Tycoon bất động sản Việt Nam đối mặt tử hình tại phiên tòa tham nhũng trị giá 12,5 tỷ đô la

(SeaPRwire) –   Nữ đại gia bất động sản Truong My Lan đối mặt với hình phạt tử hình trong phiên tòa xét xử từ ngày thứ Ba về cáo buộc gian lận trị giá 12,5 tỷ USD – gần 3% GDP năm 2022 của Việt Nam và là vụ gian lận tài chính lớn nhất trong lịch sử của đất nước.

Bà 66 tuổi, chủ tịch công ty bất động sản Van Thinh Phat, bị cáo buộc sử dụng “hàng ngàn công ty ma”, trả hối lộ cho các quan chức chính phủ và vi phạm quy định ngân hàng, theo tài liệu của chính phủ. Bà bị buộc tội kiểm soát bất hợp pháp Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn giữa năm 2012 đến 2022 và sử dụng ngân hàng này để tham nhũng 12,5 tỷ USD, theo tài liệu thêm.

Có thêm 85 người khác đang bị truy tố liên quan, bao gồm cựu quan chức Ngân hàng Nhà nước Việt Nam bị cáo buộc nhận 5,2 triệu USD hối lộ. Lan bị bắt vào tháng 10 năm 2022 và có thể bị án tử hình nếu bị kết tội.

Bà được lực lượng chức năng hộ tống đến tòa vào khoảng 7 giờ sáng. Chồng bà là ông Eric Chu Nap-kee, làm việc trong lĩnh vực bất động sản tại , cũng bị triệu tập, theo báo chí nhà nước VN Express đưa tin. VTP là một trong những tập đoàn bất động sản giàu có nhất Việt Nam và các dự án của họ bao gồm các tòa nhà dân cư cao cấp, văn phòng, khách sạn và trung tâm thương mại.

“Quy mô 12,5 tỷ USD là rất lớn”, chuyên gia Linh Nguyen của công ty tư vấn Control Risks nhận xét, thêm rằng điều này cũng đặt ra câu hỏi liệu các ngân hàng và doanh nghiệp khác có “làm điều tương tự (và) chỉ chưa bị phát hiện”.

Cuộc truy quét chống tham nhũng cũng khiến bộ máy hành chính Việt Nam chậm lại khi “cán bộ công chức trở nên lo lắng về việc bị điều tra và trốn tránh trách nhiệm của mình”, theo báo cáo của Viện Nghiên cứu ISEAS-Yusof Ishak của Singapore.

Nguyễn nói rằng các nhà đầu tư – đặc biệt là ngân hàng, tài chính và bất động sản – hiện thận trọng hơn. “Hiện tại là giai đoạn ‘chúng ta đợi xem'”, bà nói.

Ngành bất động sản Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề – ước tính 1.300 doanh nghiệp rút khỏi thị trường năm 2023, các nhà phát triển đang cung cấp chiết khấu và vàng quà tặng để thu hút người mua, và mặc dù giá thuê nhà mặt phố tại Thành phố Hồ Chí Minh giảm 1/3, nhiều cửa hàng vẫn trống trơn ở khu trung tâm, theo báo chí nhà nước.

Nhu cầu toàn cầu yếu và đầu tư công chậm lại khiến tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam chỉ đạt 5,05% năm ngoái so với 8,02% năm 2022, theo số liệu chính phủ.

Tháng 11, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng, chính trị gia hàng đầu Việt Nam, nói cuộc chiến chống tham nhũng sẽ “tiếp tục lâu dài”. Khoảng thời gian đó, cơ quan chức năng Việt Nam cho biết đang điều tra hai vụ liên quan đến công ty bất động sản của Lan liên quan đến rửa tiền ở nước ngoài qua bất động sản.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.