Tòa án quốc tế ra phán quyết sơ bộ về vụ kiện diệt chủng của Nam Phi chống lại Israel

(SeaPRwire) –   Tòa án tối cao đang dự kiến sẽ ra phán quyết vào thứ Sáu về lời kêu gọi Israel ngừng chiến dịch quân sự của mình ở Gaza, khi nó ban hành quyết định sơ bộ trong một vụ kiện buộc tội Israel phạm tội diệt chủng ở khu vực bờ biển nhỏ bé này.

Joan E. Donoghue, chủ tịch Tòa án Công lý Quốc tế, mở phiên họp để đọc lời quyết định được dự kiến sẽ được ban hành bởi một ban gồm 17 thẩm phán trong một vụ việc mà liên quan đến các mâu thuẫn khó giải quyết nhất trên thế giới.

Trong phán quyết, dự kiến sẽ mất khoảng một giờ để đọc, Donoghue nói rằng tòa án sẽ không loại bỏ vụ án.

“Tòa án nhận thức rõ mức độ thảm khốc của thảm họa nhân đạo đang diễn ra trong khu vực và rất lo ngại về việc tiếp tục mất mát nhân mạng và sự đau khổ của con người,” bà nói.

Quyết định vào thứ Sáu chỉ là một quyết định ban đầu; có thể mất nhiều năm để toàn bộ vụ kiện do Nam Phi khởi xướng được xem xét. Israel bác bỏ cáo buộc diệt chủng và đã yêu cầu tòa án loại bỏ các cáo buộc.

Trong khi vụ án đang được xử lý tại tòa án, Nam Phi đã yêu cầu các thẩm phán “với tính cấp bách tối đa” áp đặt các biện pháp tạm thời gọi là biện pháp tạm thời để bảo vệ người Palestine ở Gaza.

Đứng đầu danh sách của Nam Phi là yêu cầu tòa án ra lệnh cho Israel “ngay lập tức đình chỉ các hoạt động quân sự của mình tại và chống lại Gaza”. Nó cũng yêu cầu Israel thực hiện các biện pháp “hợp lý” để ngăn chặn diệt chủng và cho phép tiếp cận cứu trợ khẩn cấp.

Trong một tuyên bố vào thứ Năm, Thủ tướng Palestine Mohammed Shtayyeh nói rằng ông hy vọng quyết định sẽ “bao gồm hành động ngay lập tức để chấm dứt sự hung hăng và diệt chủng đối với người dân chúng tôi ở Dải Gaza… và một dòng viện trợ khẩn cấp nhanh chóng để cứu những người đói khát, bị thương và ốm đau khỏi mối đe dọa của cái chết chậm chạp đang đe dọa họ.”

Người phát ngôn chính phủ Israel Eylon Levy nói vào thứ Năm rằng Israel mong đợi tòa án loại bỏ các cáo buộc “dối trá và sai lầm”.

Israel thường tẩy chay các tòa án quốc tế và điều tra của Liên Hợp Quốc, nói rằng chúng không công bằng và thiên vị. Nhưng lần này, nước này đã thực hiện bước hiếm hoi gửi một đội ngũ pháp lý cấp cao – dấu hiệu cho thấy Israel coi trọng vụ án như thế nào và có lẽ do lo ngại rằng bất kỳ lệnh cấm của tòa án đều là một đòn giáng mạnh vào uy tín quốc tế của nước này.

Một quan chức Israel nói rằng Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã họp với các quan chức cấp cao về pháp lý, ngoại giao và an ninh vào thứ Năm để chuẩn bị cho phán quyết. Ông nói Israel tin tưởng về vụ án của mình nhưng thảo luận về “mọi kịch bản”. Quan chức này nói chuyện dưới điều kiện giấu tên vì đang thảo luận về các cuộc họp mật.

Israel đã phát động cuộc tấn công không quân và mặt đất quy mô lớn vào Gaza sau khi các phần tử Hamas xông vào các cộng đồng Israel vào ngày 7/10, khiến khoảng 1.200 người chết, chủ yếu là thường dân, và bắt cóc thêm 250 người.

Chiến dịch quân sự đã tàn phá rộng rãi các khu vực lãnh thổ và đẩy gần 85% dân số 2,3 triệu người của họ ra khỏi nhà.

Hơn 26.000 người Palestine đã thiệt mạng, Bộ Y tế ở Dải Gaza do Hamas kiểm soát cho biết vào thứ Sáu. Bộ Y tế không phân biệt giữa lực lượng vũ trang và thường dân trong số người chết, nhưng cho biết khoảng hai phần ba số người chết là phụ nữ và trẻ em.

Quân đội Israel cho rằng ít nhất 9.000 trong số những người thiệt mạng trong gần bốn tháng xung đột là phiến quân Hamas.

Các quan chức Liên Hợp Quốc đã bày tỏ lo ngại rằng ngay cả nhiều người hơn nữa có thể chết vì bệnh tật, với ít nhất một phần tư dân số đối mặt với nạn đói.

Marieke de Hoon, giáo sư phụ trách luật quốc tế tại Đại học Amsterdam, nói bà nghĩ tòa án không có khả năng loại bỏ vụ án vào thứ Sáu bởi tiêu chuẩn phải vượt qua ở giai đoạn ban đầu này thấp hơn tiêu chuẩn sẽ được áp dụng để phán xét về cáo buộc diệt chủng.

“Tiêu chuẩn… không phải là có diệt chủng hay không? Mà là một tiêu chuẩn thấp hơn,” bà nói. “Liệu có khả năng xảy ra rủi ro diệt chủng có thể kích hoạt trách nhiệm của Israel để ngăn chặn diệt chủng hay không?”

Nhưng De Hoon cũng không dự đoán tòa án thế giới sẽ ra lệnh chấm dứt chiến dịch quân sự của Israel.

“Tôi nghĩ rằng họ sẽ tránh yêu cầu ngừng bắn toàn diện, bởi tôi nghĩ họ sẽ thấy điều đó vượt quá khả năng của họ hiện nay,” bà nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Các biện pháp tạm thời của tòa án thế giới mang tính ràng buộc pháp lý, nhưng không rõ liệu Israel có tuân thủ bất kỳ lệnh nào hay không.

Trong khi đó, quan chức hàng đầu Hamas Osama Hamdan nói nhóm của ông sẽ tuân thủ lệnh ngừng bắn nếu được ra lệnh và sẵn sàng trả tự do cho các con tin nếu Israel trả tự do cho tù nhân Palestine.

Phản ứng của Mỹ, đồng minh hàng đầu của Israel, đối với bất kỳ lệnh nào sẽ quan trọng, vì nước này có quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và do đó có thể chặn các biện pháp buộc Israel phải tuân thủ.

Mỹ đã nói rằng Israel có quyền tự vệ, nhưng cũng nói về nhu cầu bảo vệ dân thường ở Gaza và cho phép viện trợ đi vào nhiều hơn.

Vụ kiện diệt chủng đánh vào bản sắc quốc gia của Israel, được thành lập như một nhà nước Do Thái sau vụ thảm sát 6 triệu người Do Thái của phát xít Đức trong Thế chiến II.

Bản sắc của chính Nam Phi đóng vai trò then chốt trong việc nước này đưa ra vụ kiện. Đảng cầm quyền của nước này, Mặt trận Dân tộc châu Phi, từ lâu so sánh chính sách của Israel ở Gaza và Bờ Tây với lịch sử của chính họ dưới chế độ phân biệt chủng tộc thiểu số trắng trước đây, đã kết thúc vào năm 1994.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.