Tổng thống Nam Sudan cảnh báo chớ bám quyền sau đề xuất hoãn bầu cử

(SeaPRwire) –   JUBA, Nam Sudan (AP) — Vào thứ Tư, đã cảnh báo các nhà lập pháp “không nên bám víu vào quyền lực” chỉ vài tuần sau khi đối thủ cũ của ông hiện là phó tổng thống đã đề xuất hoãn các cuộc bầu cử dự kiến được tổ chức vào tháng 12.

Kiir cho biết việc gia hạn thời gian chuyển đổi để tiến hành bầu cử sẽ từ chối cơ hội cho người dân được lựa chọn nhà lãnh đạo của mình và ông cũng thúc giục quốc hội thông qua các luật cần thiết để mở đường cho cuộc bầu cử.

Tổng thống đã phát biểu trước các nhà lập pháp khi quốc hội họp trở lại vào thứ Tư.

được cho là sẽ tổ chức các cuộc bầu cử trước tháng 2 năm 2023 nhưng thời gian biểu đó đã bị đẩy lùi vào tháng 8 năm ngoái sang tháng 12 năm 2024.

Chủ tịch quốc hội Jemma Nunu Kumba cho biết các nhà lập pháp sẽ tăng gấp đôi nỗ lực của mình để đảm bảo rằng tất cả các điều kiện tiên quyết đối với các cuộc bầu cử được đáp ứng.

Phó tổng thống Riek Machar, người có lực lượng chiến đấu trong cuộc nội chiến kéo dài 5 năm đã kết thúc bằng một thỏa thuận hòa bình vào năm 2018, đã đề nghị gia hạn nhiệm kỳ của chính phủ chuyển tiếp vào tháng trước nhằm chuẩn bị đầy đủ cho cuộc bầu cử.

Quốc gia không giáp biển này đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế do tình trạng sụt giảm xuất khẩu dầu sau khi Sudan bị chiến tranh tàn phá đã tuyên bố bất khả kháng đối với các chuyến hàng dầu đi qua quốc gia này vào tháng trước. Các cuộc giao tranh ở Sudan đã ảnh hưởng đến các chuyến hàng đến một nhà ga gần Cảng Sudan dọc theo bờ biển.

Các công chức và lực lượng an ninh tại Nam Sudan đã không được trả lương trong sáu tháng qua do cuộc khủng hoảng kinh tế.

Nam Sudan đang hoạt động để đưa vào thực hiện một hiến pháp thường trực, một ủy ban bầu cử và một lực lượng cảnh sát thống nhất, bao gồm các phe phái ủng hộ chính phủ và phe nổi loạn, lực lượng này sẽ đảm bảo an ninh cho quốc gia đang gặp khó khăn này.

Bạo lực cộng đồng vẫn tiếp diễn ở một số vùng của Nam Sudan. Liên hợp quốc, trong khi gia hạn phái bộ gìn giữ hòa bình tại đất nước này, đã yêu cầu chấm dứt tình trạng bạo lực và thúc đẩy chính phủ tiến hành nhanh chóng nhằm đảm bảo rằng các cuộc bầu cử bị trì hoãn được tổ chức một cách hòa bình và tự do vào tháng 12.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.