Vương quốc Anh bị chỉ trích trong báo cáo Pháp vì nỗ lực không đủ để kiểm soát người di cư từ biển Anh sang eo biển Manche

(SeaPRwire) –   Vương quốc Anh đang không đủ phối hợp với Pháp trong nỗ lực giảm số lượng người nhập cư băng qua eo biển Anh Quốc bằng thuyền nhỏ, theo một báo cáo của Pháp chỉ ra “hiệu quả không chắc chắn” của chính sách ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp.

Pháp đang “gặp khó khăn trong việc phát triển các thỏa thuận hợp tác hoạt động” với Vương quốc Anh, theo báo cáo được công bố vào thứ Năm bởi Tòa Kiểm toán Pháp, một cơ quan chịu trách nhiệm kiểm toán việc sử dụng ngân sách công, độc lập với chính phủ và quốc hội.

Báo cáo nhắc đến đặc biệt là đơn vị tình báo chung được thành lập vào năm 2020 nhằm chống buôn người và giảm số người đối mặt với nguy hiểm khi bất hợp pháp băng qua eo biển. Năm 2022, đơn vị này giúp phá vỡ bảy mạng lưới nhập cư bất hợp pháp.

Tòa Kiểm toán cho biết “đã thấy rằng người Anh không cung cấp thông tin hữu dụng về các chuyến đi bằng thuyền nhỏ và chỉ cung cấp thông tin tổng quan, cơ bản mà chưa được kiểm chứng.”

Thông tin về hoàn cảnh người nhập cư đến và quốc tịch của họ “dường như rất mơ hồ”, theo báo cáo. “Mối quan hệ giữa Pháp và Vương quốc Anh do đó là không cân bằng về trao đổi thông tin và tình báo.”

Bộ Nội vụ Anh cho biết vào thứ Năm rằng báo cáo “dựa trên thông tin lỗi thời và không mô tả chính xác mối quan hệ làm việc hiện tại của chúng tôi, bao gồm chia sẻ tình báo, với Pháp.”

“Trong hai năm qua, chúng tôi đã có hành động mạnh mẽ hơn cùng họ nhằm trấn áp những tổ chức buôn người xấu xa và ngăn chặn thuyền,” Bộ cho biết trong tuyên bố. “Chúng tôi tiếp tục làm việc chặt chẽ với các đối tác Pháp ở mọi cấp độ, giúp thúc đẩy các cải tiến trong phòng ngừa các nỗ lực băng qua, cả trên bãi biển và trước khi đến đó.

Tòa Kiểm toán ước tính rằng việc băng qua eo biển Anh Quốc bằng thuyền tăng ít nhất 58% giữa năm 2021 và 2022, năm mà hơn 45.000 người nhập cư bị bắt trên bờ Anh.

Báo cáo cho biết 56% các nỗ lực băng qua bị ngăn chặn cùng năm – không thay đổi so với năm trước.

Chính phủ Anh tuần này thông báo số người băng qua giảm hơn 1/3 trong năm 2023, chỉ còn khoảng 26.000.

Bộ Nội vụ Anh cho biết thêm 26.000 “cố gắng băng qua nguy hiểm, bất hợp pháp và không cần thiết như vậy đã bị ngăn chặn trong năm 2023 nhờ sự hợp tác với Pháp.”

Pháp trong những năm gần đây đã tăng cường nỗ lực ngăn người nhập cư băng qua eo biển Anh Quốc, bao gồm cảnh sát, thiết bị và cơ sở nhiều hơn. Nước này nhận được 243 triệu USD từ Anh từ năm 2018 đến năm 2022 theo thỏa thuận song phương và Thủ tướng Anh Rishi Sunak vào tháng 3 năm ngoái hứa 541 triệu euro cho giai đoạn 2023-2026.

Số lượng người sống bất hợp pháp ở Pháp là không rõ, nhưng các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu Pew ước tính con số này vào năm 2017 là 300.000-400.000 người, trong một quốc gia có 67 triệu dân. Đây là khoảng ba lần ít người nhập cư không có tư cách pháp lý hơn so với Anh và Đức.

Báo cáo của Tòa Kiểm toán đánh giá một loạt các vấn đề khác liên quan đến chính sách ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp, đã chịu 133 lần thay đổi luật pháp trong thập kỷ qua.

Nó chỉ ra sự khó khăn trong việc thực hiện lệnh rời khỏi lãnh thổ quốc gia, mặc dù Pháp thực hiện nhiều trục xuất nhất ở Liên minh châu Âu. Hơn 150.000 quyết định như vậy được đưa ra vào năm 2022 nhưng chỉ có 10% người liên quan thực sự rời đi, theo báo cáo.

Trong bối cảnh tranh luận gần đây về dự luật nhập cư tập trung chủ yếu vào cách đẩy nhanh quá trình trục xuất, báo cáo cho rằng “so sánh quốc tế cho thấy việc thay đổi quy mô không thực tế” đối với các chính sách như vậy.

Cơ quan chức năng Anh trục xuất khoảng 3.500 người về nước và Đức trục xuất khoảng 13.000 người vào năm 2022, theo thống kê của Bộ Nội vụ Pháp.

Nguyên nhân được liệt kê trong báo cáo bao gồm khó khăn của cơ quan Pháp trong việc chứng minh danh tính của , sự miễn cưỡng của các nước gốc cấp phép cho họ vào và từ chối của hãng hàng không thương mại và phi công để đưa họ lên máy bay.

Tòa Kiểm toán thay vào đó đề xuất ban hành chính sách khuyến khích người nhập cư tự nguyện trở về nước gốc bằng cách cung cấp tiền cho họ. Các chính sách như vậy đã được chứng minh là “hiệu quả đáng kể”, theo Tòa, lưu ý rằng Pháp đang đứng sau Anh và Đức về mặt đó.

Pierre Moscovici, người đứng đầu Tòa Kiểm toán, cho biết vào thứ Năm rằng cơ quan này cũng khuyến nghị tổ chức tốt hơn để làm cho chúng hiệu quả hơn, lưu ý rằng ngày càng có nhiều người bất hợp pháp vượt biên giới, chủ yếu từ Ý và Tây Ban Nha trong những năm gần đây.

Tòa Kiểm toán cho biết nhập cư bất hợp pháp tốn Pháp khoảng 1,8 tỷ euro mỗi năm và liên quan đến 16.000 nhân viên nhà nước, cảnh sát và quân đội.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.