Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran (kiêm nhiệm Syria) đã nhanh chóng nắm bắt tình hình, cùng với ban chấp hành lâm thời Hội Người Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng hỗ trợ kiều bào.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, cũng đã gửi thư động viên, chia sẻ.

Không chỉ hỗ trợ nhau, với truyền thống tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”, đồng bào ta ở nhiều nơi trên thế giới đã có nhiều hoạt động ủng hộ, hướng về những nạn nhân của trận động đất.

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran cùng đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Iran đã quyên góp ủng hộ người dân Syria bị ảnh hưởng bởi thảm họa. Ngày 14-2, Đại sứ Lương Quốc Huy đã tới ký sổ tang và trao tiền quyên góp cho ông Daiyoub, Đại sứ Syria tại Iran.

Hoạt động hỗ trợ nạn nhân thảm họa động đất của cộng đồng người Việt Nam ở Bulgaria Ảnh: ĐẠI SỨ QUÁN VIỆT NAM TẠI BULGARIA

Hưởng ứng lời kêu gọi của Đại sứ quán Syria tại Nga, chỉ trong 2 ngày, những người Việt Nam sinh sống lâu năm tại thủ đô Moscow đã tổ chức vận động mua các thực phẩm ăn liền cho trẻ em, người lớn cũng như hàng hóa thiết yếu với tổng trị giá khoảng 500.000 rúp (7.000 USD).

Một lô hàng tương tự đã được Tham tán Nguyễn Tùng Lâm cùng các đại diện của cộng đồng người Việt trao cho Đại sứ quán Syria tại Nga hôm 12-2.

Kể từ ngày 6-2, ngay sau khi xảy ra các trận động đất kinh hoàng, Đại sứ quán Syria ở Nga đã trở thành trung tâm tiếp nhận đồ cứu trợ, với rất nhiều người dân và các tình nguyện viên ở Moscow đến tham gia phân loại, đóng gói để sau đó hàng được chuyển bằng đường hàng không đến các nạn nhân ở Syria.

Tại Bulgaria, thông qua Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở thủ đô Sofia, Đại sứ Đỗ Hoàng Long đã ký sổ tang và gửi lời chia buồn sâu sắc tới chính phủ và nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ là nước láng giềng với Bulgaria, đồng thời là nơi một bộ phận lớn cộng đồng người Việt Nam tại Bulgaria có quan hệ giao thương buôn bán trong mấy chục năm qua. Ngay sau khi nhận được thư kêu gọi của Hội Chữ thập đỏ Bulgaria và Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ, Ban Chấp hành Hội Người Việt Nam tại Bulgaria đã chủ động phối hợp với các hội, đoàn trong cộng đồng đứng ra làm đầu mối quyên góp quần áo, đồ dùng thiết yếu.

Sau 4 ngày (từ ngày 7 đến 11-2), cộng đồng người Việt Nam tại Bulgaria thu được 82 thùng quần áo, găng tay, tất, mũ… trị giá khoảng 20.000 leva (11.000 USD). Số hàng hóa này được chuyển tới những thành phố trong vùng động đất của Thổ Nhĩ Kỳ theo sự điều phối của Hội Chữ thập đỏ quốc tế.

Bên cạnh đó, một số cá nhân và hội nhóm có hoạt động kinh doanh với các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ cũng trực tiếp ủng hộ tiền mặt, vận chuyển đồ dùng thiết yếu cho nạn nhân thông qua các cơ quan chức năng của Thổ Nhĩ Kỳ. Đặc biệt, Công ty VT Travel Plus của ông Nguyễn Quang Tuấn, Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Bulgaria có trụ sở ở TP Istanbul, trực tiếp ủng hộ và tham gia điều phối hoạt động cứu trợ cùng với các tổ chức, cá nhân trong cộng đồng người Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ. 


Dương Ngọc