Hải quân Mỹ phản hồi sau khi Trung Quốc tuyên bố tàu chiến Mỹ “xâm phạm bất hợp pháp” vào Biển Đông

(SeaPRwire) –   Trung Quốc cáo buộc một tàu hải quân Mỹ đã “xâm nhập bất hợp pháp” vào vùng biển gần Bãi đá Thomas thứ hai, một khu vực tranh chấp nóng bỏng giữa Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông.

Quân đội Trung Quốc ra lệnh cho lực lượng hải quân huy động và theo dõi tàu USS Gabrielle Giffords vào thứ Hai sau khi Trung Quốc tuyên bố tàu chiến Mỹ vi phạm vùng biển chủ quyền của họ, theo tuyên bố từ Sư đoàn Nam quân khu Trung Quốc.

“Mỹ cố ý làm phức tạp tình hình ở Biển Đông, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền và an ninh của Trung Quốc, nghiêm trọng làm suy yếu hòa bình và ổn định khu vực, và nghiêm trọng vi phạm luật pháp quốc tế và các nguyên tắc cơ bản điều chỉnh quan hệ quốc tế, hoàn toàn chứng tỏ Mỹ là mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình và ổn định ở Biển Đông,” quân đội Nam quân khu Trung Quốc nói.

Mỹ phủ nhận cáo buộc, nói rằng con tàu “đang tiến hành các hoạt động thường lệ trên vùng biển quốc tế … tuân thủ luật pháp quốc tế.” Tàu USS Giffords là một tàu chiến được thiết kế để hoạt động ở khu vực ven biển.

Tàu chiến và tàu tuần tra bờ biển Trung Quốc và Philippines đã đối đầu lẫn nhau nhiều lần xung quanh bãi đá trong những tháng gần đây. Bị áp đảo bởi sức mạnh quân sự Trung Quốc, Philippines đã tìm kiếm sự trợ giúp của Mỹ trong các tranh chấp lãnh thổ này.

Trung Quốc cũng cáo buộc Mỹ can thiệp vào vùng biển xa xôi khỏi bờ của họ và tái khẳng định cáo buộc rằng Mỹ đang làm gia tăng căng thẳng, dẫn đến phản ứng từ Hải quân Mỹ.

Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ, đóng quân tại Nhật Bản, nói các hoạt động của họ ở Biển Đông chứng tỏ cam kết “bảo vệ một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và mở, nơi mà tất cả các quốc gia, lớn nhỏ, đều được an toàn trong chủ quyền của mình, có thể giải quyết các tranh chấp mà không cần đến cưỡng ép, và có quyền hành hải và bay tuân thủ luật pháp, quy tắc và chuẩn mực quốc tế.”

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như tất cả các rạn san hô và các bãi phẳng trong Biển Đông. Việt Nam, Malaysia, Đài Loan và Brunei cũng tuyên bố họ mới là chủ nhân hợp pháp của các lãnh thổ này, thúc đẩy thêm sự nhầm lẫn trong khu vực.

Mỹ có lịch sử dài tuần tra Biển Đông, một tuyến đường vận chuyển và khu vực đánh bắt cá quan trọng, để đảm bảo hòa bình khu vực. Sự nổi lên của Trung Quốc trong 50 năm qua và tham vọng ngày càng lớn của nước này trở thành một cường quốc khu vực và toàn cầu đang thách thức quyền lực thống trị lâu đời của Mỹ.

Tàu USS Gabrielle Giffords được ủy nhiệm vào ngày 10 tháng 6 năm 2017 tại Galveston, Texas. Con tàu được đặt tên theo cựu đại biểu Gabrielle Giffords, D-Ariz. Đây là tàu chiến thứ ba của Hải quân Mỹ được đặt tên theo một phụ nữ còn sống.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.