6 tháng trôi qua, gia đình con tin người Mỹ ở Gaza vẫn mắc kẹt trong “sang chấn mơ hồ”

(SeaPRwire) –   JERUSALEM – Gia đình công dân Mỹ bị bắt làm con tin bởi Hamas kể từ cuộc tấn công khủng bố tàn bạo của họ ở miền nam Israel sáu tháng trước đã bày tỏ sự bất mãn trong tuần này rằng các cuộc đàm phán trung gian liên tục bị đình trệ và không thể đưa những người thân yêu của họ về nhà. Một số người cũng nói rằng họ thất vọng khi lợi ích chính trị dường như là ưu tiên cao hơn so với việc cứu sống con người.

“Chúng tôi sống trong một thiên hà khác, tất cả chúng tôi – gia đình và mỗi ngày là một quyết định để đứng dậy và giả vờ là một con người,” Rachel Goldberg-Polin, mẹ của Hersh, 23 tuổi, người bị bắt cóc bởi Hamas từ một lễ hội âm nhạc diễn ra gần biên giới với Gaza vào ngày 7 tháng 10, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Digital.

Người mẹ ba con người Chicago nói, “Chúng tôi chạy đến tận cùng Trái Đất, và chúng tôi làm việc chăm chỉ như chúng tôi có thể, và chúng tôi nói chuyện với mọi người có thể để cố gắng lật đá sẽ đưa những người thân yêu của chúng tôi trở về nhà.”

“Chúng tôi luôn trong tình trạng chấn thương, kinh hoàng, đau đớn, lo lắng, khổ sở, nó luôn liên tục. Không bao giờ có một giây phút không cảm thấy chấn thương,” nói Goldberg-Polin, người cuối cùng nghe tin từ con trai mình vài phút trước khi cánh tay của anh bị thủ phạm cắt cụt.

Video kinh dị cho thấy anh nắm chặt cánh tay máu me trong khi được nạp vào xe tải cùng với một số con tin khác trước khi bị đưa vào nơi giam giữ ở Gaza. Kể từ đó, không có dấu hiệu anh vẫn còn sống hay anh nằm trong số người chết.

Goldberg-Polin nói rằng không thể mô tả cảm giác bị mắc kẹt trong tình trạng “chấn thương mơ hồ” như vậy. Bà cũng bày tỏ hy vọng rằng những người đang đàm phán để giải cứu con trai bà “sẽ làm điều đúng cho người dân, ngay cả khi nó không phải lúc nào cũng đúng cho họ.”

“Tôi muốn cầu nguyện và lạc quan, hy vọng rằng những người lãnh đạo của chúng ta sẽ là những người lãnh đạo,” bà nói. “Là một người lãnh đạo có nghĩa là phải làm điều đúng cho người dân, ngay cả khi nó không phải lúc nào cũng đúng cho các nhà lãnh đạo. Điều đó đòi hỏi rất nhiều can đảm, tự lượng và bản lĩnh, và đó là điều tôi mong muốn cho các nhà lãnh đạo của tất cả các thực thể khác nhau đang cố gắng tham gia.”

Đại diện từ Mỹ, Ai Cập và Qatar, cũng như một số quốc gia khác, đã bị khóa trong các cuộc đàm phán, trung gian giữa Israel và tổ chức Hamas do Iran hậu thuẫn kể từ khi chiến tranh ở Gaza bắt đầu vào tháng 10 năm ngoái. Bắt nguồn từ một cuộc tấn công hàng loạt mà hàng ngàn phiến quân Palestine xâm nhập biên giới phía nam Israel, cuộc tàn sát đã làm hơn 1.200 người thiệt mạng với khoảng 250 người khác, chủ yếu là thường dân, bị bắt làm con tin.

Một ngừng bắn một tuần vào tháng 11 đã thấy Hamas phóng thích hơn 100 con tin, và trong những tuần gần đây những người sống sót đó đã lên tiếng về những gì họ phải chịu đựng, bao gồm đánh đập, lạm dụng tình dục và, trong một số trường hợp, bị giam giữ trong các lồng hầm ngầm. Những con tin bị từ chối thức ăn, nước uống và chăm sóc y tế thích hợp, theo một số người đã trở về nhà.

