Vụ nổ tại nhà máy kim loại nicke do Trung Quốc sở hữu ở Indonesia làm 18 người thiệt mạng

(SeaPRwire) –   Số người chết sau vụ nổ của lò nung quặng nikel thuộc sở hữu của Trung Quốc tại Indonesia lên đến 18 người vào thứ Ba, khi cảnh sát ra lệnh cho nhà máy ngừng hoạt động cho đến khi điều tra hoàn tất.

Vụ nổ xảy ra vào Chủ nhật vừa qua là lần gần đây nhất trong loạt vụ tử vong tại các nhà máy luyện quặng nikel ở Indonesia là một phần của chương trình phát triển xuyên quốc gia mang tính tham vọng của Trung Quốc được gọi là Sáng kiến Vành đai và Con đường.

Nikel là thành phần quan trọng trong sản xuất pin toàn cầu dành cho xe điện.

Bốn công nhân người Trung Quốc và chín công nhân người Indonesia đã thiệt mạng ngay lập tức vào Chủ nhật khi lò nung phát nổ trong khi họ đang sửa chữa. Ba người khác đã tử vong một ngày sau khi điều trị tại bệnh viện địa phương.

Hai người lao động khác đã chết vào Thứ Ba trong khi điều trị tại bệnh viện, nâng tổng số người chết lên 18 người, bao gồm tám công nhân Trung Quốc, theo Deddy Kurniawan, người phát ngôn của PT Indonesia Morowali Industrial Park, còn gọi là PT IMIP, công ty mẹ của PT Indonesia Tsingshan Stainless Steel, nơi xảy ra vụ nổ.

Nhà máy nằm tại khu phố Bahodopi của huyện Morowali.

“Chúng tôi đã ra lệnh cho PT Indonesia Tsingshan Stainless Steel ngừng hoạt động cho đến khi toàn bộ cuộc điều tra của chúng tôi hoàn tất,” ông Nugroho, cảnh sát trưởng, cho biết thêm rằng cơ quan chức năng đã thành lập một nhóm để xác định liệu công ty có bị buộc tội do sơ suất dẫn đến cái chết hay không.

Vụ nổ mạnh đến mức làm sập lò nung và làm hư hại một phần tường bên của tòa nhà, theo ông Nugroho nói.

Trưởng phòng Lao động và Di cư Trung Sulawesi, Arnold Firdaus cho biết nhóm điều tra chung gồm 18 thành viên, bao gồm các quan chức từ Bộ Lao động và một nhóm làm việc từ Đại sứ quán Trung Quốc.

PT IMIP cho biết trong một tuyên bố vào Chủ nhật rằng lò nung đang được bảo trì và không hoạt động thời điểm xảy ra vụ nổ. Tuy nhiên, “tro lỏng còn sót lại trong lò nung” đã tiếp xúc “với các mặt hàng dễ cháy”, gây sập tường lò nung và tro lỏng còn lại chảy ra.

Các nhân viên cứu hộ đã dập tắt đám cháy và sơ tán công nhân sau gần bốn giờ hoạt động, theo ông Kurniawan nói.

Khoảng 41 công nhân vẫn đang điều trị tại bệnh viện và phòng khám của công ty vào Thứ Ba với các chấn thương nghiêm trọng đến nhẹ, bao gồm 11 công dân Trung Quốc. Ba người bị bỏng nặng sẽ được chuyển sang Trung Quốc để điều trị tiếp, theo ông Kurniawan cho biết.

Trong cuộc họp báo vào Thứ Hai, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning bày tỏ lời chia buồn cho các nạn nhân và cho biết Trung Quốc “đau buồn trước những trường hợp tử vong do tai nạn gây ra”.

Bà cho biết Bộ Ngoại giao của mình đang hợp tác chặt chẽ với cơ quan chức năng Indonesia và đã chỉ thị Đại sứ quán Trung Quốc tại Jakarta hỗ trợ xử lý hậu quả, bao gồm đảm bảo cung cấp điều trị y tế cho những người bị thương và giúp xác định nguyên nhân gây ra vụ nổ.

Một nhóm làm việc gồm ba thành viên từ Đại sứ quán Trung Quốc tại Jakarta đã đến hiện trường vào Thứ Hai để hướng dẫn công ty thực hiện công tác hậu sự và “công việc tiếp theo”, theo lời bà Mao nói.

Đây là thảm kịch thứ ba trong năm nay xảy ra tại các nhà máy luyện nikel do Trung Quốc sở hữu ở tỉnh Sulawesi Trung, nơi có trữ lượng nikel lớn nhất ở Indonesia.

Hai tài xế xe tải đã bị chôn vùi bởi bức tường bùn đen giống như chất lỏng sau sự sụp đổ của khu xử lý chất thải nikel vào tháng Tư.

Vào tháng Một, hai công nhân, trong đó có một công dân Trung Quốc, đã thiệt mạng trong các vụ bạo loạn liên quan đến công nhân hai quốc gia tại doanh nghiệp liên doanh Indonesia-Trung Quốc ở huyện Morowali lân cận.

Năm ngoái, một xe tải đã cán phải và khiến một công nhân Trung Quốc tử vong khi ông đang sửa đường tại khu vực mỏ của PT IMIP, và một người đàn ông Indonesia bị cháy đến chết khi lò nung trong nhà máy của công ty phát nổ.

Gần 50% cổ phần của PT IMIP thuộc sở hữu của một tập đoàn Trung Quốc, phần còn lại thuộc về hai công ty Indonesia. Nó bắt đầu hoạt động luyện quặng nikel vào năm 2013 và hiện là khu vực công nghiệp lớn nhất dựa trên nikel ở Indonesia.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.