấp căn cứ cho quân đội Mỹ có thể sử dụng để làm suy yếu an ninh của họ.

“Philippines không có kế hoạch tạo thêm bất kỳ căn cứ nào hoặc cho phép tiếp cận bất kỳ căn cứ nào khác,” Marcos nói, không giải thích chi tiết khi trả lời câu hỏi trong một diễn đàn với các phóng viên nước ngoài đóng tại Manila.

Khi được hỏi liệu ông có lo ngại việc cho phép quân đội Mỹ tiếp cận căn cứ quân sự Philippines có gây ra hành động của Trung Quốc tại Biển Đông hay không, Marcos nói sự hiện diện của quân đội Mỹ là phản ứng đối với hành động của Trung Quốc.

“Đây là phản ứng đối với những gì đã xảy ra ở Biển Đông, đối với hành động hung hăng mà chúng tôi phải đối mặt,” ông nói, đề cập đến tàu tuần tra hải cảnh Trung Quốc sử dụng phun nước và laser để ngăn cản tàu Philippines tiếp cận khu vực Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền. Ông cũng đề cập đến va chạm, cản trở ngư dân Philippines và các rào cản biển ngăn tàu khỏi Bãi đá ngầm Scarborough, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

Dưới thời Marcos, Philippines đã áp dụng chiến lược công khai hóa các sự cố bằng cách cho phép phóng viên lên tàu tuần tra của mình để chứng kiến hành động hung hăng của Trung Quốc.

“Việc truyền thông tiếp tục phơi bày những hành động này không chỉ đe dọa hòa bình và ổn định khu vực mà còn làm suy yếu trật tự dựa trên luật pháp đã hỗ trợ phát triển toàn cầu và thịnh vượng trong thế kỷ trước,” Marcos nói.

Trung Quốc cáo buộc Philippines gây ra xung đột bằng cách xâm nhập vào những gì Bắc Kinh cho là vùng biển lãnh thổ của họ và không tuân thủ thỏa thuận ngừng sử dụng tàu cũ của hải quân Philippines, hiện phục vụ như điểm kiểm soát lãnh thổ của Manila tại Bãi đá ngầm thứ hai Thomas.

Marcos nói ông không biết về bất kỳ thỏa thuận như vậy và thêm rằng nếu từng có, ông coi nó đã bị hủy bỏ.

Tuần trước, Tổng thống Joe Biden đã khẳng định cam kết sắt son của Washington trong việc bảo vệ các đồng minh ở Châu Á-Thái Bình Dương trong hội nghị thượng đỉnh với Marcos và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại Nhà Trắng. Ông nhắc lại rằng Mỹ có nghĩa vụ bảo vệ Philippines nếu lực lượng, máy bay hoặc tàu của nước này bị tấn công vũ trang.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.