Bộ trưởng Ngoại giao Đức kêu gọi các nước Tây Balkan gia nhập Liên minh châu Âu

(SeaPRwire) –   Tuần này, Bộ trưởng Ngoại giao Đức phát biểu rằng các quốc gia ở Tây Balkan gia nhập Liên minh châu Âu là một “nhu cầu địa chính trị”, giúp châu Âu vững mạnh hơn trước cuộc xung đột toàn diện của Nga chống lại Ukraine.

Sáu quốc gia Albania, Bosna-Herzegovina, Serbia, Kosovo, Montenegro và Bắc Macedonia đang trong nhiều giai đoạn khác nhau của quá trình gia nhập EU sau giai đoạn nhiều cuộc chiến tranh và khủng hoảng diễn ra vào những năm 1990.

“Tôi muốn cả sáu quốc gia ở Tây Balkan đều có thể gia nhập”, Annalena Baerbock cho biết khi đến thăm Sarajevo, thủ đô của Bosnia-Herzegovina. “Chúng ta phải tạo ra điều kiện để làm được điều này”. Baerbock đã đến thăm Montenegro và Bosnia để hỗ trợ quá trình hội nhập của hai quốc gia này vào khối 27 quốc gia.

Nga nắm ảnh hưởng ở Balkan, đặc biệt là đối với người Serbia theo Chính thống giáo. Lãnh đạo của người Serbia tại Bosnia, Milorad Dodik, công khai ủng hộ Nga và phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ và Anh vì các chính sách ly khai của ông ở Bosnia. Ở Serbia, chính phủ theo chủ nghĩa dân túy đã từ chối tham gia các lệnh trừng phạt của phương Tây chống lại Moscow.

Quá trình gia nhập EU của các quốc gia này đã bị đình trệ trong nhiều năm. Nhưng sau cuộc chiến của Nga ở Ukraine, các quan chức EU hiện đề xuất gói 6 tỷ euro (khoảng 6,4 tỷ đô la Mỹ) cho các quốc gia Tây Balkan để khuyến khích cải cách và lôi kéo họ thoát khỏi tầm ảnh hưởng của Nga.

Để gia nhập EU, các ứng cử viên phải trải qua quá trình dài để điều chỉnh luật pháp và tiêu chuẩn của họ theo những tiêu chuẩn của khối và chứng minh rằng thể chế và nền kinh tế của họ đáp ứng các chuẩn mực dân chủ.

“Cuộc chiến xâm lược của Nga không chỉ diễn ra bằng bom, tên lửa, máy bay không người lái và những cuộc tấn công tồi tệ nhất vào dân thường ở Ukraine mà như tôi nghe kể đi kể lại ở Tây Balkan, còn bao gồm cả chiến tranh hỗn hợp”, Baerbock chia sẻ.

“Mở rộng là một nhu cầu địa chính trị”, bà nói thêm. “Chúng tôi tin rằng điều đó sẽ giúp châu Âu trở nên vững mạnh hơn nếu chúng ta đưa sáu quốc gia Tây Balkan vào Liên minh châu Âu trong tương lai”.

Bosnia có lẽ là quốc gia dễ tổn thương nhất trong số các quốc gia Balkan. Những căng thẳng về sắc tộc vẫn tiếp diễn ở đó, rất lâu sau khi cuộc chiến liên sắc tộc trong giai đoạn 1992-1995 khiến hơn 100.000 người thiệt mạng và hàng triệu người phải di dời.

Mặc dù Bosnia được công nhận là ứng cử viên vào năm 2022 và Hội đồng châu Âu năm ngoái đã nói rằng các cuộc đàm phán gia nhập có thể bắt đầu sau khi đạt được mức độ tuân thủ cần thiết. Quyết định chính thức mở các cuộc đàm phán gia nhập sẽ được đưa ra vào cuối tháng này.

Baerbock thúc giục Bosnia tiếp tục cải cách trong khi thúc đẩy quá trình gia nhập EU.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức đến Bosnia từ Montenegro, một quốc gia thành viên NATO ở Balkan, quốc gia đầu tiên trong khu vực đủ điều kiện gia nhập EU. Hôm thứ Hai tại Podgorica, thủ đô của Montenegro, bà cho biết không nên cho phép bất kỳ “vùng xám” nào có lợi cho Nga.

“Vào thời điểm địa chính trị này, chúng ta không thể dừng lại và nghỉ ngơi, chúng ta phải tiếp tục tiến lên”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.