Venezuela phê chuẩn cuộc trưng cầu dân ý để tiếp quản khu vực dầu mỏ giàu có Essequibo lân cận do Guyana kiểm soát

(SeaPRwire) –   Venezuela đã phê chuẩn cuộc trưng cầu dân ý nhằm chiếm lại khu vực dầu mỏ giàu có Essequibo lân cận do quốc gia chủ quyền Guyana kiểm soát sau cuộc bỏ phiếu Chủ nhật, theo các quan chức bầu cử.

Chính phủ của Maduro đã đệ trình cuộc trưng cầu dân ý để tuyên bố chủ quyền đối với khu vực giàu dầu mỏ và khoáng sản của Guyana lân cận mà họ cho rằng đã bị đánh cắp khi biên giới được vẽ lại hơn một thế kỷ trước. Vẫn chưa rõ Maduro sẽ thực thi kết quả của cuộc bỏ phiếu như thế nào.

Guyana coi cuộc trưng cầu dân ý là một bước hướng tới sáp nhập, và cuộc bỏ phiếu khiến cư dân của họ cảm thấy lo lắng.

Hội đồng Bầu cử Quốc gia tuyên bố đã đếm được hơn 10,5 triệu phiếu bầu mặc dù ít cử tri có thể được nhìn thấy tại các địa điểm bỏ phiếu trong suốt thời gian bỏ phiếu cho cuộc trưng cầu dân ý năm câu hỏi. Tuy nhiên, Hội đồng không giải thích liệu số phiếu bầu có tương đương với mỗi cử tri hay nếu đó là tổng của mỗi câu trả lời cá nhân.

Cử tri Venezuela được hỏi liệu họ ủng hộ việc thiết lập một nhà nước trên lãnh thổ Essequibo, cấp quyền công dân cho cư dân hiện tại và tương lai của khu vực và bác bỏ thẩm quyền của Tòa án Tối cao Liên Hợp Quốc trong việc giải quyết bất đồng giữa hai nước Nam Mỹ.

Guyana, quốc gia duy nhất sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức, cho rằng một thỏa thuận ban đầu của các trọng tài từ Anh, Nga và Hoa Kỳ – quyết định vào năm 1899 khi Guyana vẫn là thuộc địa của Anh – thiết lập ranh giới Essequibo với Venezuela vẫn còn hiệu lực.

Một khu vực rộng 61.600 dặm vuông, Essequibo chiếm hai phần ba lãnh thổ và khoảng một phần sáu dân số của Venezuela. Nó cũng giáp Brazil, Bộ Quốc phòng của Brazil gần đây đã tuyên bố trong một tuyên bố rằng họ đã “tăng cường hành động phòng vệ” và tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực do tranh chấp.

Essequibo lớn hơn Hy Lạp và giàu khoáng sản. Nó cũng mang lại quyền truy cập vào khu vực Đại Tây Dương nơi tập đoàn năng lượng khổng lồ ExxonMobil phát hiện dầu ở mức thương mại vào năm 2015, thu hút sự chú ý của chính phủ Maduro.

“Đây là một thành công toàn diện đối với đất nước chúng ta, cho nền dân chủ của chúng ta,” Maduro nói với những người ủng hộ tụ tập tại thủ đô Caracas sau khi công bố kết quả trưng cầu dân ý.

Ông tuyên bố cuộc trưng cầu dân ý có “mức độ tham gia rất quan trọng.”

Tuy nhiên, hàng dài điển hình của các sự kiện bầu cử không hình thành bên ngoài các trung tâm bỏ phiếu ở Caracas suốt cả ngày Chủ nhật, ngay cả sau khi cơ quan bầu cử hàng đầu của đất nước, Elvis Amoroso, tuyên bố khung thời gian bỏ phiếu 12 giờ sẽ được kéo dài thêm hai giờ, theo Associated Press.

Nếu con số tham gia do Amoroso cung cấp ám chỉ cử tri, điều đó có nghĩa là nhiều người đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý hơn là họ đã bỏ phiếu cho cố vấn và người tiền nhiệm của Maduro, Chávez, khi ông được bầu lại trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012. Nhưng nếu nó tương đương với mỗi câu trả lời cá nhân được đánh dấu bởi cử tri, tỷ lệ tham gia có thể giảm xuống chỉ còn khoảng 2,1 triệu cử tri.

Tòa án Quốc tế đã ra lệnh cho Venezuela không thực hiện bất kỳ hành động nào có thể thay đổi quyền kiểm soát của Guyana đối với Essequibo vào thứ Sáu, nhưng các thẩm phán không cấm cụ thể các quan chức tiến hành cuộc trưng cầu dân ý năm câu hỏi diễn ra vào Chủ nhật. Guyana đã yêu cầu tòa án ra lệnh cho Venezuela ngừng một số phần của cuộc bỏ phiếu.

Mặc dù những hệ quả thực tế và pháp lý của cuộc trưng cầu dân ý vẫn chưa rõ ràng, trong những bình luận giải thích phán quyết của Tòa án Quốc tế vào thứ Sáu, chủ tịch tòa Joan E. Donoghue nói rằng những tuyên bố từ chính phủ Venezuela cho thấy nước này “đang thực hiện bước để chiếm quyền kiểm soát và quản lý lãnh thổ tranh chấp.” “Hơn nữa, các quan chức quân sự Venezuela tuyên bố rằng Venezuela đang thực hiện các biện pháp cụ thể để xây dựng một đường băng để phục vụ như một ‘điểm hỗ trợ logistic cho sự phát triển toàn diện của Essequibo’,” bà nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.