Đồng minh thân cận của Putin biệt danh là “Kẻ hành quyết” bị giết trong vụ đánh bom xe hơi do Ukraine lên kế hoạch: ‘đó là chiến dịch của chúng tôi’

Các quan chức Ukraina đã nhận trách nhiệm về vụ nổ bom ô tô đã giết chết một chính trị gia ủng hộ Nga vào thứ Tư, gọi hành động này là sự trả thù.

Cục Tình báo Chính của Bộ Quốc phòng Ukraina đã viết trên Telegram rằng “kẻ phản bội Ukraina và hợp tác với Nga khủng bố trên lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng… sẽ nhận được sự trả thù công bằng! Cuộc săn lùng vẫn tiếp tục!”

Andriy Cherniak, đại diện của Cục Tình báo Quân sự Ukraina, đã nói với Politico “đó là chiến dịch của chúng tôi.”

Bài đăng trên Telegram tuyên bố rằng các thành viên của phong trào kháng chiến trên lãnh thổ bị chiếm đóng đã giúp thực hiện vụ ám sát Mikhail Filiponenko, người đã sống sót sau một vụ nổ bom ô tô vài ngày trước khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện Ukraina.

Filiponenko trước đây đã lãnh đạo quân ly khai được Moscow hậu thuẫn ở Luhansk và đại diện cho nhóm trong trung tâm giám sát ngừng bắn trong khu vực trước khi bắt đầu cuộc xâm lược của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào năm ngoái, Đài Phát thanh Tự do Châu Âu đưa tin.

Cục đã cáo buộc rằng Filiponenko đã tổ chức và tham gia tra tấn tù binh và thường dân, gọi ông ta là “kẻ thi hành án tử hình.”

Rebekah Koffler, chủ tịch của Công ty Tư vấn Chiến lược & Giáo dục và là cựu sĩ quan Cục Tình báo Quốc phòng Mỹ, đã nói với Digital rằng Ukraina đang chuyển sang “ám sát có mục tiêu” do không thể đạt được những thành tựu dự kiến từ phản công của họ trong năm nay.

“Đó là một hình thức chiến tranh bất thường được sử dụng bởi quân đội hiện đại khi họ không thể sản xuất được chiến thắng quân sự rõ ràng với các phương pháp cổ điển,” Koffler giải thích.

“Được tiến hành chủ yếu trong bóng tối, cách chiến đấu này liên quan đến các vụ ám sát có kế hoạch của một quốc gia – nghĩa là lực lượng đặc biệt của nó – đối với các cá nhân cụ thể thuộc lực lượng đối lập, nhằm dần làm suy yếu, làm mất tinh thần và răn đe đối phương,” bà nói thêm.

“Mặc dù chiến lược mới này rất khó có thể đạt được mục tiêu cuối cùng của Ukraina là đẩy quân đội Nga ra khỏi các lãnh thổ bị chiếm đóng, nó sẽ cuối cùng đưa cuộc xung đột Nga-Ukraina vào một giai đoạn mới – một giai đoạn cường độ thấp, kéo dài, cuối cùng sẽ biến nó thành một cuộc xung đột “đóng băng”,” bà nhận định thêm.

Tờ Moscow Times lưu ý rằng một số “người ủng hộ nổi tiếng” của cuộc xâm lược của Nga đã bị tấn công kể từ khi chiến dịch bắt đầu vào tháng 2 năm ngoái, nhưng Ukraina hiếm khi tuyên bố trực tiếp tham gia bất kỳ vụ việc nào.

Sự chuyển đổi từ một cuộc tấn công công khai chống lại Nga sang ám sát có mục tiêu đã làm dấy lên một số lo ngại khi nó dường như chỉ ra một cách tiếp cận không tập trung, theo một số nguồn tin bên trong.

Một nguồn tin từ cơ quan an ninh nội địa Ukraina có tên SBU nói với The Economist rằng cách tiếp cận khiến họ “không thoải mái” khi một số mục tiêu bị tấn công là “những nhân vật thứ yếu.”

Một cựu sĩ quan của SBU cho biết với tờ báo rằng các vụ ám sát trong một số trường hợp nhằm làm hài lòng Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskyy, đùa rằng “Hề, mỹ nữ và kẻ nực cười luôn là một phần thường trực xung quanh chính phủ Nga.”

“Ám sát một trong số họ và người khác sẽ xuất hiện thay thế họ,” ông lập luận.