Nghị sĩ Phần Lan thắng một vụ kiện thứ hai về “lời nói thù hận” khi trích dẫn Kinh Thánh

(SeaPRwire) –   Hai nhà lập pháp Phần Lan đã đánh bại cáo buộc kích động thù hận lần thứ hai.

Thành viên Quốc hội Päivi Räsänen – một bác sĩ y khoa 62 tuổi và bà ngoại bảy cháu – và Juhana Pohjola một lần nữa được tòa án phúc thẩm ở Helsinki tuyên bố không có tội kích động thù hận.

“Tôi rất nhẹ nhõm. Tòa án đã hoàn toàn ủng hộ và duy trì quyết định của tòa án quận, công nhận quyền tự do ngôn luận của mọi người,” Räsänen nói.

Bà tiếp tục: “Không phải là tội phạm khi tweet một câu thánh kinh, hoặc tham gia vào cuộc tranh luận công khai với quan điểm Kitô giáo. Những nỗ lực để truy tố tôi vì bày tỏ niềm tin của mình đã khiến bốn năm qua trở nên vô cùng khó khăn, nhưng hy vọng kết quả sẽ đứng như một tiền lệ quan trọng để bảo vệ quyền tự do ngôn luận con người.”

Phiên tòa là một nỗ lực thứ hai của kiểm sát viên nhà nước Anu Mantila để trừng phạt hai Kitô hữu vì thiếu khoan dung đối với đồng tính.

“Bạn có thể trích dẫn Kinh Thánh, nhưng là quan điểm và ý kiến của Räsänen về các câu thánh kinh mà là hình sự,” Mantila tuyên bố trong phiên xét xử phúc thẩm.

Cáo trạng mô tả việc Räsänen chia sẻ một câu thánh kinh chống đồng tính luyến ái (Romans 1:24-27) và một tờ rơi năm 2004 có tiêu đề “Nam và Nữ Ngài Tạo Họ: Quan hệ Đồng tính thách thức Khái niệm Nhân loại của Kitô giáo” như có ý gây bất mãn, khinh miệt và thù hận đối với người đồng tính.

Ban đầu Räsänen và Pohjola được minh oan vào tháng 3 năm 2022 – cho đến khi kiểm sát viên đưa vấn đề lên tòa án phúc thẩm vào tháng 9 năm 2023 cho một nỗ lực kết án thứ hai.

Tòa án Phúc thẩm quyết định rằng “không có lý do, dựa trên bằng chứng nhận được tại phiên tòa chính, để đánh giá vụ án theo bất kỳ khía cạnh nào khác so với Tòa án Quận. Do đó không có lý do để thay đổi kết quả cuối cùng của phán quyết của Tòa án Quận.”

Đại biểu Chip Roy của Texas, Mỹ, đã tham gia vào các nỗ lực quốc tế để bảo vệ Räsänen và Pohjola. Ông hoan nghênh chiến thắng thứ hai trước tòa án Phần Lan như một thành công cho giá trị chung của tự do ngôn luận.

“Một phán quyết có tội sẽ hình sự hóa Kit giáo, im lặng các Kitô hữu, làm im tiếng tôn giáo trên khắp châu Âu và thúc đẩy các cuộc tấn công tiếp theo vào nền tảng của nền văn minh phương Tây,” Roy nói với Digital.

Ông tiếp tục: “Tôi cảm ơn Chúa vì phán quyết này, vì lòng can đảm của Päivi Räsänen và Giám mục Pohjola trong việc bảo vệ Tin Mừng, và vì những nỗ lực của Alliance Defending Freedom International và các nhóm khác như Family Research Council trong công việc ủng hộ và vận động cho vụ án này.”

Räsänen nói vụ án có “tác dụng răn đe hạn chế tự do ngôn luận và tôn giáo.”

“Nếu các tác phẩm dựa trên giáo lý Kinh Thánh bị lên án, điều đó có nghĩa là hạn chế nghiêm trọng quyền tự do tôn giáo. Là điều tự nhiên khiến điều này gây lo ngại cho các Kitô hữu cả ở Phần Lan và quốc tế,” bà nói.

Các công tố viên vẫn có thể cố gắng đưa vấn đề lên cao hơn trong hệ thống cho một quyết định cuối cùng thứ ba.

Sarah Rumpf-Whitten của Digital đã đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp dịch vụ phân phối thông cáo báo chí cho khách hàng toàn cầu bằng nhiều ngôn ngữ (Hong Kong: HKChacha , BuzzHongKong ; Singapore: SingdaoPR , TodayinSG , AsiaFeatured ; Thailand: THNewson , ThailandLatest ; Indonesia: SEATribune , IndonesiaFolk ; Philippines: PHNewLook , EventPH , PHBizNews ; Malaysia: BeritaPagi , SEANewswire ; Vietnam: VNFeatured , SEANewsDesk ; Arab: DubaiLite , ArabicDir , HunaTimes ; Taiwan: TWZip , TaipeiCool ; Germany: NachMedia , dePresseNow )