Cảnh báo làn sóng di cư còn lâu mới chấm dứt, cơ quan này dự đoán chiến dịch của Nga có thể buộc tổng cộng 4 triệu người rời khỏi Ukraine, tương đương 9% dân số nước này.

Những số liệu hằng ngày cho thấy tốc độ di cư nhanh chưa từng thấy. Sau khi hơn 82.000 người chạy khỏi Ukraine ngày 24-2 (ngày đầu tiên chiến dịch quân sự diễn ra), mỗi ngày sau đó có thêm ít nhất 117.000 người rời đất nước. Con số cao nhất 200.000 người được ghi nhận vào ngày 1-3.

Để so sánh, theo số liệu của UNHCR, Syria đến giờ vẫn là quốc gia có dòng người tị nạn rời khỏi đất nước lớn nhất thế giới, với gần 5,7 triệu người tháo chạy kể từ khi nội chiến nổ ra năm 2011. Dù vậy, ngay cả với tốc độ di cư đỉnh điểm hồi đầu năm 2013, phải mất ít nhất 3 tháng để Syria ghi nhận cột mốc 1 triệu người rời khỏi đất nước.

Người tị nạn chạy khỏi Ukraine chờ được vận chuyển tại nhà ga Nyugati ở TP Budapest – Hungary hôm 3-3 Ảnh: REUTERS

Trên mạng xã hội Twitter, Cao ủy UNHCR Filippo Grandi ngày 3-3 kêu gọi các bên ngừng bắn để viện trợ nhân đạo cho hàng triệu người bên trong Ukraine.

Theo đài Al Jazeera, bình luận của ông Grandi phần nào phản ánh nỗi lo gia tăng của các cơ quan Liên Hiệp Quốc (LHQ) về nguy cơ xảy ra thảm họa nhân đạo ở Ukraine. Trước đó, Tổ chức Y tế thế giới hôm 2-3 kêu gọi mở một hành lang nhân đạo tại nước này để bảo đảm nhân viên và hàng cứu trợ đến được những nơi đang cần.

Khủng hoảng di cư tại Ukraine

Trước mắt, trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 2-3, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết đã ra lệnh thiết lập hành lang nhân đạo, yêu cầu binh sĩ Nga “bảo đảm công dân Ấn Độ được sơ tán khẩn cấp khỏi vùng xung đột vũ trang và trở về nước nhà an toàn”. Điện Kremlin cho biết nội dung cuộc điện đàm là vấn đề sơ tán du học sinh Ấn Độ mắc kẹt bên trong TP Kharkiv – Ukraine.

Cùng ngày, máy bay chở 38 công dân Thái Lan đầu tiên được sơ tán khỏi Ukraine đã hạ cánh xuống sân bay Suvarnabhumi (Thái Lan). Trước đó, Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết tính đến ngày 1-3, đã có 142 công dân nước này được sơ tán an toàn khỏi Ukraine.

Trong khi đó, Đại sứ quán Trung Quốc ở Kiev cho biết khoảng 600 du học sinh nước này đã được đưa ra khỏi Ukraine ngày 28-2. Nhóm này di chuyển bằng xe buýt đến quốc gia láng giềng Moldova dưới sự bảo vệ của cảnh sát Ukraine trong một hành trình 6 giờ “an toàn và suôn sẻ”.


Cao Lực