Ít nhất 241 người đã chết trong nhà tù ở El Salvador trong “cuộc chiến chống băng đảng”, theo nhóm nhân quyền

(SeaPRwire) –   SAN SALVADOR (AP) — Ít nhất 241 người đã chết trong các nhà tù kể từ khi bắt đầu “chiến tranh chống băng đảng” hai năm trước, theo tổ chức Nhân đạo Pháp lý.

Ingrid Escobar, giám đốc tổ chức nhân quyền, nói họ nhận được 500 báo cáo về cái chết trong tạm giam nhà nước, nhưng họ xác nhận khoảng một nửa, bao gồm hai trẻ vị thành niên. Năm ngoái, tổ chức tài liệu hóa 126 ca tử vong, chỉ bằng một nửa số lượng họ tài liệu hóa năm nay.

Vào tháng 3 năm 2022, Bukele thông báo một “trạng thái ngoại lệ”, miễn các quyền hiến định để chống lại các băng đảng đã khủng bố quốc gia.

Kể từ đó, El Salvador đã bắt giữ 80.000 người – hơn 1% dân số của đất nước – ném họ vào nhà tù, thường với ít bằng chứng về mối liên hệ của họ với băng đảng và gần như không có quyền tiếp cận quá trình tố tụng công bằng. Nhà tù đã bị so sánh với phòng tra tấn, với điều kiện tồi tệ.

Theo báo cáo của tổ chức phi chính phủ, “trong số các ca tử vong này, 44% chết do bạo lực, tra tấn nghiêm trọng, 29% do thiếu chăm sóc y tế.”

Trong khi chính phủ bị cáo buộc phạm tội vi phạm nhân quyền hàng loạt trong cuộc trấn áp, Bukele vẫn rất được lòng dân ở El Salvador vì tỷ lệ giết người giảm mạnh sau các vụ bắt giữ. Quốc gia Trung Mỹ này đã từ một trong những nước nguy hiểm nhất thế giới chuyển sang có tỷ lệ giết người thấp nhất khu vực.

Bukele đã được bầu lại vào tháng 2 trên làn sóng phổ biến đó, bất chấp hiến pháp quốc gia cấm nhiệm kỳ thứ hai cho tổng thống.

Chính phủ đã phải thả ra 7.000 người do thiếu bằng chứng và phó tổng thống El Salvador vào tháng 1 đã nói với Associated Press rằng chính phủ đã “mắc sai lầm” trong các vụ bắt giữ.

Nhóm nhân quyền ước tính trong hai năm chế độ trạng thái ngoại lệ, 35% là vô tội và khẳng định 94% người chết không có mối liên hệ với băng đảng.

“Hầu hết là người lao động như buôn bán tự do, tài xế taxi và/hoặc người vận chuyển tự do, nông dân, ngư dân, mục sư Tin Lành và giáo viên, nhân viên đô thị và một người đại diện công đoàn,” báo cáo nêu rõ.

Tổ chức Nhân đạo Pháp lý cũng yêu cầu chính phủ El Salvador điều tra “vụ giết người” đã xảy ra trong nhà tù và “tất cả các vụ mất tích cưỡng bức của người bị giam giữ.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.