Khoảng 135 con tin vẫn bị giam giữ, bao gồm tám công dân Mỹ, với Hamas từ chối cho phép các cơ quan cứu trợ quốc tế ghé thăm hoặc chăm sóc họ. Trong khi ba trong số tám công dân Mỹ bị bắt đã được xác nhận đã chết dựa trên thông tin tình báo thu thập được bởi quân đội Israel, gia đình những người có thể vẫn còn sống lo ngại rằng thời gian đang nhanh chóng hết để cứu sống những người thân yêu của họ.

Jonathan Dekel-Chen, người con trai của mình, Sagui, 35 tuổi, bị bắt cóc từ nhà của anh ta trên Kibbutz Nir Oz, chia sẻ với Digital sự tuyệt vọng không biết số phận của con trai mình.

“Đã có lên xuống, chủ yếu là xuống, trong những ngày, tuần và tháng qua, nhưng tôi cố gắng không lọt vào con lắc cảm xúc bởi vì sau đó sẽ hoàn toàn không thể hoạt động. Chúng tôi chỉ có thể đứng dậy mỗi ngày và cố gắng tìm mọi phương tiện có thể để đưa gần hơn ngày khi những người thân yêu của chúng tôi trở về.”

Dekel-Chen sinh ra ở Connecticut nói rằng anh đã liên lạc chặt chẽ với chính quyền Mỹ “ở mọi cấp độ” kể từ những ngày đầu của cuộc chiến và mô tả sự hỗ trợ là “đặc biệt”.

“Chúng tôi đã có cuộc họp thường xuyên với cố vấn an ninh quốc gia, nhà đàm phán trưởng và với những người cao cấp tại CIA,” ông nói. “Họ đã cởi mở nhất có thể với chúng tôi về quan điểm của Mỹ trong các cuộc đàm phán và những gì họ đang cố gắng làm.”

Dekel-Chen nói rằng gần đây ông đã dành hai giờ tại Nhà Trắng gặp gỡ với Tổng thống Biden. Ông cũng nói rằng ông đã trải qua “sự đoàn kết tuyệt đối” trong Quốc hội, bao gồm những người đã chỉ trích hành động của Israel trong cuộc chiến.

Tuy nhiên, Dekel-Chen nói rằng “chúng ta chỉ biết liệu đủ đang được làm hay không khi 134 người trở lại Israel.”

Ngoài Hersh Goldberg-Polin và Sagui Dekel-Chen, những công dân Mỹ bị giam giữ ở Gaza khác bao gồm Keith Siegel, 64 tuổi, người bị bắt làm con tin cùng vợ mình, Aviva, từ nhà của họ trên Kibbutz Kfar Aza – Aviva được phóng thích trong ngừng bắn tháng 11; Edan Alexander, 19 tuổi, một binh sĩ Israel gốc Tenafly, New Jersey; và Omer Neutra, một binh sĩ khác, từ Long Island, New York; Ba công dân Mỹ khác – Judy Weinstein và chồng bà, Gad Haggai, và Itay Chen 19 tuổi – được cho là đã bị sát hại bởi Hamas, người vẫn giữ xác của họ.

Ruby Chen, cha của Itay, nói rằng ông tin rằng “là công dân Mỹ sẽ mang lại sự bảo vệ bổ sung cho Itay” và ngay sau các vụ tấn công ngày 7 tháng 10, ông đã tổ chức một cuộc biểu tình và họp báo để nâng cao nhận thức về tình trạng của họ. Không lâu sau đó, gia đình công dân Mỹ đã liên lạc với đại diện từ văn phòng Đặc phái viên Tổng thống đặc biệt về con tin, ông nói. Kể từ đó, họ luôn liên lạc với các thành viên của chính quyền, người không tiếc công sức để nói chuyện và gặp gỡ họ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

“Vào thứ Sáu [sau vụ tấn công], chúng tôi có cuộc gọi với Tổng thống dự kiến kéo dài 15 phút, nhưng ông ấy ở lại cuộc gọi hơn một giờ, lắng nghe mọi người,” Chen nói. “Rõ ràng đó là ưu tiên cao hơn đối với ông ấy để làm mọi việc có thể để đưa tất cả các con tin ra khỏi nguy hiểm và trở lại với gia đ