Trung Quốc xác nhận người kinh doanh người Anh nhận án tù 5 năm vì tội gián điệp vào năm 2022

(SeaPRwire) –   Bắc Kinh xác nhận vào thứ Sáu rằng một doanh nhân người Anh đã lâu năm hoạt động tại Trung Quốc đã bị kết án năm năm tù vào năm 2022 với cáo buộc gián điệp.

Ian J. Stones bị kết tội đã nhận hối lộ cung cấp tin tức tình báo cho “các lực lượng bên ngoài”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Vương Văn Bân nói khi được hỏi về vụ việc tại cuộc họp báo hàng ngày. Ông không cung cấp bất kỳ chi tiết cụ thể nào về cáo buộc.

Cả chính phủ Anh và Mỹ đều cảnh báo về rủi ro bị giam giữ theo luật an ninh quốc gia của Trung Quốc. Một nhân viên của một công ty dược phẩm Nhật Bản đã bị tạm giam vào năm ngoái với cáo buộc gián điệp. Một phiên bản mới của luật có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 năm 2023 đã làm tăng thêm lo ngại về việc hoạt động tại Trung Quốc.

Vụ việc của Stones không được công khai cho đến khi báo The Wall Street Journal đưa tin vào ngày hôm qua. Tờ báo kinh doanh Mỹ cho biết Stones khoảng 70 tuổi và đã làm việc cho khoảng 40 năm. Nơi làm việc trước đây của ông bao gồm General Motors và Pfizer trước khi thành lập công ty tư vấn Navisino Partners cách đây khoảng 15 năm, theo Wall Street Journal.

Các tổ chức kinh doanh nước ngoài và chính phủ kêu gọi cần có sự rõ ràng hơn vào năm ngoái về những gì các công ty nước ngoài được phép làm theo luật chống gián điệp hiện được gọi là. Mối quan ngại đặc biệt là về những hạn chế chặt chẽ hơn đối với việc chuyển giao dữ liệu cho các bên liên quan và loại dữ liệu nào được coi là liên quan đến an ninh quốc gia theo luật.

Các vụ khám xét văn phòng của ba công ty nước ngoài, hai công ty tư vấn và một công ty kiểm tra tiểu sử đã khiến cộng đồng doanh nghiệp càng bất an hơn.

Chính phủ Anh cảnh báo về rủi ro bị giam giữ một cách tùy tiện tại Trung Quốc và phạm vi rộng của luật an ninh quốc gia. “Bạn có thể bị giam giữ mà không có ý định vi phạm luật,” theo như khuyến cáo du lịch đối với nước này.

Cảnh báo du lịch của Mỹ nói rằng các cơ quan Trung Quốc “dường như có quyền hạn rộng rãi để xem một loạt các tài liệu, dữ liệu, thống kê hoặc tài liệu là bí mật nhà nước và giam giữ và truy tố người nước ngoài với cáo buộc gián điệp.”

Nó nói rằng người nước ngoài đã bị giam giữ vì cáo buộc vi phạm luật an ninh quốc gia bao gồm doanh nhân, cựu quan chức chính phủ, học giả, phóng viên và người thân của người Trung Quốc liên quan đến tranh chấp pháp lý.

Stones đã kháng cáo bản án, nhưng một tòa án đã duy trì phán quyết ban đầu vào tháng 9, theo lời Vương Văn Bân.

Ông nói rằng vụ việc được xử lý “theo luật pháp, đảm bảo quyền lợi hợp pháp và lợi ích của cả phía Trung Quốc và nước ngoài liên quan.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.