Phe đối lập Tunisia từ chối tham gia bầu cử nếu tù nhân chính trị không được trả tự do

(SeaPRwire) –   Đảng đối lập Tunisia hôm thứ Ba cho biết họ sẽ không tham gia cuộc bầu cử tổng thống sắp tới của quốc gia Bắc Phi này trừ khi tổng thống Kais Saied thả các chính trị đối lập và khôi phục độc lập tư pháp.

Hơn 20 đối thủ chính trị đã bị buộc tội hoặc bị giam giữ kể từ khi Saied tập trung quyền lực vào năm 2021 bằng cách đình chỉ quốc hội và viết lại hiến pháp của đất nước. Cử tri mệt mỏi với chính trị và đã phê chuẩn các thay đổi hiến pháp của ông trong một cuộc trưng cầu dân ý với tỷ lệ tham gia thấp vào năm 2021.

Saied được cho là sẽ ra tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống, dự kiến diễn ra vào tháng 9 hoặc tháng 10. Chưa rõ có ai thách thức ông hay không.

Mặt trận Cứu nguy Quốc gia, một liên minh các đảng đối lập chính bao gồm cựu lực lượng Hồi giáo mạnh Ennahdha, bày tỏ lo ngại rằng cuộc bầu cử sẽ không công bằng, và đặt ra các điều kiện của họ để đề cử ứng viên.

Chúng bao gồm thả các chính trị gia bị giam giữ, cho phép trụ sở Ennahdha mở cửa trở lại, đảm bảo tính trung lập và độc lập của ủy ban bầu cử và khôi phục độc lập của hệ thống tư pháp, theo chủ tịch Mặt trận Cứu nguy Quốc gia Ahmed Nejib Chebbi.

Trụ sở Ennahdha bị đóng cửa một năm trước, và nhà lãnh đạo Rached Ghannouchi – cựu chủ tịch quốc hội – bị kết án 15 tháng tù về tội ca ngợi khủng bố. Những người ủng hộ ông cho rằng cáo buộc này mang động cơ chính trị.

Theo các thay đổi hiến pháp mà Saied đưa ra, tổng thống có thể bổ nhiệm thành viên của cơ quan bầu cử cũng như các thẩm phán.

Hiến pháp trước đây của Tunisia đã được coi là một mô hình cho các nền dân chủ trong khu vực.

Tunisia đã xây dựng được một nền dân chủ được khen ngợi nhưng mong manh sau khi thúc đẩy các cuộc nổi dậy Mùa xuân Ả Rập trên khắp khu vực vào năm 2011. Những khó khăn kinh tế của đất nước đã trở nên trầm trọng hơn trong những năm gần đây, và nó hiện là một điểm xuất phát chính cho những người di cư từ Tunisia và các nơi khác ở Châu Phi thực hiện những chuyến đi đường biển nguy hiểm.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.